Đẩy nhanh thi công, đón dòng vốn FDI vào Khu Công nghiệp Becamex Bình Ðịnh

Cập nhật: 02/03/2021

VOV.VN - UBND tỉnh Bình Định đặt mục tiêu đến tháng 9/2021 có tối thiểu 100 ha mặt bằng sạch tại Khu Công nghiệp Becamex Bình Định cùng hạ tầng hoàn thiện để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước đến sản xuất, kinh doanh.

Những ngày đầu xuân Tân Sửu, trên công trường dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Bình Ðịnh thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội mở rộng ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, chủ đầu tư huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công. UBND tỉnh Bình Định đặt mục tiêu đến tháng 9/2021 có tối thiểu 100 ha mặt bằng sạch cùng hạ tầng hoàn thiện để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước đến sản xuất, kinh doanh.

Tháng 2 năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Becamex Bình Định. Dự án có quy mô giai đoạn I hơn 1.400 ha, triển khai trên địa bàn xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, do Công ty Cổ phần Becamex Bình Định làm chủ đầu tư, tổng vốn trên 3.300 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định, trong tổng diện tích hơn 1.400ha giai đoạn I của dự án, đến thời điểm này, chủ đầu tư phối hợp với địa phương kiểm kê được hơn 1.000 ha; chi hơn 21 tỷ đồng tiền bồi thường cho gần 400 ha đất. Chủ đầu tư đã nhận bàn giao gần 280 ha, trong đó đã có quyết định cho thuê đất 196 ha.

Ông Đào Văn Khôi, Trưởng Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định, cho biết: 2 tồn tại lớn nhất trong giải phóng mặt bằng, đó là chưa xử lý thu hồi 5,6 ha rừng giống quốc gia. Khu đất này đang trồng gần 3.400 cây bạch đàn giống trữ nguồn gen của Công ty Cổ phần Giống lâm nghiệp vùng Nam Trung bộ.

Thứ hai là Tổng Công ty PISICO chưa đăng ký nhận số tiền bồi thường và chưa bàn giao diện tích đất trồng rừng, đất Cụm công nghiệp Canh Vinh với hơn 72 ha.

Ông Đào Văn Khôi cho biết, đến nay, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định đã phối hợp UBND xã Canh Vinh và các đơn vị liên quan thực hiện kiểm đếm đất của gần 400 hộ dân.

“Trong thời gian vừa qua do dịch Covid-19 nên ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung triển khai. Trước mắt kiểm kê, lập phương án bồi thường đối với 5 tổ chức hiện nay đang nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án với diện tích 400 ha. Chúng tôi sẽ tập trung tiếp theo tất cả các hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị ảnh hưởng trên toàn bộ địa bàn” - ông Khôi chia sẻ.

Theo kế hoạch, trong năm nay chủ đầu tư và địa phương sẽ hoàn thành kiểm kê toàn bộ diện tích đất của dự án, chi trả đạt 80% tiền bồi thường toàn dự án. Đến tháng 9/2021, chủ đầu tư sẽ hoàn thành xây dựng các hạng mục, công trình đi kèm, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh, nơi ăn, ở cho người lao động; trên diện tích 100 ha, thu hút từ 20 đến 30 nhà đầu tư… Chủ đầu tư dự án kiến nghị tỉnh Bình Định giải quyết các trường hợp tranh chấp đất đai liên quan giải tỏa trong giai đoạn 1; đồng thời có phương án cung cấp điện, nước cụ thể cho khu công nghiệp theo từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Becamex Bình Định cho hay, có khoảng 10 nhà đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư vào Khu công nghiệp. Đây là động lực để đẩy nhanh tiến độ. Công ty xây dựng hoàn thiện hạ tầng đáp ứng mặt bằng cho nhà đầu tư.

“Kế hoạch đề ra trong năm 2021 thì bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực trạm điện phải hoàn thành để xây dựng trạm điện. Thứ 2 là khu vực xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung. Chủ đầu tư cũng đã thuê được đơn vị tư vấn đơn vị tổng thầu để xây dựng nhà máy xử lý nước thải này theo đánh giá tác động môi trường mà Bộ Tài nguyên Môi trường đã chấp thuận. Từ giờ đến hết quý I phấn đấu hoàn thành vấn đề kiểm kê, chi tiền cho người dân" - ông Lăng nói.

Khu Công nghiệp Becamex Bình Định là dự án quan trọng nhất hiện nay của tỉnh Bình Định, không chỉ có ý nghĩa trên con số tổng vốn đầu tư, mà đó là hàng loạt cơ hội thu hút dòng vốn chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong tương lai, Khu Công nghiệp Becamex Bình Định được kỳ vọng là hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư hình thành vùng liên kết chặt chẽ với Khu Kinh tế Nhơn Hội và các Khu Cụm công nghiệp lân cận.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin: “Từ nay cho đến tháng 9/2021, để đảm bảo tiến độ thu hút đầu tư với các doanh nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác, đã ký biên bản thỏa thuận với chủ đầu tư thì chúng tôi đã giao cho chủ đầu tư từ nay đến tháng 9 phải tập trung hoàn thành hạ tầng Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định với quy mô 170 ha"./.

Từ khóa: FDI, doanh nghiệp, Khu Công nghiệp Becamex Bình Ðịnh, Bình Định, khu công nghiệp

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập