Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Trong các thông điệp và tuyên bố được đưa đêm qua (20/9), các lãnh đạo cấp cao của Campuchia đã thông báo chính thức về quyết định rút khỏi cơ chế hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Trong thông điệp đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền Samdech Techo Hun Sen nêu rõ, qua 25 năm hoạt động, sáng kiến Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV-DTA) đã mang lại nhiều thành tựu cho sự phát triển của 4 tỉnh khu vực Đông Bắc của Campuchia gồm: Kratie, Stung Treng, Mondulkiri, Ratanakiri.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các thành phần cực đoan đã tuyên truyền xuyên tạc về sáng kiến này như một vũ khí chính trị để vu khống và tấn công Chính phủ Campuchia, gây hoang mang trong dư luận.

Theo Chủ tịch Thượng viện Hun Sen, Chính phủ Campuchia đã thực hiện các biện pháp, bao gồm các chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng để người dân có thể hiểu rõ hơn về hợp tác Tam giác Phát triển CLV, vạch trần thủ đoạn chính trị của những kẻ cực đoan, duy trì hòa bình và ổn định xã hội.

Ngày 20/9, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea đã gửi thư cho Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Lào để thông báo quyết định trên. Bức thư của Bộ trưởng Sok Chenda Sophea giải thích: Sau khi cân nhắc và đánh giá cẩn thận tiến độ thực hiện, nhiệm vụ hợp tác đã đạt được mục tiêu. Do đó, Campuchia đã quyết định chấm dứt tham gia CLV-DTA theo Điều 18 của bản ghi nhớ giữa chính phủ 3 nước.

Bộ trưởng Sok Chenda Sophea nhấn mạnh, hợp tác trong khuôn khổ CLV-DTA đã mang lại lợi ích to lớn cho các quốc gia, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với tất cả các bên liên quan. Theo ông, ba nước đã đạt được những cột mốc quan trọng giúp củng cố các mục tiêu chung và thúc đẩy phát triển khu vực.

Tam giác Phát triển CLV là sáng kiến hợp tác tại khu vực biên giới ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam gồm 13 tỉnh có đường biên giới hoặc có liên quan đến khu vực biên giới chung giữa ba nước là: Mondulkiri, Rattanakiri, Stung Treng và Kratié của Campuchia; Attapu, Salavan, Sekong và Champasak của Lào; Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước  của Việt Nam.

Sáng kiến thành lập Tam giác Phát triển CLV do cựu Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen đề xuất và được chính thức công bố tại cuộc họp cấp cao ba Thủ tướng Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) năm 1999.

Từ khóa: Campuchia, cơ chế, tam giác, phát triển, Lào, Việt Nam, Campuchia, hợp tác,CLV,tam giác phát triển

Thể loại: Nội chính

Tác giả: văn đỗ-tuấn anh/vov-phnom penh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan