Dịch Covid-19 có nguy cơ thổi bùng làn sóng bạo lực cực đoan ở Mỹ

Cập nhật: 08/04/2020

VOV.VN - Giới an ninh Mỹ cảnh báo, đại dịch Covid-19 có thể khiến các phần tử cực đoan gia tăng bạo lực nhằm vào người Trung Quốc và Do Thái tại nước này.

Trong một bản tin tình báo hôm 7/4, giới chức an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo rằng các nhóm cực đoan đang lợi dụng đại dịch Covid-19 (do virus SARS-CoV-2 gây nên) để kích động bạo lực và các hoạt động phân biệt chủng tộc cũng như chống đối chính phủ Mỹ.

dich covid-19 co nguy co thoi bung lan song bao luc cuc doan o my hinh 1
Quân đội Mỹ tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: CNN.

Bản tin này là sản phẩm chung của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Bộ An ninh Nội địa Mỹ, và Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia của Mỹ. Bản tin đã đề cập các mối đe dọa đến từ một loạt các nhóm thù hận nhằm vào các nhóm thiểu số, đồng thời nêu ra khả năng các thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và phản ứng của chính quyền Mỹ có thể gây ra những vụ bạo lực tiềm tàng.

Theo bản tin tình báo này, các không gian thiết yếu cho cuộc chiến chống Covid-19 như bệnh viện, cửa hàng thực phẩm có thể là mục tiêu cho bạo lực cực đoan. Các nhân viên cảnh sát thực hiện mệnh lệnh về người dân cách ly tại nhà cũng có thể là mục tiêu cho các phần tử cực đoan.

Tài liệu 4 trang mà CNN có được là cảnh báo mới nhất trong một chuỗi cảnh báo từ cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ về mối đe dọa từ các nhóm cực đoan trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng nổ ở Mỹ và làm đảo lộn cuộc sống thường nhật tại đây.

Vài ngày gần đây Mỹ đã phải chứng kiến một số âm mưu cực đoan, như vụ một kỹ sư tàu hỏa ở California âm mưu làm trệch ray tàu hỏa gần một một tàu bệnh viện của hải quân Mỹ và một nam giới ở Missouri đã âm mưu kích nổ bom trong ô tô đậu gần một bệnh viện điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Đã có sự gia tăng các vụ tấn công nhằm vào người châu Á ở Mỹ sau khi dịch Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc./.

Từ khóa: Covid-19, làn sóng cực đoan, tình báo Mỹ, SARS-CoV-2, bạo lực cưc đoan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập