Cựu quan chức NATO cảnh báo sự sụp đổ thành trì quan trọng của Ukraine

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Ukraine sẽ sớm phải từ bỏ thành phố Pokrovsk then chốt ở khu vực Donbass khi các phòng tuyến dần sụp đổ trước các cuộc tấn công của Nga - Tướng Harald Kujat, cựu Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Đức và là từng Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO cho hay.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Kujat - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO từ 2002 - 2005 cho rằng kế hoạch của Ukraine nhằm chuyển hướng các đơn vị của Nga khỏi Donbass bằng chiến dịch Kursk đã thất bại bởi Nga chưa dừng tấn công khu vực này.

"Ukraine ban đầu có ý định khiến Nga rút quân về khu vực Kursk nhưng hóa ra hiện nay điều này lại có hại cho họ bởi các lực lượng của Nga đang khóa chặt lực lượng dự bị của Ukraine trong khi Donbass đang thiếu quân", ông Kujat cho hay, đồng thời gọi cuộc tấn công vào Kursk là một "hành động tất tay" của Ukraine.

Vì vậy, ông Kujat tin rằng Nga đang tiến công từ từ ở Donbass với mong muốn hạn chế tổn thất. Ông cũng lưu ý rằng Nga đã đạt được thành quả gần Pokrovsk, đồng thời miêu tả thành phố nằm cách Donetsk 50km về phía Tây Bắc này là "cực kỳ quan trọng" do ý nghĩa về mặt hậu cần của nó.

"Ukraine vẫn đang giữ vị trí của mình nhưng việc thành phố này sụp đổ chỉ là vấn đề thời gian. Tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine cực kỳ cam go và đang trở nên ngày càng nghiêm trọng qua từng ngày. Điều này diễn ra bất chấp sự hỗ trợ vật chất và tài chính to lớn từ phương Tây", ông Kujat cho hay.

Chính vì điều này mà theo ông, Ukraine đang ở thế bất lợi trong cuộc xung đột và xu hướng đó sẽ trở nên rõ rệt.

"Nếu không có thỏa thuận chính trị, Ukraine sẽ phải chịu thất bại về mặt quân sự", cựu quan chức NATO cho hay.

Giữa bối cảnh giao tranh diễn ra ác liệt ở ngoại ô Pokrovsk, các quan chức Ukraine đã nhiều lần miêu tả tình hình ở đây là "khó khăn". Một số hãng truyền thông phương Tây cũng cảnh báo việc mất Pokrovsk sẽ không chỉ cản trở hậu cần của quân đội Ukraine ở Donbass mà còn là cú đánh mạnh vào nền kinh tế nước này bởi đây là khu vực cung cấp than đá cho ngành công nghiệp sắt thép.

Quân đội Nga đang đạt được thành quả ở Donbass trong những tuần gần đây, giành được nhiều khu định cư, trong đó có thành trì Ugledar then chốt ở phía Nam của mặt trận.

Từ khóa: ukraine, thành trì của ukraine, quan chức nato, phòng tuyến ukraine, cuộc tấn công của nga, pokrovsk, donbass, quân đội nga, thành trì sụp đổ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập