Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ 4, năm 2024

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Với chủ đề “Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, sáng nay (25/10), Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 diễn ra phiên chính thức với sự tham gia của 250 đại biểu đại diện cho hơn 715.000 người dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Tỉnh Đắk Lắk có 49 dân tộc cùng sinh sống, dân số hơn 2 triệu người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 34%. Nhiệm kỳ qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh được tăng cường, đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đa số các mục tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Nhiều chủ trương, chính sách được ban hành và triển khai đạt kết quả tích cực.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đắk Lắk được Trung ương phân bổ gần 5.600 tỷ đồng, tỉnh cũng đã cân đối bố trí hơn 1.400 tỷ đồng để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Nguồn vốn đầu tư quan trọng này đã tạo nên diện mạo mới vùng dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, có trọng điểm, thu nhập của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Dự Đại hội, già làng Y Mok Hra, dân tộc Ê Đê, ở buôn Đrăng Phôk, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, vui mừng cho biết: “Buôn Đrăng Phôk nằm vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn, cách trung tâm xã 18km. Trước đây rất khó khăn, sau được Đảng, Nhà nước giúp dân xoá đói, giảm nghèo, bữa nay thay đổi rất nhiều, nhân dân chúng tôi cũng đã tương đối ổn định về kinh tế, tuy rằng chưa giàu nhưng ấm no, hạnh phúc.”

Dự và chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk lưu ý, dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số còn cao, nhiều hộ thoát nghèo nhưng chưa bền vững. Các vấn đề thiếu đất ở, đất sản xuất, nhà ở cần giải quyết hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh: “Những tồn tại, hạn chế nêu trên đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các chính sách dân tộc của tỉnh trong thời gian vừa qua. Cấp uỷ, chính quyền các cấp cần quan tâm, kịp thời nghiên cứu để có giải pháp xử lý trong giai đoạn tới. Đảm bảo nhu cầu cơ bản của đồng bào dân tộc thiểu số, với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, không trông chờ ỷ lại, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.”

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 đặt ra các mục tiêu quan trọng gồm: năm 2029 tăng nhu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc thiểu số gấp 1,5-2 lần so với hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số giảm từ 3-4%/năm, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn.

Từ khóa: đại hội, đại biểu, các dân tộc, tỉnh Đắk Lắk, bền vững, đại hội, dân tộc thiểu số

Thể loại: Xã hội

Tác giả: công bắc/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan