Dấu hiệu cho thấy bạn là người ám ảnh về cơ thể

Cập nhật: 06/08/2022

VOV.VN - Thói quen kiểm tra cơ thể là một điều tốt, giúp bạn có thể kịp thời lắng nghe sức khỏe của mình. Tuy nhiên, việc làm này nếu diễn ra thường xuyên với mức độ dày đặc, thì có thể bạn đã mắc phải hội chứng tâm lý ám ảnh về cơ thể.

Kiểm tra những biến đổi trên cơ thể là việc làm hết sức bình thường và hầu hết mọi người đều làm, đó là cách để thể hiện sự quan tâm của mình đối với vẻ ngoài. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng khi một người dành quá nhiều thời gian chỉ để quan sát cơ thể của mình. Họ cảm thấy cần phải kiểm tra bản thân trong mọi thời điểm trong ngày, và đó trở thành một hành động bắt buộc tới mức "ám ảnh" đối với họ. Nếu bạn đã đạt đến trạng thái đó, điều đó có nghĩa là thói quen này không còn chỉ là sự quan tâm cơ thể, mà nó còn là bệnh về tâm lý. 

Trong một nghiên cứu năm 2019, người ta thấy rằng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế, lo lắng và rối loạn chuyển hóa cơ thể có nhiều khả năng luôn tự kiểm tra cơ thể. Những người tham gia nghiên cứu nói rằng họ có cảm giác tiêu cực về cơ thể trước khi bắt đầu kiểm tra, cho rằng điều này khiến tâm trạng của họ trở nên tốt hơn sau khi tự kiểm tra lại bản thân để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thay vì giảm thiểu những cảm giác tiêu cực này, việc kiểm tra cơ thể lâu dần sẽ càng khiến họ bị "ám ảnh" về cơ thể.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải hội chứng này:

1. Luôn cân và đo các bộ phận trên cơ thể mình mọi lúc

Nhiều người thường tự cân đo để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng và không bị tăng cân. Tuy nhiên, khi ai đó mắc chứng kiểm tra cơ thể, họ sẽ tự cân và đo các bộ phận trên cơ thể thậm chí là nhiều lần trong ngày. Điều này thể hiện họ luôn phải đảm bảo rằng tỷ lệ cơ thể của bản thân không thay đổi một chút nào.

2. Luôn ám ảnh về một hoặc một số bộ phận trên cơ thể

Một dấu hiệu nữa cho thấy bạn có vấn đề tâm lý và luôn muốn kiểm tra, là khi bạn bị "ám ảnh" với một hoặc một số bộ phận nào đó cố định trên cơ thể. Ví dụ, có những người có thể bị ám ảnh bởi vùng bụng của họ và liên tục véo nó để đảm bảo rằng mỡ của họ không tăng lên. Họ cũng sẽ cố gắng cảm nhận xương trên cơ thể của họ trong một nỗ lực khác để đo lượng mỡ hoặc cơ của họ.

3. Có thói quen so sánh cơ thể của mình với người khác

Mạng xã hội có thể là một trong số những nguyên nhân khiến bạn luôn có suy nghĩ so sánh cơ thể của mình với cơ thể của người khác. Bạn có xu hướng tìm kiếm những điểm không hoàn hảo trên cơ thể mình, và thậm chí là tìm kiếm sự chứng thực từ những người thân, bạn bè xung quanh mình. Bạn luôn đưa ra câu hỏi liệu họ có thấy cơ thể bạn có gì bất thường không, hoặc có điều gì thay đổi với cân nặng và hình dáng của bạn gần đây không.

4. Kiểm tra cơ thể là thói quen khó bỏ

Khi các dấu hiệu nêu trên xuất hiện quá thường xuyên trong ngày, thì việc kiểm tra cơ thể đã trở nên bắt buộc. Và tất nhiên là bạn biết rõ điều này, vì nó chiếm quá nhiều thời gian và cản trở khả năng suy nghĩ rõ ràng của bạn. Điều này có thể khiến bạn không còn muốn ăn những món ăn bạn thích nvà gặp các vấn đề trong cuộc sống cá nhân, công việc. Cuối cùng, hành vi này cũng sẽ khiến bạn càng ngày càng không hài lòng với cơ thể của mình và có thể làm cho tâm trạng chung trở nên tồi tệ hơn.

5. Gây ra rối loạn ăn uống

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng việc kiểm tra cơ thể thường có xu hướng hạn chế tiêu thụ thực phẩm. Họ cảm thấy như mình đang bị mất kiểm soát trong cơ thể và cho rằng nó khó có thể hoàn hảo ngay được. Vì vậy, điều mà những người mắc hội chứng này là hạn chế ăn để giảm thiểu khả năng tăng cân. Đây cũng là điều tạo ra những tác động tiêu cực đối với họ.

Những cách giúp giảm bớt sự "ám ảnh" về cơ thể của bạn

  • Theo dõi thời điểm kiểm tra cơ thể: Viết ra tần suất mà việc này xảy ra, sau đó nêu cảm giác của bạn trước và sau khi tự kiểm tra.
  • Thử thách bản thân: Hãy đặt ra những câu hỏi khó cho chính mình. Tại sao phải kiểm tra cơ thể và nó có thực sự hữu ích lúc này hay không? Có điều gì thực sự thay đổi kể từ lần cuối cùng bạn làm điều đó không? Có thể sẽ khó trả lời một cách hợp lý những câu hỏi này, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác thực tế và giúp tâm trí bạn được ổn định hơn.
  • Tuy nhiên, đừng tránh việc kiểm tra bản thân: Mặc dù cưỡng chế kiểm tra cơ thể là có hại, nhưng bạn vẫn có thể xem xét cơ thể của mình với tần suất ít, vừa đủ và phù hợp để quan tâm bản thân được đúng cách./.

 

Từ khóa: ám ảnh cơ thể/ sức khỏe/ thể chất

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập