Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức được giảm án

Cập nhật: 4 giờ trước

VOV.VN - HĐXX phiên tòa phúc thẩm giảm án cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và 4 đồng phạm trong vụ Việt Á.

Bản án sơ thẩm có phần nghiêm khắc

Theo HĐXX phúc thẩm của Tòa án Cấp cao tại TP.HCM, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên đối với 5 bị cáo trong vụ án là đúng người, đúng tội, không oan sai. Song HĐXX phúc thẩm nhận định bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là có phần nghiêm khắc, chưa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm trái quy định đấu thầu; ký các quyết định phê duyệt các gói thầu mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất thông qua trung gian là nhà thầu Công ty Nam Phong do bị cáo Phạm Vũ Phong làm giám đốc. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Bệnh viện TP.Thủ Đức hơn 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo HĐXX khi lượng hình cần đánh giá toàn bộ bối cảnh, động cơ, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án. Theo đó, năm 2020, Bệnh viện TP.Thủ Đức triển khai thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 phục vụ các khu cách ly tập trung của TP.HCM và các khu cách ly thuộc bệnh viện.

Thời điểm trên, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến rất phức tạp, bản thân các bị cáo là bác sĩ có hành vi vi phạm pháp luật đã phải gánh chịu rất nhiều áp lực về tâm lý trong thời gian dịch bệnh kéo dài. Đây là nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến ý thức chủ quan, khiến các bác sĩ có hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các bác sĩ không có động cơ vụ lợi.

Quá trình tìm kiếm các đối tác đảm bảo cung ứng nguồn vật tư, hoá chất, kit xét nghiệm, Bệnh viện TP.Thủ Đức đã liên hệ với Công ty CP Công nghệ Việt Á. HĐXX phúc thẩm đánh giá, thời điểm đó tại TP.HCM không có nguồn kit xét nghiệm nào khác ngoài của Công ty Việt Á. Về giá bán kit xét nghiệm cũng không phải do các bị cáo ở Bệnh viện TP.Thủ Đức và Công ty Nam Phong tự ý quyết định mà theo giá do Bộ Y tế ban hành.

5 bị cáo được giảm án

Sau khi đánh giá toàn bộ bối cảnh, động cơ, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo trong vụ án, HĐXX phúc thẩm tuyên 8 năm tù (giảm 3 năm tù) đối với bị cáo Nguyễn Minh Quân về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tổng hợp với bản án 21 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “Rửa tiền” trong vụ án khác trước đó, buộc cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức Nguyễn Minh Quân phải chấp hành hình phạt chung là 29 năm tù.

Cùng tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, toà phúc thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Lan Anh (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức) 2 năm 6 tháng tù (giảm 3 năm 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm). Tổng hợp với bản án 3 năm tù trước đó, buộc bị cáo Lan Anh phải chấp hành 6 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Phạm Vũ Phong bị tuyên 10 năm tù (giảm 2 năm tù) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và y án 7 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hình phạt là 17 năm tù.

Bị cáo Trương Thị Bảo Trân (nhân viên vật tư trang thiết bị y tế, Bệnh viện TP.Thủ Đức) bị tuyên 10 năm tù về 2 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.  So với bản án sơ thẩm 13 năm tù, bị cáo Trân được giảm 3 năm tù.

Bị cáo Mai Lệ Quyên (cựu Trưởng khoa vi sinh, Bệnh viện TP. Thủ Đức) từ 5 năm tù ở bản án sơ thẩm về tội “Nhận hối lộ”, được HĐXX phúc thẩm tuyên 3 năm tù về và được hưởng án treo.

Từ khóa: Nguyễn Minh Quân, xét xử,phúc thẩm,Bệnh viện Thủ Đức,giảm án,cựu Giám đốc,vụ án

Thể loại: Giáo dục

Tác giả: tỷ huỳnh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập