Campuchia thận trọng sau khi dỡ bỏ phong tỏa, Lào chứng kiến số ca mắc Covid-19 giảm

Cập nhật: 08/05/2021

VOV.VN - Mặc dù đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa nhưng dịch Covid-19 tại Campuchia có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Lào vẫn có thể ca mắc mới Covid-19 nhưng đà mắc đã giảm.

Trong hông điệp gửi tới người dân Campuchia, Quốc vụ khanh, kiêm phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia bà Or Vandine nhấn mạnh: “Mặc dù chúng ta đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa nhưng dịch Covid-19 có thể bùng phát bất kỳ lúc nào”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở trong nước, cũng như trên thế giới, hôm nay (8/5), Quốc vụ khanh, kiêm phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia bà Or Vandine đã kêu gọi mọi người dân cần phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, ngăn chặn dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng để Campuchia không phải áp dụng lệnh phong tỏa một lần nữa.

Bà Or Vandine nhấn mạnh: Chúng ta sẽ phải sống cùng với Covid-19, vì vậy khi Chính phủ gỡ bỏ lệnh phong tỏa, nhưng dịch Covid-19 có thể bùng phát bất kỳ lúc nào nếu như chúng ta sơ sẩy. Một số nước đã phải phong tỏa lần 2, lần 3 vì dịch Covid-19 và làn sóng Covid-19 lần sau mạnh hơn lần trước.

Cũng trong ngày hôm nay, Phó Đô trưởng Phnom Penh Nuon Pharath cho biết, mặc dù Chính phủ đã quyết định gỡ bỏ lệnh phong tỏa tại “vùng vàng” - khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng ở mức nhẹ nhưng vẫn có các trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ông Nuon Pharath kêu gọi mọi người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách xã hội để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Hôm nay (8/5), Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này tăng thêm 538 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 của nước này lên thành 18.717 trường hợp, trong đó có 11.263 trường hợp đang điều trị và có 114 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Trong khi đó, Bộ Y tế Lào cho biết, hôm nay ( 8/5), nước này ghi nhận thêm 28 ca mắc Covid-19 mới tại  6 tỉnh, thành phố. Trong đó, nhiều nhất là tỉnh Bokeo (Bắc Lào) 12 ca, tiếp đến là thủ đô Vientiane 8 ca.

Như vậy là đến nay, tổng số ca mắc Covid-19 tại Lào đã là 1.233 trường hợp. Trong đó, nhiều nhất vẫn là thủ đô Vientiane với gần 1.000 ca. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm đã có xu hướng giảm. Ngoại trừ tỉnh Bokeo phía Bắc Lào,  nơi  có Đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng tập trung hàng chục nghìn lao động mang nhiều quốc tịch khách nhau, lại ở vị trí tiếp giáp 3 nước Lào - Thái Lan- Myanmar, khó khăn trong việc kiểm soát xuất nhập cảnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, thì các tỉnh thành khác, số ca lây nhiễm Covid-19 mới đều giảm dần.

Ngay thủ đô Vientiane, những ngày gần đây, số ca nhiễm mới chỉ dao động dưới 20 ca/ngày. Điều đó cho thấy những giải pháp phòng chống dịch của chính quyền và ngành y tế Lào đã phát huy tác dụng, giảm dần tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, nhất là cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn tại thủ đô Vientiane. Với tinh thần tương thân tương ái, hôm qua (7/5), Công ty Trách nhiệm hữu hạn khai thác mỏ Sakai đã trao tặng Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane một số vật tư y tế và tiền mặt trị giá 20.000.000 kip để hỗ trợ cho những công dân Việt Nam và bà con Việt kiều có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị Covid- 19 hoặc cách ly tại các cơ sở y tế ở thủ đô Vientiane./.

Từ khóa: Covid-19, Campuchia, Lào, phòng chống dịch, dỡ bỏ phong tỏa, đà lây nhiễm giảm

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập