Chiến lược xoay chuyển của nông sản xuất khẩu Việt Nam
Cập nhật: 1 giờ trước
VOV.VN - Trước sức ép từ thuế đối ứng 20% của Mỹ và biến động toàn cầu, các ngành xuất khẩu nông-lâm-thủy sản chủ lực của Việt Nam đang đồng loạt chuyển hướng. Mỗi ngành đang tìm một lời giải riêng để giữ vững đà tăng trưởng.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành xuất khẩu gỗ đạt 9,6 tỷ USD, riêng thị trường Mỹ chiếm 5,4 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ 2024.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho biết, việc chênh lệch thuế đối ứng giữa Việt Nam (20%) với các đối thủ như: Indonesia, Malaysia (19%) không đáng kể, và nhu cầu nội thất tại Mỹ khó giảm mạnh.
Các doanh nghiệp lớn có quy mô 50–300 triệu USD/năm vẫn duy trì đơn hàng và đàm phán linh hoạt. Ngành dự kiến cả năm đạt 16,1 tỷ USD và đang triển khai giải pháp dài hạn như xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu để hướng tới mục tiêu 17 tỷ USD vào năm 2026.
"Có thể chưa đánh giá toàn diện tất cả doanh nghiệp trong bối cảnh mới, nhưng có thể thấy được doanh nghiệp trong ngành đã có những đối sách, chiến lược thích ứng và giải quyết những bài toán nhu cầu trước mắt cho những tháng cuối năm… Đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể đã có những doanh nghiệp đã có chuẩn bị tốt hơn cho năm 2026" - ông Phùng Quốc Mẫn cho biết thêm.
Còn ngành lúa gạo thành công với chiến lược thị trường riêng biệt, xuất khẩu 5,5 triệu tấn gạo trong 7 tháng, thu về 2,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), việc tập trung vào các sản phẩm đặc thù như: Gạo OM, DT, ST đã giúp chinh phục thị trường Philippines, Đông Nam Á và Châu Phi. Dự kiến cả năm, xuất khẩu gạo sẽ đạt khoảng 8 triệu tấn, giúp Việt Nam giữ vị trí thứ hai toàn cầu.
Để vươn xa hơn, ngành gạo cần sự hỗ trợ của Chính phủ trong đàm phán song phương, hỗ trợ cơ chế tài chính như bảo hiểm xuất khẩu cho thị trường Châu Phi, cũng như phát triển giống gạo chất lượng cao như ST25:
"Cần mở rộng thêm thị trường, đặc biệt là chúng tôi quan tâm đến thị trường Nhật, Hàn Quốc và châu Phi. Thị trường Nhật và Hàn Quốc giá rất tốt, nhưng bằng cách nào vào được những thị trường này thì đây là vấn đề cần hai chính phủ làm việc với nhau. Chúng ta đã có vùng chuyên canh phục vụ riêng cho đúng được tiêu chuẩn Nhật và Hàn Quốc yêu cầu, chắc chắc sẽ bán được giá tốt.” - Ông Đỗ Hà Nam cho biết.
Rau quả, thủy sản chuyển sang chế biến sâu
Mức thuế 20% từ Mỹ được xem là một "cú sốc lớn" với ngành rau quả, vượt xa biên lợi nhuận, làm giảm sức cạnh tranh và có nguy cơ khiến nhiều doanh nghiệp tạm ngừng xuất khẩu, gây áp lực lên thị trường nội địa.
7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt trên 3,8 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành vẫn kỳ vọng vào vụ thu hoạch cuối năm để đạt mục tiêu 7,6 tỷ USD trong năm 2025, và có thể đạt 8 tỷ USD nếu triển khai đồng bộ giải pháp.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, ngành đang chuyển mạnh từ xuất khẩu tươi sang chế biến sâu, như: sấy khô, đóng hộp, đông lạnh. Hiệp hội kiến nghị Nhà nước hỗ trợ giảm chi phí logistics, miễn hoặc giảm 5% thuế VAT và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp,
"Cần tìm thêm thị trường thay thế, thậm chí khai thác tốt hơn thị trường truyền thống lớn như: Trung Quốc, EU, Nhật, Hàn Quốc… rồi thị trường Ấn Độ. Cũng nên cố gắng mở rộng thị trường mới Trung Đông, thị trường châu Phi. Thực sự chúng ta còn nhiều dư địa, vấn đề chủ động khai thác sao cho hiệu quả, song song với sự hỗ trợ từ nhà nước", ông Bình chia sẻ.
Ngành thủy sản đạt kim ngạch 7 tỷ USD trong 7 tháng, tăng 10% so với cùng kỳ, nhờ chủ động đẩy mạnh xuất khẩu trước ngày 1/8 và đa dạng hóa thị trường sang ASEAN, châu Âu, Nam Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên, thách thức rất lớn với mặt hàng tôm khi có nguy cơ đối mặt thuế chống bán phá giá tới 33% cùng các loại thuế khác.
Theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), chế biến sâu là giải pháp then chốt để đưa sản phẩm vào siêu thị Mỹ, châu Âu. Cá tra là điểm sáng, dự kiến đạt 2 tỷ USD với chiến lược duy trì thị trường Mỹ và mở rộng sang Trung Quốc, trong khi cá ngừ gặp khó. Bên cạnh đó, việc khai thác thị trường nội địa 100 triệu dân cũng là một hướng đi tiềm năng.
"Hiện thị phần giá trị gia tăng cá tra chưa lớn, nhưng ngành tôm đã chuyển hướng chế biến sâu từ 30 – 40% qua sản xuất sâu và chuyên sâu rồi. Ngành tôm đóng góp khoảng 3,9 tỷ USD xuất khẩu mà nay chuyển hướng đến 40% thì rõ ràng trong bối cảnh mới. Tôi nghĩ, đây là hướng đi đúng đắn, và sắp tới sẽ phát triển ổn định nhờ việc chuyển hướng này", bà Lan thông tin.
Trong bối cảnh thương mại thế giới biến động khó lường, các ngành xuất khẩu chủ lực đang chứng tỏ năng lực thích ứng linh hoạt. Cùng sự đồng hành của Nhà nước trong chính sách, hạ tầng và xúc tiến thương mại sẽ là “đòn bẩy” để doanh nghiệp vượt qua thách thức, mang lại lợi ích lâu dài cho cả nền kinh tế.
Từ khóa: xuất khẩu , thuế đối ứng 20% ,Mỹ,xuất khẩu ,nông-lâm-thủy sản,thuế đối ứng 20%,xuất khẩu thủy sản
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: nguyễn quang/vov -tphcm
Nguồn tin: VOVVN