Chủ trường mầm non kiến nghị cho trẻ đi học trở lại

Cập nhật: 19/01/2022

[VOV2] - Bà Đinh Phương Lan, Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Thăng Long Academy cho biết, việc trường học đóng cửa gần một năm qua gây ra nhiều tổn thất. Tuy nhiên, tổn thất lớn nhất là hàng triệu trẻ em bị bỏ lỡ thời điểm vàng để phát triển.

Bà Đinh Phương Lan, Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Thăng Long Academy chia sẻ với VOV2 (Đài TNVN) về những tổn thất do dịch bệnh Covid-19 gây ra cho hệ thống giáo dục Thăng Long Academy nói riêng và cho hệ thống các trường mầm non ngoài công lập nói chung.

Gần 20 năm làm giáo dục và từng bước đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục Thăng Long Academy, bà Đinh Phương Lan cho biết, trong suốt quá trình vận hành hệ thống, là người đứng đầu bà luôn chủ động lập quỹ dự phòng cho trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, sau gần 2 năm chống chọi với dịch bệnh, trường học đóng cửa triền miên, quỹ dự phòng chỉ đủ trang trải cho vài tháng đầu nghỉ dịch.

Trong thời gian phải đóng cửa trường học, để duy trì 3 cơ sở của Hệ thống giáo dục Thăng Long Academy, bà Đinh Phương Lan cho biết, thời điểm cao nhất, doanh nghiệp phải bỏ ra 500 triệu đồng/tháng để duy trì. Sau này, do cắt giảm tối đa chi phí cũng như nhận được sự chia sẻ của đơn vị cho thuê mặt bằng, kinh phí duy trì hệ thống tuy có giảm nhưng doanh nghiệp phải bỏ ra 300 triệu đồng/tháng trong khi không hề có nguồn thu.

“Tiền mặt bằng, tiền lương cơ bản cho cán bộ giáo viên, những khoản nợ phải trả. Căn hộ bán đi, sổ tiết kiệm rút về, lần hồi ngoảnh đi ngoảnh lại đã hai năm. Tôi thực sự xót xa khi mỗi ngày chứng kiến sự tan hoang của một nhóm ngành nghề mình đã yêu và đã được công nhận”, bà Lan chia sẻ.

Không chỉ tổn thất về tài chính, gần 2 năm trường học phải đóng cửa, Hệ thống giáo dục Thăng Long Academy nói riêng và nhiều trường mầm non tư thục nói chung phải chứng kiến sự mất mát về nhân sự khi nhiều giáo viên giỏi nghề phải bỏ nghề vì nguồn thu nhập không đảm bảo.

Tuy nhiên điều khiến bà Đinh Phương Lan trăn trở nhất là hàng triệu trẻ em phải nghỉ học ở nhà, bỏ qua thời điểm vàng để phát triển ngôn ngữ, trí tuệ khi phải giam hãm trong 4 bức tường.

Chủ động tìm hiểu các quy định chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giáo dục của các nước tiên tiến như Úc, Malaysia, ở Singapore…, bà Lan nhận thấy, các nước đều ưu tiên duy trì để trường mầm non được mở hầu như suốt thời gian dịch Covid-19 xảy ra.

“Ở Úc, giáo viên mầm non được gọi là những emergency workers- tạm dịch là những người lao động khẩn cấp, được ưu tiên tối đa các điều kiện để hoàn thành công việc. Và khi chính quyền quyết định bỏ giãn cách tiến tới sống chung với dịch bệnh, thì bao giờ trường mầm non cũng được mở ra ngay”, bà Lan cho biết.

Giáo dục vốn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đặc biệt là trường mầm non phải đảm bảo các điều kiện khắt khe về an toàn bao gồm khám, kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho giáo viên nhân viên, điều kiện vệ sinh khử khuẩn phòng ốc trang thiết bị đồ dùng học tập, điều kiện tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cho bếp ăn…, do vậy bà Đinh Phương Lan cho rằng, nếu quản lý tốt, trường mầm non có thể là một vùng xanh an toàn cho học sinh.

Trong bối cảnh, cả xã hội đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, bà Đinh Phương Lan kiến nghị cần cho trẻ mầm non đến trường trở lại để đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục của trẻ. Việc mở cửa trường học trở lại cũng để cứu hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non tư thục đang “sống mòn” trong dịch bệnh.

Việc mở cửa trường học an toàn, theo bà Lan phụ huynh học sinh là người có quyền tối cao để quyết định con đi học hay ở nhà, và quyền lựa chọn hợp pháp chỉ có thể thực hiện khi có trường mầm non mở cửa để các bé đi học.

“Khi nhu cầu gửi con là bức thiết, thì việc những nhóm học chui phát sinh để đáp ứng là một điều tất yếu. Tuy nhiên vì hoạt động chui nên tất cả những biện pháp an toàn sẽ khó được thực hiện đầy đủ. Và vô hình chung, phụ huynh buộc lòng phải đưa con em mình vào những hoạt động bất hợp pháp và tiềm ẩn rủi ro. Như vậy việc mở lại các trường mầm non, nhóm lớp mầm non được cấp phép sẽ bảo đảm hơn cho quyền lợi của học sinh”, bà Đinh Phương Lan kiến nghị. 

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xem xét mở cửa trường học trở lại sáng 16/1.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngay Hội thảo trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và các địa phương thống nhất có lộ trình cụ thể để mở cửa các cơ sở giáo dục, đào tạo, các trường học trở lại trên toàn quốc, báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết quả và đề xuất cụ thể để xem xét, quyết định.

Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện truyền thông tạo sự đồng thuận xã hội về việc mở cửa an toàn trường học trở lại.

Hướng dẫn các địa phương cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp an toàn trở lại sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sớm nhất có thể, nhất là đối với các địa phương có tỷ lệ cao trong việc tiêm đủ liều vắc xin cho đối tượng từ 12 -17 tuổi.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức an toàn, phòng chống dịch Covid-19 để cho trẻ em, học sinh từ 5 - 11 tuổi đi học trực tiếp trở lại.

Với Bộ Y tế, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tổ chức Hội thảo khoa học, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nước và tham khảo tổ chức WHO để báo cáo cấp có thẩm quyền về việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục về biện pháp phòng, chống dịch cho trẻ em, học sinh đi học an toàn trở lại.

Khẩn trương, nghiên cứu sửa đổi, ban hành tiêu chí xác định các cấp độ dịch trong tình hình mới.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo, tọa đàm và truyền thông tạo đồng thuận xã hội để học sinh, phụ huynh, người dân yên tâm cho con em trở lại trường học trực tiếp an toàn và hiệu quả.

Từ khóa: Trường mầm non, học sinh mầm non, dịch Covid-19, mở cửa trường học, trực tiếp, an toàn, hiệu quả

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập