Cao Bằng tập trung cải thiện tỉ lệ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Đến hết tháng 9 năm 2024, tỉ lệ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) của tỉnh Cao Bằng đạt khoảng 30%. Địa phương này đang tập trung cao độ cho công tác giải ngân các nguồn vốn để phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đầu tư.

 

Năm 2024, Cao Bằng có tổng nguồn vốn Trung ương giao là hơn 2.240 tỉ đồng (bao gồm cả nguồn vốn năm 2022, 2023 kéo dài sang thực hiện năm 2024, và nguồn chỉ tiêu giao năm 2024). Đến hết tháng 9, địa phương này giải ngân hơn 656 tỉ đồng, đạt 29,3% kế hoạch năm. Trong đó, vốn đầu tư đạt gần 59%, vốn sự nghiệp mới chỉ đạt hơn 10% trong tổng số hơn 1.300 tỉ đồng.

Theo đánh giá của tỉnh Cao Bằng, hiện nay, các bộ, ngành Trung ương đã ban hành tương đối đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, một số nội dung khó khăn, vướng mắc chưa được các bộ ngành Trung ương hướng dẫn cụ thể, nhất là vướng mắc trong thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; nội dung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc thù; Nội dung về đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số thuộc Dự án 5 chưa được triển khai thực hiện…Tổng nguồn vốn được phân bổ trong giai đoạn 2021 – 2024 là rất lớn, trong khi thời gian thực hiện ngắn dẫn đến giải ngân vốn hàng năm không đạt kế hoạch đề ra, phải thực hiện chuyển nguồn qua các năm dẫn tới làm tăng áp lực giải ngân. Việc bố trí nguồn vốn đối ứng địa phương và các nguồn vốn khác thực hiện Chương trình còn hạn chế; một số nơi cán bộ còn lúng túng trong thực hiện…

Cao Bằng xác định, để cải thiện tỉ lệ giải ngân cũng như phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư các chương trình MTQG, địa phương tiếp tục chỉ đạo các ngành, các địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư và triển khai công tác đấu thầu, thi công dự án. Về cơ chế chính sách sẽ nghiên cứu cách tiếp cận mới, đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền cơ sở, nhất là trong công tác phân bổ vốn và điều chỉnh vốn của Chương trình.

Ông Hoàng Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện các Dự án, tiểu dự án, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.

 “Trước cơn bão số 3 thì chúng tôi đã tiếp tục có chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn. Năm nay khá đặc biệt là mưa rất nhiều từ tháng 5 và lại ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 cũng ảnh hưởng không nhỏ tiến độ. Tuy nhiên, trong tất các nhiệm vụ chúng tôi cũng tập trung ưu tiên giải ngân đầu tư công. Với chương trình MTQG, nhất là chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, chúng tôi đã cử các đoàn đi kiểm tra tại cơ sở, song song kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ và kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai các công trình, dự án”.

Từ khóa: cao bằng, cao bằng, giải ngân, chương trình mục tiêu quốc gia

Thể loại: Xã hội

Tác giả: công luận/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan