Đề thi Ngữ văn chuyên Hà Nội: "Đừng chạy theo xu hướng mà quên bản thân"

Cập nhật: 20/06/2022

[VOV2] - Sau hai ngày với 3 môn thi vào THPT công lập, hôm nay, thí sinh làm bài thi các môn chuyên vào các trường chuyên thuộc thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Thí sinh khen đề "mở"

Trường chuyên thuộc Sở giáo dục và Đào tạo gồm Có 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội gồm: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Sơn Tây.

Điểm thi THCS Ba Đình, Quận Ba Đình tổ chức thi môn chuyên Ngữ văn và chuyên Tiếng Pháp của Hội đồng thi chuyên THPT Chu Văn An. Trong đó môn Ngữ văn có 21 phòng với khoảng 504 thí sinh. Tiếng Pháp có 5 phòng với 120 thí sinh.

Môn Ngữ văn, môn chuyên có số thí sinh đông nhất cũng như thời gian thi dài (150 phút). Môn tiếng Pháp, thí sinh ra khỏi phòng thi trước nửa tiếng đồng hồ nhanh chóng rời khỏi điểm thi thì thí sinh thi Ngữ văn dường như còn lưu luyến với bài thi vừa hoàn thành. Nhiều em dù bố mẹ đón sẵn vẫn dừng lại mở đề đọc lại, ngẫm nghĩ và băn khoăn như hiển hiện trên gương mặt.

Đề thi môn Ngữ văn gồm 2 câu. Câu 1 yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ về ý kiến: "Đừng chạy theo xu hướng mà quên bản thân, đừng vội vàng chấp nhận những giải pháp do người khác đưa ra trong khi mình chưa nỗ lực hết sức".

Câu 2: Hỏi học sinh hiểu về nhận định "Trong thực tế người đọc luôn có thái độ đối thoại với tác phẩm... Đối thoại làm cho tác phẩm có dịp mở tung mọi chiều sâu của mình" như thế nào. Câu này cũng yêu cầu học sinh làm sáng tỏ bằng việc "đối thoại" với một vài tác phẩm trong chương trình ngữ văn cấp THCS.

Nhận xét về đề Ngữ văn chuyên, em Lê Nguyễn Ánh Dương, học sinh THCS Lý Thường Kiệt, quận Long Biên cho biết đề khá khó, nhất là câu thứ 2 nhưng cơ bản đề hay. Câu 1 cô giáo đã dạy nên Dương làm khá tốt. Câu 2 phải vận dụng khả năng tư duy cá nhân cũng như kĩ năng trình bày mạch lạc. Dương cho biết em hy vọng sẽ đỗ được chuyên Chu Văn An và dành những ngày tới chỉ ở nhà để chờ kết quả.

Phần nghị luận xã hội (NLXH) về đối thoại giữa bạn đọc với tác phẩm được nhiều học sinh dự thi đánh giá hay và mở hơn so với những đề năm trước.

“Đề Văn chuyên năm nay khó. Cháu cũng cố gắng vận dụng hết khả năng cũng như kiến thức cô giáo hướng dẫn để làm hết. Nhưng điểm thì không tính toán được vì văn học phụ thuộc khá nhiều vào giáo viên chấm. Cháu nghĩ đã cố gắng hết khả năng rồi”, Nguyễn Ngọc Diệp, học sinh trường THCS Dịch Vọng, Cầu giấy cho biết.

“Đề trong khả năng của cháu. Cháu thích nghị luận văn học vì cháu thích phần này. Lúc đầu nhận đề cũng hơi ngạc nhiên và lo lắng nhưng ngồi một lúc bình tĩnh thì cũng ra. Cháu viết không dài nhưng nhìn lại khá hài lòng. Mong giáo viên chấm sẽ thích quan điểm, suy nghĩ cháu đã trình bày, đặc biệt nghị luận xã hội. Đề mở nên không thể nói đúng sai hoặc tính được điểm, kể cả khi có lời giải hướng dẫn”, Nguyễn Minh Anh, học sinh quận Ba Đình chia sẻ. 

Không chọn ở nhà chờ kết quả như nhiều bạn, Phương Anh sẽ cùng gia đình đi du lịch và thời gian rảnh sẽ ngủ bù “Cả năm nay cháu chỉ mơ ước được ngủ trọn vẹn một giấc mà không phải lo lắng hay nghĩ ngợi gì".

Đề thi có khả năng phân loại học sinh rõ ràng

Theo cô giáo Trần Thị Phương, giáo viên chuyên luyện thi môn Văn tại Hà Nội đánh giá nhìn chung đề chuyên Văn của Hà Nội năm nay vẫn giống cấu trúc đề chuyên của mọi năm, mức độ khó phù hợp với các bạn thi Chuyên và đề thi có khả năng khuyến khích tư duy, sự sáng tạo của HS.

Câu 1 yêu cầu viết bài văn NLXH là một vấn đề gợi nhiều suy nghĩ và khá thiết thực trong cuộc sống hiện nay. Câu này sẽ có nhiều "đất diễn" cho các bạn có tư duy. Đặc biệt câu NLXH sẽ đòi hỏi HS phải biết bám vào thực tế cuộc sống để bàn luận, nhận xét.

Câu 2 yêu cầu viết bài văn Nghị luận văn học dựa theo một ý kiến cho sẵn. Đây là ý kiến thuộc vấn đề lý luận văn học có mức độ khá khó, có tính phân loại HS. Câu hỏi này đòi hỏi các bạn HS cần có cả kiến thức lí luận để hiểu nhận định, vừa đòi hỏi các bạn HS phải biết phân tích tác phẩm Văn trong chương trình THCS để làm sáng tỏ nhận định trên.

Vấn đề "đối thoại" này có phần mới mẻ hơn so với mọi năm một chút, đòi hỏi ở HS sự sáng tạo nhiều hơn khi đề yêu cầu HS "đối thoại" với tác phẩm.

"Đề Văn chuyên ở cả hai câu hỏi có thể đánh giá là đề hay, có khả năng phân loại HS rõ ràng. Những bạn có tư duy mạch lạc, diễn đạt tốt, có khả năng sáng tạo sẽ đạt điểm cao ở đề Văn này". Cô Phương nhận định.

Điểm xét tuyển vào hệ chuyên được tính theo công thức:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

Sáng nay, (ngày 20/6), các thí sinh đã hoàn thành các môn thi chuyên là Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Buổi chiều, các thí sinh sẽ thi các môn chuyên: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa Học, tiếng Anh bắt đầu từ 14h00.

Từ khóa: chuyên văn, thi chuyên, ngữ văn, thi vào 10, nỗ lực, tuyển sinh, văn cô Phương, chuyên, vào 10, tuyến sinh, đánh giá đề, VOV2

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập