Cải tiến quy trình tịch thu để tránh tình trạng người vi phạm "bỏ xe, chạy lấy người"

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Không phải đến bây giờ, tình trạng người vi phạm “bỏ xe, chạy lấy người” mới diễn ra, mà trước đó, hàng nghìn phương tiện bị tạm giữ phơi mưa, phơi nắng.

Bởi vậy, bên cạnh việc ràng buộc trách nhiệm của chủ xe, của người vi phạm, cần nghiên cứu, rút ngắn quy trình đấu giá phương tiện vi phạm, mới có thể góp phần giải quyết tình trạng phương tiện vi phạm bị tồn đọng.

15 ngày đầu thực hiện Nghị định 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự giao thông đường bộ, dù số vụ vi phạm được phát hiện đã giảm tới 11,5%, song cũng có tới 955 ôtô, gần 50.000 mô tô bị tạm giữ.

Chưa thể khẳng định sẽ có bao nhiêu phần trăm số phương tiện bị tạm giữ kia bị chủ phương tiện bỏ rơi, không đến nhận, song nhìn từ thực tế áp dụng mức phạt cũ theo Nghị định 100/2019, nghị định 123/2020 đã cho thấy, có một tỷ lệ không nhỏ phương tiện rơi vào tình trạng vô thừa nhận.

Bởi vậy, khi áp dụng Nghị định 168, mức phạt tăng lên đáng kể, không khó để hình dung, số người vi phạm “bỏ của chạy lấy người” là không ít.

Để ngăn chặn tình trạng này, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã đề ra nhiều quy định mới. Chẳng hạn, theo khoản 2, Điều 43, khoản 4, Điều 62, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, người vi phạm không nộp phạt sẽ không được cấp đổi giấy phép lái xe. Đây được coi là biện pháp mạnh nhằm gây áp lực, buộc người vi phạm phải thực hiện trách nhiệm của mình.

Biện pháp này sẽ tăng tính răn đe, bởi khi biết rằng việc không nộp phạt có thể dẫn đến mất quyền lợi liên quan đến giấy phép lái xe hoặc quyền sở hữu phương tiện, thậm chí nếu không thực hiện việc nộp phạt, người vi phạm sẽ không được phép điều khiển phương tiện, đối diện nguy cơ bị phạt rất cao nếu cố tình vi phạm, khi đó, người vi phạm sẽ có động lực tuân thủ quy định hơn.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng phương tiện hoặc giấy phép lái xe. Với những người không cần hoặc không sử dụng xe nữa, biện pháp này có thể không đủ mạnh để thúc đẩy họ nộp phạt.

Bởi vậy, bên cạnh các biện pháp răn đe về quyền đăng ký phương tiện, cấp đổi giấy phép lái xe, coi đó là một biện pháp mạnh, đã lường trước và tính toán đến khả năng người vi phạm không đến chấp hành quyết định xử phạt, cũng cần rút ngắn quy trình đấu giá phương tiện tạm giữ bị tồn đọng, qua đó vừa giảm áp lực cho các bãi tạm giữ, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Bởi với quy trình hiện nay, nếu xác định được người chủ sở hữu phương tiện, thì để tịch thu phương tiện phải mất hơn một tháng. Còn nếu không xác định được chủ sở hữu, thời gian này sẽ kéo dài hơn một năm. Đó là chưa kể các thủ tục để đấu giá phương tiện bị tịch thu cũng mất khá nhiều thời gian.

Bởi vậy, để giảm số phương tiện bị tồn đọng, cần đơn giản hóa quy trình đấu giá, trong đó, xây dựng quy định rõ ràng, quy định cụ thể về thời gian giữ xe tối đa trước khi bị tịch thu, đưa ra đấu giá, tránh tình trạng xe bị lưu kho quá lâu, làm giảm giá trị sử dụng của phương tiện. Đồng thời công khai thông tin về phương tiện được đấu giá, bao gồm tình trạng, giá khởi điểm và thời gian đấu giá, nhằm đảm bảo sự minh bạch và tăng tính cạnh tranh.

Ngoài ra, khi biển số định danh ngày càng được áp dụng triệt để, việc xác định chủ xe ngày càng thuận lợi, thì cần gắn trách nhiệm của chủ xe, chủ phương tiện trong việc chấp hành quyết định xử phạt. Bởi theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi năm 2020, người vi phạm ngoài việc bị tính lãi 0,05%/ngày tính trên số tiền phạt chưa nộp, họ còn bị khấu trừ vào tiền lương, thu nhập để cưỡng chế nộp phạt.

Việc ngăn chặn tình trạng người vi phạm bỏ xe, không chấp hành quyết định xử phạt đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, và ý thức trách nhiệm từ mỗi công dân. Những giải pháp như không cho cấp đổi giấy phép lái xe, không cho sang tên đổi chủ, kết hợp với việc cải tiến thủ tục đấu giá phương tiện tồn đọng, nếu được triển khai đồng bộ, sẽ mang lại hiệu quả lâu dài, góp phần nâng cao kỷ cương kỷ luật và xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật.

Xót xa bãi giữ xe tang vật lên tới hàng ngàn chiếc nằm phơi mưa nắng

VOV.VN - Những bãi giữ xe tang vật lên tới hàng ngàn chiếc nằm phơi mưa nắng năm này qua năm khác, thỉnh thoảng lại bốc cháy, trong khi tốn kém ngân sách để thuê trông giữ không chỉ là hình ảnh gây xót ruột vì sự lãng phí, mà còn phản ánh khía cạnh bất hợp lý trong quy định xử phạt vi phạm hành chính.

Từ khóa: tịch thu, tịch thu phương tiện, đấu giá phương tiện, tịch thu, bỏ xe chạy lấy người, người vi phạm, vi phạm giao thông,tịch thu

Thể loại: Xã hội

Tác giả: quách đồng/vov giao thông

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập