Chủ tịch Quốc hội: Cần phải công bằng giữa khám dịch vụ và khám bảo hiểm y tế

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tiếp xúc với 450 cử tri của TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang chiều 30/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ để thực hiện các nghị quyết của Đảng, khắc phục những khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tại cuộc tiếp xúc, đã có 16 ý kiến cử tri của TP Vị Thanh gửi tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang. Đa số các cử tri quan tâm đến các lĩnh vực liên quan chính sách công đoàn; chi trả và sử dụng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Cử tri Dương Văn Út Nhỏ, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thuỷ cho rằng, kinh phí công đoàn là nguồn thu quan trọng để tổ chức công đoàn thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động. Trong bối cảnh Ngân sách nhà nước còn khó khăn và để công đoàn chủ động, độc lập trong hoạt động, cử tri Dương Văn Út Nhỏ đề nghị: "Quốc hội tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn trong Luật Công đoàn (sửa đổi), đồng thời quy định chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không đóng kinh phí công đoàn".

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết: "Các vấn đề như chế độ đối với công đoàn cơ sở như thế nào?, đối với đơn vị giải thể giải quyết chính sách cho công đoàn ra sao?, có tiếp tục giữ mức kinh phí 2% của công đoàn hay không? Những vấn đề này đều sẽ được mang ra bàn thảo tại Kỳ họp thứ 8 thảo luận Luật Công đoàn (sửa đổi).

Với những ý kiến của cử tri liên quan đến khám chữa bệnh bằng bảo hiểm, một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: "Về quan điểm Luật bảo hiểm y tế (sửa đổi), cần phải công bằng giữa khám dịch vụ và khám bảo hiểm, đối xử với nhau từ thái độ phục vụ, thuốc men, để người dân không thấy phiền hà. Thứ hai là quản lý bệnh viện công lập cũng như bệnh viện tư phải công bằng, minh bạch. Bệnh viện tư và bệnh viện công lập, cái gì tốt thì chúng ta phát huy. Phải làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục mua bảo hiểm y tế cho người dân được khám và điều trị bệnh".

Cử tri Trần Ngọc Thủy đánh giá cao Chính phủ đặc biệt quan tâm vấn đề chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông đang triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi số Quốc gia. Đề án này đã đem lại những cơ hội và thách thức và người dân được hưởng thụ những dịch vụ tiện ích. Tuy nhiên, cử tri Trần Ngọc Thủy cho rằng: "Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Youtube xuất hiện tình trạng quảng cáo, lừa đảo với nhiều hình thức ngày càng tinh vi, nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các biện pháp kiểm soát, quản lý và xử lý nghiêm theo quy định".

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 8 tới đây, Quốc hội cũng sẽ thảo luận về Luật Quảng cáo, trong đó sẽ xử lý nghiêm minh những quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, với những câu hỏi thuộc thẩm quyền của địa phương, lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh Hậu Giang đã trả lời trực tiếp cho các cử tri. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, với những khó khăn của người dân, lãnh đạo tỉnh phải thấm nhuần câu nói của Bác Hồ rằng “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Đặc biệt, những bức xúc của người dân phải được giải quyết thấu tình, đạt lí; đồng thời triển khai thực hiện với tinh thần quyết liệt, có sản phẩm.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, sau cuộc tiếp xúc cử tri này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, Ủy ban MTTQ Việt Nam tập hợp các ý kiến để báo cáo Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Chuyển những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ ngành để giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cảm ơn các cử tri đã dành thời gian và có những ý kiến tâm huyết tại các cuộc tiếp xúc cử tri - diễn đàn của Quốc hội; khẳng định, Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ để thực hiện các nghị quyết của Đảng, khắc phục những khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri ở TP Vị Thanh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến ngân hàng Vietcombank trao tài trợ tượng trưng số tiền 5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn tại huyện Vị Thanh. Trao 100 suất quà của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Từ khóa: Quốc hội, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội,bảo hiểm y tế,Hậu Giang,Trần Thanh Mẫn

Thể loại: Nội chính

Tác giả: lê tuyết/vov

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập