Chính phủ yêu cầu rà soát các quy định về thuế sử dụng đất khi áp dụng bảng giá đất

Cập nhật: 8 giờ trước

Tại Nghị quyết 188, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát các quy định của pháp luật về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế khi áp dụng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 188/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Nghị quyết nêu rõ: Trong tháng 10, từ nay đến cuối năm 2024 và thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó định đoán. Ở trong nước, nền kinh tế duy trì tăng trưởng tích cực; nhiều cơ chế, chính sách, pháp luật, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã và đang phát huy hiệu quả, song trước những biến động, tác động tiêu cực từ bên ngoài cùng với những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài thì khó khăn, thách thức vẫn nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, tiếp tục tạo áp lực lên công tác chỉ đạo điều hành và việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Để góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2024, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP quý IV trên 8% và cả năm trên 7%, tạo đà cho năm 2025; Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết tâm cao độ, nỗ lực hết mình, hành động quyết liệt, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, theo dõi sát diễn biến tình hình để tập trung chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, ổn định đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh. Triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt, nhất là trong khu vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch... nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tập trung khôi phục các công trình hạ tầng thiết yếu, giao thông, điện, nước, viễn thông; tích cực vận động, huy động các nguồn tài chính, hàng hóa viện trợ và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị tác động do bão lũ theo quy định. Theo dõi sát tình hình, diễn biến nguồn cung, giá cả hàng hóa trên địa bàn, nhất là tại các khu vực vừa xảy ra thiên tai, bão lũ, kịp thời bảo đảm nguồn cung, kiểm soát giá cả, không để xảy ra đầu cơ, găm hàng, lợi dụng thiên tai, bão lũ để trục lợi.

Tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Theo dõi sát tình hình quốc tế, khu vực, việc thay đổi, điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn và các đối tác quan trọng, tình hình căng thẳng tại Trung Đông và các điểm nóng, diễn biến các cuộc bầu cử lớn, biện pháp ứng phó của các nước để có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, tận dụng tối đa các cơ hội mới, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, góp phần thúc đẩy tăng trường, kiểm soát lạm phát, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Chủ động nắm chắc tình hình thị trường để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường đối với hàng hóa thiết yếu và vào dịp cuối năm. Chuẩn bị các phương án giá, lộ trình điều chỉnh giá phù hợp đối với một số mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý giá trên cơ sở đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng tác động của việc điều chỉnh giá đến lạm phát, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân để xác định đối tượng, thời điểm, mức độ và lộ trình điều chỉnh giá phù hợp, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. 

Tiếp tục miễn, giảm, gia hạn một số loại thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết tỷ giá, lãi suất, phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô và mục tiêu đề ra; thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện giải pháp đồng bộ tiết giảm chi phí hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình tín dụng nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP, tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình tín dụng 60 nghìn tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát rủi ro nợ xấu, triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý nợ xấu.

Bộ Tài chính tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; quyết liệt triển khai chuyển đổi số, hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất, phấn đấu vượt ít nhất thêm 10% dự toán được giao năm 2024. Tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm chi, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách khác.

Nghiên cứu để thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục miễn, giảm, gia hạn một số loại thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Rà soát các quy định của pháp luật về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế khi áp dụng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm quốc gia

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan địa phương quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia.

Triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 08/8/2024 về các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công những tháng cuối năm 2024; phát huy hơn nữa vai trò của 07 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và 26 Tổ công tác của thành viên Chính phủ để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân đầu tư công, nhất là đối với 31 bộ, cơ quan trung ương và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình cả nước, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương giải ngân chậm thực hiện việc điều chỉnh vốn ngân sách trung ương, tham mưu cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai và giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; khẩn trương sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo ngành, lĩnh vực và trên địa bàn được phân công phụ trách; chủ động rà soát, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn, xử lý kịp thời theo quy định hiện hành và phù hợp tình hình thực tiễn; bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, không tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt sau bão phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đẩy nhanh việc giải ngân các chương trình tín dụng chính sách, rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn, trong đó có khách hàng thuộc đối tượng vay vốn của chương trình mục tiêu quốc gia để cơ cấu lại thời hạn trả nợ, đề xuất nhu cầu vay mới cho đối tượng bị ảnh hưởng, góp phần ổn định đời sống, phát triển sản xuất. 

Bộ Giao thông vận tải, các địa phương đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông chiến lược, quan trọng quốc gia, sân bay, cảng biển, đường cao tốc, dự án liên vùng, liên tỉnh; bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án hạ tầng chiến lược, trọng điểm trong giai đoạn 2026 - 2030 và nâng cấp, mở rộng đường bộ cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, quy định của đường cao tốc.

Chú trọng phát triển thị trường trong nước, bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng

Các bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu; chú trọng phát triển thị trường trong nước, bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu và chuỗi cung ứng, nhất là đối với các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp; có chính sách khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực mà sản xuất trong nước có thế mạnh, còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.

Tổ chức tốt các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ hàng hóa, đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu trong nước.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi sát việc điều chỉnh chính sách thương mại và đầu tư của các đối tác lớn, quan trọng đối với xuất nhập khẩu để có phản ứng chính sách kịp thời, bảo vệ năng lực sản xuất trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó và thích ứng nhanh, kịp thời với các rào cản kỹ thuật mới, đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu, thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững.

Khuyến khích các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Đánh giá nhu cầu, khả năng đáp ứng của thị trường để chủ động có giải pháp sản xuất, điều tiết hàng hóa phù hợp, bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ dịp cuối năm; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Theo dõi sát diễn biến thị trường thế giới và trong nước để chủ động các giải pháp điều hành, cân đối cung cầu thị trường xăng dầu theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm, nhất là tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ, thiên tai và trong những tháng cuối năm. 

Thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), tăng cường kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, phấn đấu đến hết năm 2025, khối địa phương đạt tối thiểu 70%, khối bộ, ngành đạt tối thiểu 85% hồ sơ dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến toàn trình.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ, ngoại giao công nghệ, tập trung vào thiết lập các khuôn khổ quan hệ đối tác về khoa học công nghệ với các nền kinh tế hàng đầu, gắn kết sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào các chuỗi cung ứng công nghệ cao và tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế về khoa học công nghệ. 

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các giải pháp nhằm thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nước ngoài đầu tư mới hoặc mở rộng tại Việt Nam; tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư xứng tầm cho những ngành phục vụ phát triển các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, internet vạn vật, công nghệ sinh học.

Từ khóa: giá đất, Chính phủ, Nghị quyết 18, thuế, thuế sử dụng đất, thuế đất, bảng giá đất

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: theo pv/báo chính phủ

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập