Các biện pháp giúp giảm đau đầu gối tại nhà

Cập nhật: 09/01/2022

VOV.VN - Các chuyên gia cho biết, bệnh đau đầu gối ở mức độ nhẹ và trung bình có thể được điều trị tại nhà bằng những phương pháp dễ thực hiện.

Lối sống ít vận động trong thời kỳ đại dịch có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách. Trong khi mắt phải chịu tác động bởi thời gian sử dụng màn hình quá nhiều, các khớp và cơ cũng trở nên cứng hơn do tư thế ngồi liên tục. Không có gì ngạc nhiên khi tình trạng đau đầu gối gia tăng ở người cao tuổi cũng như những người ít hoạt động do tính chất công việc văn phòng. Mùa đông có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau đầu gối này.

Ngoài ra, béo phì cũng có thể là một trong những thủ phạm gây ra đau đầu gối vì trọng lượng tăng thêm sẽ gây căng thẳng thêm cho các khớp ngoài bệnh viêm khớp và bệnh gout. Chấn thương đầu gối khi chơi một môn thể thao cũng là một lý do phổ biến khác gây đau.

Để đảm bảo đầu gối vẫn khỏe mạnh ngay cả khi về già, bạn nên dành thời gian để tập thể dục và một số hoạt động thể chất trong ngày. Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng giúp xương chắc khỏe hơn và sức khỏe tổng thể tốt. Các chuyên gia cho biết, bệnh đau đầu gối ở mức độ nhẹ và trung bình có thể được điều trị tại nhà bằng những phương pháp dễ thực hiện.

Dưới đây là các biện pháp khắc phục tại nhà của Tiến sĩ Rakesh Nair, bác sĩ tư vấn phẫu thuật thay thế đầu gối tại Bệnh viện Đa khoa Zen (Ấn Độ) mà bạn có thể tham khảo:

Tập thể dục hàng ngày

Đối với những người ít vận động có thể có nguy cơ cao bị đau đầu gối. Nếu bạn bị thoái hóa khớp gối hoặc chấn thương đầu gối thì hãy cố gắng di chuyển nhiều nhất có thể. Tập thể dục mỗi ngày giúp củng cố các khớp và tăng khả năng vận động. Hãy thử các hoạt động như đi bộ, yoga, đạp xe, bơi lội dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể dục. Nếu bạn bị chấn thương đầu gối, hãy tham khảo chuyên gia trước khi thực hiện bất kỳ bài tập thể dục nào và không tập thể dục quá mạnh.

Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn đang có xu hướng tăng cân thì đây là thời điểm thích hợp để cắt giảm số kg dư thừa đó và lấy lại vóc dáng. Béo phì có thể tăng áp lực lên khớp gối.

Chườm nóng và chườm lạnh

Bạn có thể xen kẽ giữa chườm nóng và chườm lạnh vì chúng đều có tác dụng chống viêm. Chườm nóng có thể giúp cơ thư giãn và giảm độ cứng khớp. Cố gắng đặt một chai nước nóng trên đầu gối hoặc một miếng đệm chườm nóng. Trong trường hợp chườm lạnh, bạn có thể dùng túi chườm đá hoặc cho đá viên vào miếng vải sạch và đặt lên đầu gối vì nó có thể giảm đau, tiêu viêm và sưng tấy.

Xoa bóp

Tự xoa bóp nhẹ nhàng có thể giúp bạn giảm đau đầu gối. Không nên đè quá mạnh vì sẽ làm cơn đau trầm trọng hơn.

Muối Epsom

Loại muối này chứa các đặc tính chống viêm giúp giảm sưng và đau khớp. Thêm một ít muối Epsom vào nước tắm và ngâm mình trong đó khoảng 15 phút sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau đầu gối./.

Từ khóa: đau đầu gối, điều trị chứng đau đầu gối, tập thể dục hằng ngày, Chườm nóng và chườm lạnh, Muối Epsom

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập