VOV.VN - Vơ đũa cả nắm khó mà hiểu rõ phẩm cách, công dụng của từng chiếc đũa. Giá trị của từng chiếc đũa, từng đôi đũa không như nhau, nhưng một nắm đũa hay một bó đũa có giá trị chung của nó. Chuyện ứng xử của không đẹp trên xe buýt cần được rèn giũa lại, nhất là với các bạn trẻ làm cái nghề được coi là "dâu trăm họ"
- Lâu rồi mới đi xe buýt, tôi thấy người dân nói không quá về thái độ của tài xế và nhân viên phục vụ. Bác hành khách ấy lớn tuổi, sắp có thẻ miễn phí rồi, vậy mà cô nhân viên phục vụ nhất quyết yêu cầu bác ấy phải bấm điện thoại trình mã QR. Bác ấy hỏi có máy quét không thì cô ấy nói không có, rồi sẵng giọng như dạy bác ấy rằng phải có QR để thấy số đếm lùi mới được…
- Ôi giời, chuyện này tôi gặp như cơm bữa vì đi xe buýt thường xuyên, nhất là vào những ngày đầu tháng dương lịch có nhiều hành khách dùng thẻ vé điện tử chưa kịp gia hạn. Song theo tôi, có gian lận thì chủ yếu là các bạn trẻ sinh viên, công nhân, chứ người lớn tuổi gần được miễn phí ai lại đi gian lận mà vơ đũa cả nắm như vậy? Làm nghề dịch vụ cần nhất là thái độ.
Nhu cầu đi xe buýt ngày càng lớn. Đã có thẻ vé điện tử, nhưng lối ứng xử trên xe chưa theo kịp thời đại số.
- Vơ đũa cả nắm á? Nói thế cũng phải, nhưng còn nhẹ. Bác hành khách ấy cảm thấy bị xúc phạm nên đã xuống xe ngay điểm dừng gần nhất.
Nhiều người lớn tuổi đi xe buýt dễ cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương, nếu tài xế, người phục vụ ứng xử không chuẩn mực.
- Ừ, nói thật với ông là tôi cũng vài lần phải xuống xe với tâm trạng như thế. Lần nào tôi cũng ghi lại số tuyến xe, biển số xe, ngày giờ và điểm dừng. Lúc nào danh sách dài dài tôi sẽ gửi cho đơn vị quản lý xe buýt cùng phản ánh và đề nghị cụ thể.
- Vâng, nên cụ thể như thế, kẻo lại vơ đũa cả nắm.
- Cũng sắp được một nắm rồi, và chiếc đũa nào cũng phải gọt giũa kỹ hơn ông à./.
VOV.VN - Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt, áp dụng trên toàn bộ các tuyến và nhánh tuyến do Transerco trực tiếp quản lý, vận hành.