Cục Thuế TP.HCM giải quyết hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Đến hết ngày 29/9, các chi cục thuế các quận, huyện và TP.Thủ Đức giải quyết hơn 90% hồ sơ thuế tồn đọng liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ông Nguyễn Tiến Dũng-Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, tính từ ngày 21/9 đến hết đến ngày 29/9, các đơn vị của Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết được 14.300 hồ sơ/15.800 hồ sơ liên quan đến đất đai bị tồn đọng.

Theo ông Dũng, hiện nay, số hồ sơ tồn các cơ quan thuế tại TP.HCM đang tiếp tục giải quyết là 3.950 hồ sơ, trong đó hồ sơ tồn từ 21/9 về trước là 1.500 hồ sơ. Số còn lại là hồ sơ phát sinh mới và đang trong hạn giải quyết. Trong đó, có loại hồ sơ thời hạn là 3 ngày, có loại thời hạn là 5 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ và đầy đủ thông tin.

Cũng theo ông Dũng, sau khi giải quyết hết hồ sơ tồn từ 21/9/2024 trở về trước, các Chi cục Thuế sẽ tiếp tục giải quyết hồ sơ phát sinh mới trong thời hạn theo quy định.

Các hồ sơ này liên quan đến đất đai bị tồn đọng khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Khi đó, TP.HCM chưa xác định được bảng giá đất để tính thuế.

Để giải quyết hồ sơ ách tắc liên quan đến bảng giá đất, trước đó Cục Thuế TP.HCM đã 3 lần có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM hướng giải quyết. Trong đó, có đề xuất phương án sử dụng bảng giá đất cũ để áp dụng giải quyết hồ sơ tồn đọng cho đến khi có bảng giá đất mới. Văn bản khẩn cuối cùng của Cục thuế TP.HCM gửi UBND TP kiến nghị để giải quyết vấn đề này là ngày 21/9. 

Ngay cuối giờ chiều 21/9, UBND TP.HCM có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Ngay sau đó, Cục Thuế TP.HCM chỉ đạo chi cục thuế, các quận, huyện và TP.Thủ Đức tập trung cao độ giải quyết hồ sơ bị tồn đọng của người dân và doanh nghiệp.

Từ khóa: hồ sơ đất, Cục Thuế TP.HCM, giải quyết hồ sơ thuế tồn động ,nghĩa vụ tài chính về đất đai,bảng giá đất,hồ sơ đất, hồ sơ đất đai,cục thuế

Thể loại: Xã hội

Tác giả: lệ hằng/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập