Đánh giá chính xác việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội 2024

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Xã hội của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp Đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Ngân sách nhà nước năm 2024, dự kiến Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhiều mục tiêu lớn Quốc hội giao về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2024 đều ước thực hiện đạt như: Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước đạt dưới 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt khoảng 69%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt khoảng 28-28,5%.

Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều cuối năm 2024 giảm trên 1% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan đề nghị cần rà soát, bổ sung vào báo cáo những tác động của cơn bão số 3, qua đó đánh giá các mục tiêu đảm bảo tính chính xác, phù hợp:

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan cho biết: "Cần phải cập nhật tình hình thiệt hại cơn bão số 3, có ý kiến và xác định lại các mục tiêu cụ thể có đạt hay không? Tiểu dự án nhà ở, chúng ta bố trí ngân sách trung ương 8.000 tỷ hỗ trợ cho khoảng 100.000 hộ nghèo, cận  nghèo trên cả nước, nhưng riêng thiệt hại do cơn bão Yagi là 257 căn nhà, rõ ràng các chỉ tiêu này đòi hỏi đánh giá lại hết".

Theo các đại biểu, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang chậm trong giải ngân nguồn vốn đầu tư công, trong đó có nguồn vốn của chương trình giảm nghèo bền vững năm 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đỗ Thị Lan đề nghị: "Năm 2024 vốn sự nghiệp, vốn đầu tư của chúng ta đang còn thấp, giải ngân đến tháng 8 đạt 47%. Đến hết năm dự kiến thì cơ bản đạt. Đề nghị báo cáo thêm vốn của năm 2022-2023 chuyển sang thực hiện trong năm 2024 thì thực hiện như thế nào có thực hiện được giải ngân hết trong năm 2004 không?"

Ủy ban Xã hội đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm rõ những vướng mắc liên quan đến trách nhiệm phân bổ vốn cũng như các vướng mắc về văn bản hướng dẫn. Từ đó đề xuất giải pháp nhằm dự báo ngân sách phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Từ khóa: kinh tế, kỳ họp, quốc hội, uỷ ban xã hội, Quốc hội, dự toán ngân sách

Thể loại: Nội chính

Tác giả: lại hoa/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan