Chân dung 2 nhà kinh tế học người Mỹ vừa nhận giải Nobel Kinh tế 2018

Cập nhật: 19/10/2019

VOV.VN - Giải Nobel Kinh tế năm 2018 vừa được trao cho hai nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus và Paul M. Romer.

chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 1
Chiều 8/10 (giờ Việt Nam), giải Nobel Kinh tế năm nay được trao cho hai nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus và Paul M. Romer. (Ảnh: nytimes)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 2
Hai nhà khoa học này là những người đi tiên phong trong việc điều chỉnh lý thuyết kinh tế để đánh giá tốt hơn ảnh hưởng của các vấn đề môi trường và tiến bộ kỹ thuật đối với tăng trưởng. (Ảnh: Nobelprize)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 3
Công trình của hai ông Nordhaus và Romer đã giúp trả lời những câu hỏi căn bản về làm thế nào để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế bền vững trong dài hạn song song với cải thiện phúc lợi cho con người. (Ảnh: TTXVN)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 4
Cụ thể, công trình của ông Romer, giáo sư thuộc Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, cho thấy các lực lượng kinh tế có thể ảnh hưởng như thế nào đến mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong việc tạo ra các ý tưởng và sáng tạo mới, đặt nền móng cho một mô hình phát triển mới được gọi là lý thuyết tăng trưởng nội sinh. (Ảnh: Irish Times)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 5
Ông Nordhaus, giáo sư Đại học Yale, là người đầu tiên tạo ra một mô hình định lượng miêu tả mối liên hệ qua lại giữa nền kinh tế và khí hậu. (Ảnh: New York Times)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 6
Sự nghiệp của ông Romer không chỉ gói gọn trong thế giới học thuật. Ông từng có thời gian là chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Phó chủ tịch cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) cho tới đầu năm nay. (Ảnh: Economic Times)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 7
Còn ông Nordhaus từng được biết đến với vai trò là tác giả của một nghiên cứu từ trước khi xảy ra cuộc chiến tranhh của Mỹ ở Iraq, dự báo cuộc chiến này sẽ tiêu tốn tới 2 nghìn tỷ USD. (Ảnh: Scroll.in)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 8
Nobel Kinh tế thường là giải thưởng cuối cùng được trao mỗi mùa Nobel hàng năm, sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Năm nay, giải thưởng Nobel Văn học chưa được trao, dự kiến sẽ hoãn đến năm 2019. (Ảnh: KT)
chan dung 2 nha kinh te hoc nguoi my vua nhan giai nobel kinh te 2018 hinh 9
Người chiến thắng giải Nobel Kinh tế 2018 sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển, tương đương khoảng 1 triệu USD. (Ảnh: euronews)

Từ khóa:

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập