Đại sứ Nga: Anh can thiệp vào xung đột ở Ukraine nhiều hơn bất kỳ nước NATO nào

Cập nhật: 07/03/2024

VOV.VN - Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin cho rằng, London đang can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine nhiều hơn bất cứ quốc gia NATO nào.

"Quân nhân Anh đã xuất hiện ở Ukraine. Sự hiện của các lực lượng đặc biệt ở đây, họ làm các công việc như đào tạo cho các bác sĩ quân y Ukraine, đã được chính thức xác nhận. Chúng tôi biết những người này cũng huấn luyện cho lực lượng đặc biệt và một số đơn vị khác của Ukraine. Có một sự thật rõ ràng là việc phóng tên lửa tầm xa Storm Shadow nhất thiết phải có sự tham gia của các chuyên gia và chỉ Anh mới có thể đóng vai trò này, bởi đây là công nghệ rất tinh vi. Khó có thể tưởng tượng rằng quân đội Ukraine có thể vận hành nó. Hoặc họ sẽ phải trải qua khóa huấn luyện đặc biệt rất dài, điều này là phi thực tế”, Đại sứ Nga nói.

"Vì thế, chúng tôi có thể khẳng định Anh đang can thiệp sâu vào cuộc xung đột ở Ukraine, thậm chí là nhiều hơn bất cứ các quốc gia NATO nào khác”, Đại sứ Kelin nhấn mạnh.

Nói về khả năng triển khai hàng loạt quân đội Anh tại Ukraine, nhà ngoại giao Nga cho biết ông không thấy khả năng xảy ra kịch bản như vậy.

“Đối với việc triển khai lực lượng trên quy mô lớn, các quan chức Anh đã nhiều lần xác nhận rằng nước này không có kế hoạch như vậy. Đồng thời, những kế hoạch được đưa ra như việc London dự định triển khai một sư đoàn hoặc quân đoàn ở Ukraine, sẽ không nhận được sự đồng thuận của NATO nói chung”, Đại sứ Kelin cho hay.

Đầu năm nay, Anh thông báo kế hoạch viện trợ 2,5 tỷ bảng (gần 3,2 tỷ USD) cho Ukraine trong năm tài khóa 2024-2025, tăng 200 triệu bảng so với hai năm qua.

Theo chính phủ Anh, gói viện trợ mới nhất sẽ nâng tổng số tiền mà London viện trợ cho Kiev từ đầu xung đột lên 12 tỷ bảng (hơn 15 tỷ USD).

Nước này cũng đã chuyển giao cho Ukraine nhiều khí tài hiện đại, như tên lửa hành trình Storm Shadow và xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2.

Từ khóa: ukraine, anh can thiệp vào ukraine, xung đột ở ukraine, nato can thiệp vào ukraine, đại sứ nga, quân đội anh

Thể loại: Thế giới

Tác giả: ctv ngọc anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập