Công chức, viên chức nghỉ việc: Áp lực công việc hay môi trường làm việc?

Cập nhật: 20/03/2023

VOV.VN -Theo ông Võ Ngọc Đồng, có nhiều nguyên nhân công chức, viên chức bỏ việc. Đó là thu nhập thấp, chế độ tiền lương không đảm bảo, nhưng quan trọng là do môi trường làm việc chưa thông thoáng, áp lực công việc lớn.

Tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc là vấn đề được quan tâm tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng với Đảng ủy và Lãnh đạo Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng sáng nay (16/3).

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, ngoài chế độ tiền lương, công chức, viên chức cần có môi trường làm việc thoải mái, tạo hứng thú để có động lực phát huy sở trường, năng lực của mỗi cá nhân. Đây là trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quản lý.

Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng cho biết, từ năm 2016, Sở này được giao thêm nhiệm vụ nhưng số lượng biên chế, công chức liên tục bị cắt giảm, gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Tình trạng công chức, viên chức xin thôi việc ngày càng tăng. Trong năm 2022, sở này có 5 công chức, viên chức xin thôi việc và 1 người xin chuyển công tác. Sở không đủ nhân sự để thực hiện một số nhiệm vụ. Đáng lo ngại trong 2 năm gần đây, tình trạng công chức, viên chức xin thôi việc, chuyển công tác tăng cao. Tình trạng chảy máu chất xám khu vực công cũng xảy ra tại nhiều sở ngành khác.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng vừa nhận thêm 2 đơn xin nghỉ việc và một số người cũng đang muốn nghỉ việc. Vì vậy, thành phố cần tổ chức hội thảo, tọa đàm để tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp đối với tình trạng này.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến công chức, viên chức xin nghỉ việc. Nhưng công tác của Sở Ngoại vụ có nhiều sự vụ, công việc rất áp lực, hàng ngày có khi công chức, viên chức làm việc từ sáng tới chiều không ngẩng mặt lên được. Tuy nhiên cũng không phủ nhận là có nguyên nhân từ bên trong, chưa bố trí đúng người, đúng việc.

"Trường hợp nghỉ việc nhiều như vậy, đặt ra câu hỏi, cơ chế hiện nay có phù hợp hay chưa?”, bà Nguyễn Thúy Anh cho biết.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng khẳng định, Sở Ngoại vụ là đơn vị có nguồn nhân lực chất lượng cao, số lượng học viên Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 992) của thành phố ở nước ngoài về làm việc tại đây nhiều.

Nếu so sánh với sở, ngành khác và khối lượng công việc thực hiện, số lượng biên chế của Sở Ngoại vụ và công việc cũng ít áp lực hơn. Kết quả xếp hạng, Sở Ngoại vụ đang xếp đứng thứ 16/19 Sở, ngành ít việc, tức thuộc nhóm Sở, ngành ít việc nhất.

Theo ông Võ Ngọc Đồng, có nhiều nguyên nhân công chức, viên chức bỏ việc. Đó là thu nhập thấp, chế độ tiền lương không đảm bảo, nhưng quan trọng là do môi trường làm việc chưa thông thoáng, áp lực công việc lớn. Do đó, ông đề nghị, cần tạo môi trường làm việc hứng thú đối với công chức, viên chức.

“Chế độ tiền lương chỉ một phần thôi, quan trọng nhất là môi trường làm việc bên trong. Làm thế nào đó để công chức, viên chức có môi trường làm việc thoải mái để cống hiến. Chứ nhiều khi làm việc tiền lương đã thấp rồi mà có những đối xử không tốt và nhiều nguyên nhân khác nữa, tạo cơ hội để họ rời vị trí làm việc", ông Võ Ngọc Đồng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đặt câu hỏi, vì sao công chức, viên chức bỏ việc ra khỏi khu vực công. Các Sở, ngành cần làm rõ nguyên nhân thực trạng này để có giải pháp hữu hiệu, hạn chế tình trạng này.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nêu ví dụ có trường hợp công chức của một cơ quan xin nghỉ việc là để người đứng đầu cơ quan đó xem lại cách ứng xử, thay đổi cách điều hành, tạo môi trường làm việc thoải mái cho người còn lại.

Thực tế hiện nay, người đứng đầu các Sở, ngành, đơn vị đã thực sự tạo ra môi trường làm việc hiện đại, phân công công việc hợp lý hay chưa? Lãnh đạo có dành thời gian lắng nghe suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của công chức, viên chức chưa? Cơ quan công quyền đã tạo ra môi trường làm việc thoải mái, để công chức, viên chức có động lực phát huy sở trường hay chưa? Ông Nguyễn Văn Quảng cho rằng, đây là trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, điều hành.

"Mỗi công chức, viên chức khi nghỉ việc họ nói rằng vì hoàn cảnh hay vì mức lương. Trách nhiệm của chúng ta cần nhìn nhận lại một cách sâu xa cả trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo, môi trường làm việc như thế nào, cũng có thể vì mưu sinh họ dứt áo ra đi nhưng tôi tin rằng tác động của nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân họ làm việc nhưng không không cảm thấy đó là nơi để cống hiến. Sợ nhất là không làm rõ trách nhiệm của mình, kể cả trách nhiệm động viên”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh./.

Từ khóa: cán bộ công chức ở Đà Nẵng nghỉ việc, cán bộ sở Ngoại vụ Đà Nẵng nghỉ việc, chảy máu chất xám khu vực công, công chức nghỉ việc

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập