Đắk Lắk: Buôn làng đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 06/02/2023

(VOV5) -Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo các buôn làng ở Đắk Lắk đã có nhiều khởi sắc.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Kết quả này là sự đầu tư của Đảng và Nhà nước và sự đoàn kết, đồng lòng của người dân.
Đắk Lắk: Buôn làng đồng lòng xây dựng nông thôn mới - ảnh 1Diện mạonôngthôn ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnhĐắkLắkcó nhiều khởi sắc. Ảnh: VOV

Vừa tất bật gom những bao cà phê nhân nặng trĩu đã được cân và thanh toán, ông Y Blul Niê ở buôn Chiết, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin chỉ tay ra sân bê tông và tường rào trước cổng và bảo: tường rào này mới làm lại lần thứ 2, cách đây vài tháng. Trước đây gia đình cũng đã làm tường và cổng kiên cố, nhưng khi buôn có chủ trương mở rộng tuyến đường nội buôn, làm thêm hệ thống mương nước và lề đường, gia đình ông Y Blul đã tự nguyện dỡ bỏ tường rào, hiến 30 m2 đất trước sân để làm đường.

Ông Y Blul Niê nói: "Khi có chủ trương làm đường thì tôi rất ủng hộ, con đường này từ đầu quy hoạch rất rộng, sau khi san lấp mặt bằng, họ ủi dọc bờ rào khoảng 30 mét vuông, thì tôi cũng đồng ý tháo dỡ, dời vào trong và làm lại tường rào."

Cũng như gia đình ông Y Blul, nhiều gia đình khác ở buôn Chiết đã hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng hệ thống đường nội buôn. Không chỉ vậy, người dân đã đóng góp tiền, ngày công để tu sửa, nâng cấp nhà cộng đồng buôn, mua sắm thêm trang thiết bị sử dụng cho các hoạt động tập thể.

Buôn Chiết hiện có hơn 300 hộ với gần 2.000 nhân khẩu, đều là người Êđê, chủ yếu làm nông nghiệp, trồng cà phê xen hồ tiêu và một số loại cây ăn quả. Theo già làng Y Kuă Ênuôl, người dân trong buôn luôn đoàn kết, tích cực vươn lên làm ăn. Nhờ đó, đời sống ngày càng ổn định, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 34 triệu đồng/người/năm. Trong buôn hiện chỉ còn 8 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo: "Từ sự đoàn kết, việc ban hành các chủ trương, chính sách, nâng cao đời sống cho từng hộ gia đình. Mọi người đoàn kết đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ sự đồng lòng, đoàn kết đó mà chúng tôi làm ăn ngày càng khấm khá."

Đắk Lắk: Buôn làng đồng lòng xây dựng nông thôn mới - ảnh 2Người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây dựngnôngthôn mới. Ảnh: VOV

Cũng theo già làng Y Kuă, để có được sự đồng lòng, đoàn kết của người dân thì có vai trò không nhỏ của những người đứng đầu, cán bộ chủ chốt thôn buôn.

Ông Y Nguôl Êban, Bí thư chi bộ buôn Chiết cho biết các thành viên trong ban tự quản buôn luôn phát huy vai trò nêu gương và làm tốt công tác dân vận để xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân, phát huy nội lực để hoàn thành các mục tiêu chung: "Tuyên truyền cho người dân để giúp người dân hiểu và không bị lôi kéo, xúi giục hoặc làm trái với pháp luật và quy định của Nhà nước. Nhờ đó mà buôn làng được bình yên. Mọi người tập trung chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng buôn làng. Hạ tầng cơ sở ngày càng khang trang."

Là địa bàn đặc thù với một nửa dân số là người theo đạo và 40% là người dân tộc thiểu số, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin đã có nhiều nỗ lực trong việc đoàn kết, tập hợp nhân dân để chung tay xây dựng nông thôn mới. Các con đường trong xã được bê tông, nhựa hóa. Nhiều tuyến đường chính trong khu dân cư đã có hệ thống điện chiếu sáng. Năm 2022, xã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xã phấn đấu đạt chuẩn nâng cao trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, cho biết: "Nhân dân cũng đồng lòng đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà cộng đồng, đường hạ tầng giao thông. Năm 2023, xã tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới thành công, cố gắng xây dựng đạt chuẩn và đạt chuẩn nâng cao."

Một mùa xuân mới đã về trên những buôn làng ở Đắk Lắk. Bà con nơi đây rất phấn khởi khi buôn làng về đích nông thôn mới và họ sẽ tiếp tục đồng lòng để diện mạo các thôn buôn ngày càng khang trang, bắt nhịp cùng sự phát triển của đất nước.

Từ khóa:

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập