Có nên tận dụng nước xà phòng giặt quần áo để cọ bồn cầu?

Cập nhật: 4 giờ trước

VOV.VN - Để tiết kiệm, nhiều gia đình dùng nước xà phòng sau khi giặt quần áo để cọ rửa sàn nhà và một số vật dụng, liệu có nên tận dụng nước xà phòng này để cọ bồn cầu?

Với thói quen tiết kiệm, không ít người tích trữ nước rửa rau hay nước giặt quần áo để dội nhà vệ sinh, hay tận dụng nước xà phòng sau khi giặt quần áo để làm sạch bồn cầu. Điều này giúp giảm hóa đơn tiền nước và các sản phẩm tẩy rửa khác, tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn rằng xét một cách tổng thể, liệu lợi có nhiều hơn hại?

Có nên tận dụng nước xà phòng giặt quần áo để cọ bồn cầu?

Đây không phải là cách tiết kiệm hoàn hảo, nên cân nhắc trước khi thực hiện. Xét về cái lợi trước mắt, việc tận dụng nước xà phòng giặt quần áo để cọ bồn cầu trước mắt giúp tiết kiệm nước và hoá chất tẩy rửa, giảm bớt lượng nước thải chứa chất tẩy rửa chảy vào hệ thống cống thoát nước. Một số loại nước giặt có hương hoa thơm dịu nhẹ, nếu đem cọ bồn cầu cũng giúp giảm mùi hôi. 

Tuy nhiên, khi tận dụng nước xà phòng giặt quần áo để cọ bồn cầu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

Khả năng tẩy rửa không cao

Xà phòng giặt quần áo không được sản xuất với chức năng làm sạch bề mặt bồn cầu, nhất là khi phải đối phó với những vết bẩn cứng đầu và lượng vi khuẩn lớn. Chất tẩy rửa có trong xà phòng, nước giặt quần áo không đủ mạnh để loại bỏ vi khuẩn cũng như các mảng bám trên bồn cầu nên bồn cầu không được vệ sinh một cách triệt để. Đó là chưa kể, nước xà phòng sau khi giặt quần áo đã giảm năng lực tẩy rửa rất nhiều.

Gây tắc nghẽn cống 

Các chất thải đổ vào bồn vệ sinh sẽ trôi xuống bể phốt nhưng bản thân bể phốt không thể phân huỷ được chất thải mà cần có sự giúp sức của vi khuẩn để xử lý nhanh chất thải thành nước và khí CO2, từ đó giúp bể phốt không bị tắc nghẽn. 

Trong khi đó, bột giăt, nước xả vải lại có chất tẩy rửa, chất làm trắng, chất diệt khuẩn... để giúp quần áo sạch sẽ, thơm tho, khi đổ vào bồn cầu sẽ làm chết các loại vi sinh vật và vi khuẩn có lợi, khiến chất thải không được phân huỷ hiệu quả, bể phốt sẽ bị tắc nghẽn. 

Mùi hương không hợp 

Một số loại xà phòng, nước giặt có mùi hương công nghiệp khá nồng nhưng không phải lúc nào cũng thích hợp để sử dụng trong nhà vệ sinh, bởi mùi bột giặt trộn với mùi hôi của bồn cầu sẽ tạo ra mùi khá hắc và khó chịu. 

Với những lý do kể trên, có thể thấy việc tận dụng nước xà phòng giặt quần áo để cọ bồn cầu có nhiều nhược điểm như khả năng tẩy rửa không đủ mạnh, có nguy cơ gây tắc nghẽn và mùi hương không dễ chịu. Do đó, tốt nhất là bạn không nên tiết kiệm theo cách này. Nếu bể phốt bị tắc, sự phiền toái và tốn kém để giải quyết lớn hơn lịch ích tiết kiệm chất tẩy rửa.  

Cách vệ sinh bồn cầu hiệu quả 

Thay vì tận dụng nước xà phòng để làm sạch bồn cầu, bạn hãy tham khảo những cách làm sạch sau đây: 

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên như giấm, chanh, baking soda để loại bỏ vết bẩn và vi khuẩn, cách này không gây hại cho hệ thống bồn cầu cũng như cống rãnh trong nhà. 

Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng: Chúng đem lại hiệu quả cao nhờ công thức được thiết kế cho việc loại bỏ vi khuẩn, mảng bám và các vết ố vàng một cách triệt để. 

Vệ sinh bồn cầu định kỳ theo ngày hoặc theo tuần để ngăn chặn vi khuẩn và mảng bám tích tụ, giúp bồn cầu luôn sạch sẽ và thơm tho. 

Từ khóa: bồn cầu, cọ bồn cầu, chùi rửa bồn cầu, bồn cầu, nước xà phòng, cách làm sạch bồn cầu, nước tẩy rửa bồn cầu,cách làm sạch bồn cầu

Thể loại: Đời sống

Tác giả: an an/vtc news

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập