Các xã vùng khó khăn tỉnh Đắk Lắk nỗ lực vận động học sinh đến lớp
Cập nhật: 23/08/2024
VOV.VN - Năm học mới sắp bắt đầu, nhưng tình trạng học sinh ở vùng khó khăn, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số ra lớp không đều luôn là nỗi lo của những người làm công tác giáo dục của Đắk Lắk. Những ngày này, cán bộ, giáo viên các trường ngoài chuẩn bị giáo án còn phải đến từng nhà, vận động từng phụ huynh, học sinh với mong muốn các em đến trường đông đủ
Thầy giáo Hoàng Trọng Hải, giáo viên trường THCS Cư Pui, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, hơn 10 năm công tác trong nghề cũng là ngần ấy thời gian thầy cùng đồng nghiệp đến từng nhà, gõ từng cửa để vận động học sinh đến lớp. Thầy giáo Hoàng Trọng Hải chia sẻ, cư Pui là xã vùng 3, đặc biệt khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 80%. Phụ huynh ở đây sẵn sàng để con em nghỉ học phụ giúp gia đình thay vì đến trường học tập. Việc vận động để học sinh đến lớp là điều không dễ dàng. Nhưng với thầy Hải dù khó mấy vẫn phải làm, tất cả vì tương lai các em.
“Giáo viên đi vào nhà từng em, vận động bố mẹ tạo điều kiện cho các em đến trường. Thứ hai là tư vấn, vận động thêm không nên cho các em đi làm khi chưa tới tuổi lao động. Trường phối hợp với chính quyền địa phương làm việc này thường xuyên”.- thầy Hải nói.
Cũng là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk mỗi năm để trẻ ra lớp đầy đủ khi đến tuổi đi học phải cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết, trên địa bàn xã có một trường mầm non và một trường liên cấp tiểu học, trung học cơ sở. Tổng số học sinh trong năm học 2024-2025 khoảng hơn 500 em. Ngay từ đầu tháng 8, xã đã chỉ đạo các đoàn thể, tổng hợp danh sách các cháu trong độ tuổi đến trường, nhất là bậc mầm non và tiểu học để đến từng nhà nhắc nhở phụ huynh chú ý đưa các cháu đến trường đúng thời gian quy định.
“Thời gian qua cùng với ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền đưa các cháu đến trường trong độ tuổi. Nhìn chung công tác tuyển sinh lớp 1 và mầm non năm nay đều đạt chỉ tiêu giao. Đến thời điểm này các trường đã tuyển đủ số học sinh để chuẩn bị cho năm học mới”- ông Tiến nói.
Theo bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, ở các vùng khó khăn, cùng với sự quan tâm về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thì việc vận động học sinh ra lớp đúng số lượng và để các em đi học chuyên cần được sở đặc biệt quan tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc để tuyên truyền cho phụ huynh học sinh quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến lớp. Cố gắng vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh, không để em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường.
Bà Lê Thị Kim Oanh nói: “Đối với một số học sinh có điều kiện gia đình khó khăn, chúng tôi huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ các em, giúp các em. Ở các địa phương đều có sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể, giáo viên bộ môn, chủ nhiệm được phân công kèm cặp các em, làm việc vận động tuyên truyền đến phụ huynh giúp các em quay trở lại lớp học".
Với những nỗ lực của ngành giáo dục Đắk Lắk trong công tác vận động học sinh đến lớp từ trước ngày khai giảng là tín hiệu tích cực cho một năm học mới đạt hiệu quả cao.
Từ khóa: Đắk Lắk, xã vùng khó khăn, học sinh đến lớp,Đắk Lắk,vận động học siinh
Thể loại: Xã hội
Tác giả: hương lý/vov-tây nguyên
Nguồn tin: VOVVN