Chỉ “người Thái nghèo” được phép bán hàng rong ở Bangkok (Thái Lan)

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Chính quyền thủ đô Bangkok (Thái Lan) vừa ban hành quy định mới liên quan việc bán hàng rong trên vỉa hè thành phố, chỉ cho phép “người Thái nghèo” được bán hàng rong ở Bangkok.

Người phát ngôn của chính quyền thủ đô Bangkok (BMA) Aekvarunyoo Amrapala hôm 19/9 cho biết Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipun đã ký một thông báo nêu rõ các quy định mới sẽ sớm có hiệu lực khi được công bố trên Công báo Hoàng gia.

Theo quy định mới, người bán hàng rong phải có quốc tịch Thái Lan, có thẻ phúc lợi của chính phủ, đang trả góp tiền mua nhà ở xã hội do Cơ quan Nhà ở Quốc gia xây dựng và nhận trợ cấp phúc lợi từ Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người. Các quy định mới cũng cấm các chủ quầy hàng rong được tuyển dụng nhân viên là người nhập cư hay có hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Bên cạnh đó, những người bán hàng rong sẽ phải đăng ký hoạt động với văn phòng chính quyền quận, đăng ký danh sách với Cục thuế và nộp thuế hàng năm. Thu nhập của họ phải không được vượt quá 300.000 baht/năm (hơn 9.000 USD/năm) sau khi trừ các chi phí liên quan đến kinh doanh trên tờ khai thuế.

Mỗi chủ quầy hàng rong được phép có một nhân viên hỗ trợ bán hàng cũng phải là người Thái, và phải có được giấy phép hoạt động từ các cơ quan y tế liên quan.

Người bán hàng rong trên vỉa hè phải đảm bảo quầy hàng được bố trí sao cho người đi bộ vẫn có không gian từ 1,5 đến 2m để đi bộ, tùy thuộc vào chiều rộng của đường phố. Diện tích của mỗi gian hàng được giới hạn trong 3m2. Các gian hàng chỉ được bố trí ở phần vỉa hè tiếp giáp với mặt đường nhưng phải cách mặt đường ít nhất 50cm để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cứ 10 gian hàng xếp liền nhau phải có một khoảng trống dài ít nhất 3m để làm lối thoát hiểm.

Những quy định mới về các quầy hàng rong của chính quyền thủ đô Bangkok được kỳ vọng giúp chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường thành phố, đồng thời quản lý tốt hơn hoạt động bán hàng rong trên toàn thủ đô.

Bangkok là thành phố nổi tiếng với ẩm thực đường phố với khoảng 20.000 người bán hàng rong. Tuy nhiên, do công tác quản lý vẫn còn lỏng lẻo cùng sự bất hợp tác từ người dân nên việc quản lý hàng rong và vỉa hè vẫn là vấn đề nhức nhối của thủ đô Bangkok.

Đòi lại vỉa hè cho người đi bộ là một trong những lời hứa mà Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt đưa ra khi tranh cử. Từ giữa năm 2022, chính quyền Bangkok phát động chiến dịch dọn dẹp vỉa hè mới, bao gồm việc thành lập các “trung tâm bán hàng rong” như một giải pháp lâu dài cho tình trạng kinh doanh vô tổ chức trên vỉa hè.

Từ khóa: Thái Lan, Thái Lan, Bangkok, bán hàng rong

Thể loại: Thế giới

Tác giả: ngọc diệp/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan