Đề xuất làm đường băng số 2 sân bay Long Thành từ nguồn tiết kiệm 4.000 tỷ đồng
Cập nhật: 2 giờ trước
VOV.VN - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV vừa thông tin về việc đề xuất xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Dự án sân bay Long Thành - giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong sân bay) là dự án có vốn đầu tư lớn nhất, nhiều gói thầu quan trọng.
Theo ACV (chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành), quá trình triển khai dự án thành phần 3, đơn vị này đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và tiết kiệm trong đấu thầu.
Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành - giai đoạn 1 có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
ACV thông tin, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3, không làm tăng chi phí đầu tư dự án thành phần 3; giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Đồng thời, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay.
Vì quá trình xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án, do việc xác định nguồn vốn để đầu tư còn khó khăn nên Quốc hội đã quyết định giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành chỉ đầu tư “Đường cất hạ cánh số 1” ở khu vực phía Bắc; trường hợp sân bay Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên “Đường cất hạ cánh số 1”, thì Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho Long Thành.
Ngày 6/11/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành; trong đó có đề xuất xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.
Từ khóa: sân bay, Long Thành, ACV, dự án, hàng không, cất hạ cánh
Thể loại: Xã hội
Tác giả: duy phương/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN