ĐBQH: Đào tạo bác sĩ phải gắn với bệnh viện, với người bệnh

Cập nhật: 12 giờ trước

VOV.VN - Chiều 22/10, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP.HCM, các đại biểu bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng khi chuyển hệ thống đào tạo ngành y sang Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quản lý, bởi cho rằng như thế sẽ khó đảm bảo chuyên môn sâu và đặc thù của ngành y.

Góp ý về dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Đại biểu Nguyễn Tri Thức bày tỏ băn khoăn nếu dự luật này không chỉnh sửa và được thông qua, theo đó, hệ thống giáo dục của ngành y tế sẽ chuyển cho Bộ GD-ĐT quản lý.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho rằng đào tạo ngành y luôn gắn chặt với thực hành. Sinh viên y khoa phải thực hành khám trên bệnh nhân, phải học trên người bệnh, xem người bệnh là cuốn sách lớn nhất của đời mình, xem bệnh nhân là người thầy của mình thì mới là học sinh giỏi.

"Bác sĩ Tôn Thất Tùng và những cây đại thụ trong ngành y tế đều là những người rất giỏi về thực hành. Chính vì vậy, chương trình đào tạo y khoa đều thiết kế theo hướng bắt đầu năm thứ nhất sinh viên đã đi thực hành. Trong 6 năm học bác sĩ thì 2/3 thời gian là thực hành, chỉ có 1/3 thời gian ở trên giảng đường. Một trường đại học y khoa luôn kèm theo với bệnh viện thực hành. Ví dụ, Đại học Y Dược TP.HCM ghi rất rõ Bệnh viện chợ Rẫy là Bệnh viện thực hành và Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện thực hành cho trường Đại học Y Hà Nội.

Vậy khi trường y về Bộ GD-ĐT quản lý rồi thì bệnh viện mà trường thực hành thuộc bộ nào quản lý?", đại biểu Nguyễn Tri Thức đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức cũng đề nghị bổ sung thêm khoản Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành những quy định đào tạo riêng cho ngành sức khỏe.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Tri Thức và cho rằng ngành y có đặc thù riêng, nhưng trong toàn bộ dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) lại không đề cập đến y tế. Nữ đại biểu cho rằng, với ngành y, yếu tố thực hành là cực kỳ quan trọng và mô hình chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú theo mô hình Pháp trước đây đã làm tương đối chuẩn, tương đối tốt. Có nghĩa, việc đào tạo bác sĩ phải gắn với thực hành.

"Tôi thấy cần phải thiết kế hoặc định chế một chương riêng cho ngành y tế, công nhận hay không công nhận cái đặc thù đào tạo của ngành này", đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu ý kiến.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng chia sẻ, từng là một bệnh nhân, từng trải qua nhiều ca đại phẫu, tiểu phẫu, ông đánh giá cao ngành y của đất nước. Đại biểu đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Tri Thức, theo đó, đề xuất trước mắt giữ nguyên đào tạo ngành y như trong thời gian vừa qua, nhưng tăng thêm trách nhiệm của ngành, của Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc kiểm tra, giám sát các chương trình đào tạo trong các trường y không do Bộ Y tế quản lý hiện nay.

Trường đại học bắt tay doanh nghiệp để đào tạo nhân lực chất lượng cao

VOV.VN - Việc đào tạo đội ngũ lao động không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà cần có sự bắt tay chặt chẽ của doanh nghiệp - nơi trực tiếp sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo. Sự đồng hành giữa hai bên đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Từ khóa: Luật Giáo dục đại học, Đoàn ĐBQH TP.HCM, đào tạo ngành y, Bộ GD-ĐT,luật giá dục, thảo luận tổ

Thể loại: Nội chính

Tác giả: nguyễn vân /vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập