Đàn bà vụng

Cập nhật: 16/06/2020

VOV.VN - Không ít người cho rằng đàn bà ngày nay ngày càng “vụng” trong việc xây tổ ấm.

Thậm chí có người ví von rằng đã là hoa mà dại thì uổng phí cả một đời, là phụ nữ mà vụng thì không thể gọi là phụ nữ được. Liệu điều đó có đúng? Chia sẻ củanhà văn Hoàng Anh Tú trong chương trình Đàn bà 30+.

dan ba vung hinh 1
Ảnh minh họa.

PV: Chúng ta đã có quá nhiều chương trình nói về sự đảm đang, duyên dáng của người phụ nữ. Nhưng hôm nay, tôi muốn đi ngược lại một chút đó là bàn về sự vụng về. Anh nghĩ sao?

Nhà văn Anh Tú: Tôi không nghĩ đó là sự đi ngược bởi vì những người phụ nữ mà vụng về thì cũng rất là nhiều.

PV: Có khắt khe quá không khi có người còn ví von rằng đã là hoa mà dại thì uổng phí cả một đời, là phụ nữ mà vụng thì không thể gọi là phụ nữ được?

Nhà văn Anh Tú:Đấy là một cái định kiến giới thực sự cần phải lên án. Từ ngày xưa đến nay chúng ta luôn bị định kiến rằng phụ nữ thì phải khôn khéo, đảm đang...Tuy nhiên, là con người thì có thể vụng ở việc này nhưng họ lại rất ổn ở việc kia. Và với tôi bất kể người phụ nữ nào thì cũng đáng yêu cả.

PV: Không ít người cho rằng trên đời không có phụ nữ vụng, chỉ có phụ nữ không chịu tập cho mình khéo mà thôi. Anh có nghĩ như vậy không?

Nhà văn Anh Tú:Tôi không nghĩ là như vậy bởi như tôi nói bản thân họ có thể vụng ở việc này nhưng họ lại rất ổn ở việc kia, thậm chí họ còn tuyệt vời hơn ở việc kia nữa cho nên không thể quy kết, đánh giá, đòi hỏi họ. Tôi cho rằng những cái đánh giá này thường từ phía những người đàn ông nhiều hơn. Và rõ ràng phụ nữ đang bị đòi hỏi.

PV:Có ý kiến cho rằng, đàn bà ngày nay dường như ngày càng “vụng” trong việc xây tổ ấm? Anh nghĩ sao?

Nhà văn Anh Tú:Vậy thì đàn ông sẽ phải cáng đáng câu chuyện đó nếu như các anh không thể làm tốt hơn các chị ở bên ngoài. Tôi cũng có rất nhiều những người bạn chấp nhận lùi về phía sau, chấp nhận trông con, nấu cơm ở nhà, dọn dẹp nhà cửa bởi vì vợ họ cực kỳ giỏi chuyên môn thì tại sao chúng ta lại để người đàn ông làm cái gì cũng hỏng, thất bại trong công việc, ra ngoài kiếm tiền? Trong khi chúng ta lại nhốt 1 người phụ nữ mà đầu óc tài chính, kinh tế rất là xuất sắc trong nhà. Điều đấy tôi thấy là rất bất công.

PV:Theo anh, đàn bà vụng là sướng hay là khổ?

Nhà văn Anh Tú:Người đàn bà vụng sẽ khổ, đó là một người đàn bà thiếu trải nghiệm, thiếu kỹ năng điều này dẫn đến là họ sẽ dễ va vấp trong cuộc sống. Với một người đàn bà tháo vát thì họ sẽ tiến rất là nhanh hơn, họ sẽ vượt qua các vấn đề xã hội của họ. Còn những người đàn bà vụng là những người đàn bà đầu bù tóc rối, lúc nào cũng bận rộn nhưng lại không làm được cái gì ra hồn và tôi nghĩ rằng đó cũng là một điều thiệt thòi với họ.

PV:Là đàn ông, anh có thích một người phụ nữ vụng không? Tại sao?

Nhà văn Anh Tú:Có thể sẽ rất khó để tôi có thể thích được. Nhưng tôi sẽ rất là thương họ nếu đấy là vợ tôi thì đó sẽ là một vấn đè trong lòng tôi mặc dù tôi có thể rất là yêu vợ, thương vợ. Nhưng nếu cô ý vụng thì có nghĩa là tôi sẽ phải vất vả hơn rất nhiều bởi tôi không có một người có thể cùng tôi chèo lái thuyền hôn nhân và tôi nghĩ rằng là với cuộc hôn nhân như thế thì nó sẽ ì ạch hơn.

PV:Có không ít người phụ nữ vì nghe những lời nói xúc phạm của chồng mà họ dần trở nên buông xuôi, theo kiểu “ừ thì tôi vụng, đã thế tôi không làm gì nữa”.

Nhà văn Anh Tú:Cái đó lại là một vấn đề của hôn nhân. Tôi cũng biết khá nhiều gia đình như thế, đầu tiên hai vợ chồng rất là ổn cho đến khi ăn miếng chả miếng với nhau, chồng bảo vợ vụng,ừ thì vợ vụng hay ngược lại chồng không làm điều gì nhưng vợ vẫn nghi ngờ chồng. Tôi nghĩ đó là cách cư xử vô cùng trẻ con dẫn đến mọi thứ không có giải pháp mà cuối cùng chỉ là cuộc đấu đá với nhau. Chính điều đó khiến cho cuộc hôn nhân của 2 vợ chồng gặp bất ổn.

PV: Vậy theo anh thìđôi bên nên có cách ứng xử như thế nào? Và bên cạnh đó thì người phụ nữ vụng có cần hoàn thiện mình hơn để bớt vụng không?

Nhà văn Anh Tú:Nói về hoàn thiện tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta ai cũng cần phải hoàn thiện kể cả đàn ông hay phụ nữ, kể cả con cái chúng ta cũng thế. Chúng ta cần phải hoàn thiện để hôm nay chúng ta tốt hơn hôm qua và ngày mai phải tốt hơn hôm nay. Tôi nghĩ đó cũng là chuyện đương nhiên, chúng ta đừng nói rằng là tôi mãi mãi giữ vẹn nguyên con người của tôi như thế, tôi không bị hoàn cảnh xô đẩy. Cuộc sống là một cuộc vận động nên cái việc thay đổi là cái việc nên làm và phải hoàn thiện mình tốt hơn. Tuy nhiên tốt hơn mình của hôm qua không có nghĩa rằng là chúng ta phải nỗ lực cho một cái tiêu chuẩn của người khác. Bởi vì nếu chúng ta không thể tháo vát được mà chúng ta cứ cố để tháo vát thì rõ ràng chúng ra sẽ rơi vào trạng thái bị áp lực và khi áp lực như vậy thì cuộc sống đâu còn gì vui.

PV:Cảm ơn anh Anh Tú về những chia sẻ vừa rồi./.

Từ khóa: Đàn bà vụng, đàn bà 30+, tổ ấm, gia đình

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập