Chở người và xe máy qua sông bằng phà quân sự tại khu vực cầu phao Phong Châu

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Lúc 14h chiều nay (4/10), Binh chủng Công binh đã bắt đầu đưa người dân hai bên khu vực cầu Phong Châu qua sông bằng phà quân sự, thay thế cho cầu phao đang tạm dừng hoạt động vì nước chảy xiết.

Sáng  nay (4/10), lãnh đạo Binh chủng Công binh đã trực tiếp tới bến phà Phong Châu (Phú Thọ) để cùng Lữ đoàn Công binh vượt sông 249 chuẩn bị thiết lập phà dã chiến phục vụ việc đi lại của người dân đôi bờ sông Hồng, trong tình huống cầu phao dã chiến đang không thể vận hành.

Phương án được lựa chọn là sử dụng ngay ba đốt phao PMP có sẵn tại hiện trường, ghép nối thành phà 60 tấn. Đồng thời thiết kế, lắp đặt thêm khung sắt bao quanh tăng cường tính an toàn trong điều kiện khai thác dân dụng.

Hai tàu kéo chuyên dụng của quân đội đã được điều đến, sẵn sàng lai dắt phà dã chiến qua lại đôi bờ. Khu vực đón trả khách vẫn là bến phà Phong Châu cũ mà mấy ngày qua cầu phao dã chiến đã hoạt động.

Đại tá Nguyễn Đăng Chiến, Trưởng phòng tuyên huấn, lực lượng Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh cho biết, lúc 14h chiều nay (4/10), lực lượng công binh bắt đầu đưa người dân qua sông bằng phà quân sự sau khi cầu phao Phong Châu phải tạm ngưng hoạt động do dòng nước trên sông chảy xiết, không đảm bảo an toàn.

Theo lãnh đạo Binh chủng Công binh việc chạy phà dã chiến thay cầu phao được  thực hiện ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, về việc nghiên cứu dùng phà quân sự để đưa người dân qua sông, binh chủng đã lên phương án tính toán.

Sau khi họp bàn và nghiên cứu các phương án an toàn nhất, binh chủng quyết định sử dụng ba đốt cầu phao sẵn có, kết hợp với đầu máy kéo để đưa người dân qua sông. Đồng thời để đảm bảo an toàn nhất cho người dân, lực lượng đã gia cố lan can, các khu vực ghép nối xung quanh đốt phao.

Được biết, mỗi chuyến phà chở được 90 người cùng 45 xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ; mỗi chuyến phà có thời gian di chuyển từ 8 đến 10 phút và hoạt động đến 22 giờ đêm.

Lữ đoàn 249 đã gia cố thêm thành phà và trang bị đủ để mỗi người dân qua cầu mặc đủ áo phao, cử lực lượng túc trực trên phà giúp đỡ nhân dân qua cầu an toàn tuyệt đối.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tam Nông, huyện Lâm Thao (Phú Thọ), để đảm bảo an toàn, không xảy ra ùn tắc khi phà quân sự đưa người dân qua sông, lực lượng chức năng của 2 huyện sẽ phối hợp điều tiết giao thông.

Vì phà quân sự thay thế tạm thời chỉ chở người dân và xe máy qua sông để người dân đi lại thuận tiện nên UBND huyện sẽ phụ trách phân làn, điều tiết giao thông khu vực này.

Trước đó, ngày 3/10, tại cuộc họp giao ban tháng 9 của Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã yêu cầu Binh chủng Công binh căn cứ vào tình hình thực tế dòng chảy, khi đủ điều kiện thì lắp đặt cầu phao để phục vụ người dân đi lại.

Còn khi chưa thể tái lắp cầu phao do nước sông Hồng vẫn chảy xiết, Binh chủng Công binh phối hợp với các lực lượng của Quân khu 2 và tỉnh Phú Thọ nghiên cứu phương án sử dụng phà quân sự để đưa người dân và xe máy qua sông.

Hiện nay việc tìm kiếm người mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu vẫn đang được thực hiện.

Cụ thể là 30 thợ lặn (người nhái) thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 (Quân chủng Hải quân) với các trang thiết bị chuyên dụng vẫn tiếp tục tìm kiếm tại các vị trí đánh dấu trước đó.

* Một số hình ảnh phóng viên VOV.VN ghi nhận chiều 4/10:

Từ khóa: phú thọ, Đại tướng Phan Văn Giang, cầu Phong Châu, phà quân sự, cầu phao, thiệt hại do mưa lũ,cầu phao Phong Châu, sập cầu Phong Châu, Phú Thọ, công binh, sống hồng

Thể loại: Xã hội

Tác giả: phi long-trần tuấn/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập