Cách bảo quản nông sản "giải cứu" được lâu ngày

Cập nhật: 02/03/2021

[VOV2] - Khi mua 10 - 20kg rau, củ quả một lúc thì người dân cần làm gì để có thể bảo quản được lâu, tránh hư hỏng lãng phí?

Gần 1 tuần qua, rất nhiều điểm trên thành phố Hà Nội đã tổ chức giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch Hải Dương. Hàng chục tấn rau củ quả như bắp cải, su hào, củ cải, cà chua, ổi…đã được bán hết nhanh chóng. Tuy nhiên, khi mua một số lượng lớn rau, củ quả như vậy thì làm thế nào để bảo quản được lâu?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khi rau, củ, quả được đóng gói thành những túi 10, 20 kg sẽ làm nhiệt độ tăng cao dễ gây hư hỏng, chính vì vậy ngay khi mua rau, củ, quả "giải cứu" mang về bạn nên giỡ bỏ và để rau, củ quả ở nơi  khô ráo, thoáng mát.

Đối với bắp cải, nên để nguyên lá bao bên ngoài để hạn chế việc bay hơi nước, giúp bắp cải giữ được độ tươi lâu. Với những gia đình có điều kiện, hãy đóng gói từng chiếc bắp cải vào túi đựng thực phẩm hoặc hộp nhựa có đục lỗ rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy bạn có thể bảo quản được bắp cải trong vòng 2 tuần.

Còn với su hào, cà rốt, củ cải thì bạn nên loại bỏ lá để hạn chế sự bay hơi nước và đỡ cồng kềnh. Ngoài cách bảo quản tương tự như bắp cải thì bạn cũng có thể lựa chọn cách sấy khô các loại củ này để bao quản được lâu. Bạn hãy cắt thành từng miếng nhỏ phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng máy sấy hoặc nồi chiên không dầu để sấy khô. Sau đó bảo quản trong túi nilon buộc kín. Bảo quản theo cách này sẽ để được vài tháng.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng cách muối chua các loại rau, củ để thành món ăn giải ngấy cho gia đình.

 

Từ khóa: nông sản giải cứu, bảo quản, tươi ngon

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập