Để “chữa lành” thành sản phẩm du lịch giá trị

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Ngành y tế đang bắt tay cùng ngành du lịch để kiến tạo một trải nghiệm “chữa lành” trọn vẹn, nơi điều trị không chỉ là hành trình hồi phục thể chất, mà còn là khoảng thời gian thư giãn và tái tạo năng lượng.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để tạo nên một sản phẩm mới, du lịch “chữa lành”, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tinh thần tăng mạnh. Đó là kết hợp giữa sự tận tâm của thầy thuốc và sự hiếu khách của người làm du lịch.

Dự thảo Đề án phát triển dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao giai đoạn 2025 - 2030 đang mở ra hướng đi mới cho y tế và kinh tế Việt Nam, nhưng để biến cơ hội thành thương hiệu quốc gia thực sự khác biệt thì cần sự phối hợp nhịp nhàng với nhiều giải pháp đồng bộ.

Hãy thử hình dung sau một ca phẫu thuật, bệnh nhân được phục hồi trong khu nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng; hay một Việt kiều về nước vừa thăm gia đình, vừa tắm bùn khoáng, châm cứu giảm đau, cải thiện giấc ngủ trong một cơ sở đạt chuẩn quốc tế;…

Những hình ảnh ấy không hề viển vông, khi Việt Nam vốn được thiên nhiên ưu đãi với bờ biển dài và đẹp, nhiều suối khoáng nóng, thảo dược và văn hóa ẩm thực phong phú,… Trong khi đó, không ít bệnh viện đạt chuẩn quốc tế, bác sĩ có tay nghề ngày càng cao và chi phí dịch vụ hợp lý.

Trên thế giới, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc đã biến bệnh viện thành điểm đến, nơi du khách được “chữa lành” cả thể xác lẫn tinh thần. Thái Lan mỗi năm đón hơn 3 triệu lượt khách du lịch y tế, với doanh thu hàng tỷ USD.

Việt Nam có thể học hỏi nhiều điều để biến du lịch y tế trở thành ngành “xuất khẩu” tại chỗ thu hút ngoại tệ, tạo việc làm chất lượng cao, đồng thời nâng chuẩn hệ thống y tế trong nước và xây dựng hình ảnh quốc gia khỏe mạnh, nhân văn, đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn thiếu một hệ sinh thái đúng nghĩa, với sự liên kết giữa bệnh viện - khu nghỉ dưỡng - hãng hàng không - doanh nghiệp lữ hành và chính quyền địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh khu vực khốc liệt, chúng ta sẽ khó định vị được vị trí nếu chỉ đầu tư thiết bị, công nghệ hay danh tiếng bác sĩ.

Vì vậy, để đưa phòng bệnh đến gần hơn phòng nghỉ view biển và thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe trở thành ngành kinh tế bền vững, Việt Nam cần bản sắc riêng với một chiến lược tổng thể.

Điều cốt lõi trước hết phải là chất lượng điều trị và tay nghề y bác sĩ - nền tảng không thể thay thế của mọi hành trình chữa lành. Du khách đến vì sức khỏe, họ phải được chẩn đoán chính xác, can thiệp hiệu quả và chăm sóc an toàn.

Song hành chuyên môn là yếu tố con người, nơi niềm tin được bồi đắp từ sự tận tâm và hiếu khách. Việt Nam lại có lợi thế lớn khi chi phí y tế thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia. Nếu chất lượng điều trị được nâng cao, dịch vụ tận tâm và giá thành vẫn hợp lý, thì đó sẽ là “bộ ba” hoàn hảo để cạnh tranh trên bản đồ du lịch y tế.

Trong “bộ ba” đó, ngoài trình độ chuyên môn đã được quốc tế đánh giá cao dù làm việc trong điều kiện còn hạn chế, cần nhấn mạnh thêm vào cách ứng xử, giao tiếp và đồng cảm để tạo nên trải nghiệm trọn vẹn.

Bởi đầu tư bệnh viện đạt chuẩn đã khó, nhưng nâng tầm chất lượng phục vụ lại càng là thử thách. Đó vừa là cơ hội để y tế Việt khẳng định vị thế, vừa là sức ép buộc chúng ta phải thay đổi để xứng đáng với hình ảnh đang xây dựng.

Đồng thời, để tạo nên bản sắc riêng, y học cổ truyền nên được xem là một lợi thế giữa xu hướng toàn cầu tìm về thiên nhiên. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và các phương pháp trị liệu truyền thống như: châm cứu, xoa bóp, tắm thảo dược,… có thể được tập trung để trở thành bản sắc Việt. Bên cạnh đó, những chuyên ngành đã khẳng định uy tín như: nha khoa, phục hồi chức năng, điều trị hiếm muộn,… cũng có thể định hình trải nghiệm vừa hiện đại, vừa gần gũi.

Tiếp đó, sự liên kết giữa các ngành cần được nhìn nhận như một chuỗi khép kín để mọi khâu đều được chăm chút, từ đón tiếp, lưu trú, phục hồi, đến tham quan, dịch vụ hậu điều trị. Ngành y tế cần bắt tay với ngành du lịch, hàng không, lữ hành, khách sạn để xây dựng các gói sản phẩm đa dạng, biến mỗi địa trở thành điểm đến sức khỏe mang đặc trưng riêng: nơi có thế mạnh về trị liệu Đông y, nơi nổi bật với nguồn suối khoáng và thảo dược, nơi lại phát triển các mô hình phục hồi gắn với biển,…

Để đi đường dài, khung pháp lý và tiêu chuẩn quốc gia là điều không thể thiếu. Việt Nam cần những bộ tiêu chí cụ thể: bệnh viện đủ điều kiện hợp tác du lịch, khu nghỉ dưỡng đạt chuẩn y tế, đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản về chăm sóc khách quốc tế.

Trong đó, yêu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ là bắt buộc. Hồ sơ bệnh án, hướng dẫn chăm sóc hay đơn thuốc cũng cần được chuẩn hóa song ngữ để thuận tiện cho du khách nước ngoài.

Song song với đó, cần tiếp tục mở rộng chính sách visa thuận lợi, bảo hiểm y tế xuyên biên giới, và đặc biệt là chiến lược quảng bá thương hiệu. Đến nay, hình ảnh Việt Nam như điểm đến chăm sóc sức khỏe vẫn khá mờ nhạt trên bản đồ du lịch, dù đã được ghi nhận với nhiều thành tựu, từ các bệnh viện đạt chuẩn đến kỹ thuật ghép tạng, tim mạch, nha khoa,… ngang tầm khu vực.

Do đó, việc quảng bá cần được đẩy mạnh và dẫn dắt bởi các cơ quan quản lý để hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia xúc tiến ở nước ngoài, nơi các đối tác thường đòi hỏi thông tin rõ ràng về năng lực y tế, tiêu chuẩn bệnh viện và an toàn điều trị.

Nếu coi du lịch là “nghệ thuật tạo cảm xúc” thì y tế chính là “nghệ thuật tạo niềm tin”. Và khi hai nghệ thuật ấy hòa nhịp, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên một thương hiệu khác biệt: một điểm đến của sự an toàn, an tâm và an nhiên - nơi mỗi chuyến đi không chỉ làm giàu cho đất nước, mà còn làm dịu cho tâm hồn con người.

Từ khóa: chữa lành, chữa lành, du lịch, y tế, sức khỏe, phục hồi thể chất, du lịch chữa lành

Thể loại: Công chúng của VOV

Tác giả: minh hiếu/vov-giao thông

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan