Có tối đa hơn 23kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, phạm vi vùng có nguy cơ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông là khoảng cách 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các bộ ngành liên quan đế thống nhất về số lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) xảy ra tối 28/8 vừa qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng là khoảng cách 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

co toi da hon 23kg thuy ngan da phat tan ra moi truong hinh 1
Vụ cháy kinh hoàng tại Công ty Rạng Đông

Báo cáo ban đầu của Công ty Rạng Đông cho hay, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, tính toán của các nhà khoa học cho rằng, cần 30mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8mmg cho một bóng đèn compact và khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2kg.

“Chúng tôi xác định 15,1-23,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường. Chúng tôi đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Trong đó, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1/12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam. Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch, chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5km”, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nói.

Cũng theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn tại điểm sông Tô Lịch và các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân, một số kim loại nặng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định đã đề nghị Công ty Rạng Đông phong tỏa, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường.

“Chúng tôi đã có kiến nghị tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, ông Nhân nói về giải pháp xử lý môi trường sau vụ cháy kinh hoàng./.

Từ khóa: Rạng Đông, cháy ở rạng đông, ngộ độc thủy ngân, thủy ngân phát tán ra môi trường, sông Tô Lịch

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập