Cà Mau cần khắc phục hạn chế để biến tiềm năng thành thực tế

Cập nhật: 10 giờ trước

VOV.VN - Vùng đất Địa đầu cực Nam Tổ quốc - Cà Mau đang có đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", nhưng để du lịch thực sự vươn xa, cần giải quyết các "nút thắt" nội tại.

Ở bài 2 của loạt bài “Du lịch Cà Mau - Thuận thế đẩy thuyền”, chúng tôi chỉ ra những khó khăn và đề xuất những giải pháp để tiềm năng Du lịch của tỉnh thực sự đột phá phát triển.

Cà Mau định hướng xây dựng chuỗi du lịch kết nối các điểm đến quan trọng: Vườn Quốc gia U Minh hạ – Hòn Đá Bạc – Di tích Bác Ba Phi – Bến tàu tập kết ra Bắc 1954. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông trên tuyến này đang đầy rẫy "nút thắt cổ chai", gây khó khăn cho các công ty lữ hành.

Những nút thắt cần gỡ

Bà Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc Khu du lịch Cà Mau-ECO, nêu thực tế, khách đoàn đến U Minh Hạ bằng xe 45 chỗ, nhưng muốn đi Hòn Đá Bạc phải chuyển sang xe 16 chỗ, và xe này lại không thể đi thẳng vào Di tích bác Ba Phi và cũng khó để đến thẳng với Bến tàu di tích Quốc gia tập kết ra Bắc 1954. Việc lưu thông khó khăn khiến các Công ty lữ hành ngại khai thác tuyến du lịch đầy tiềm năng này.

Bà Trang cũng chỉ ra một rào cản về cơ chế, Cà Mau-ECO nằm bên Vườn Quốc gia U Minh Hạ, nhưng chưa được tham gia khai thác dịch vụ tham quan trong khu rừng đặc dụng có thương hiệu lớn của tỉnh.

"Điểm du lịch của chúng tôi nằm trên hệ sinh thái đất rừng U Minh hạ. Sát bên cạnh Vườn Quốc gia nhưng chúng tôi chưa được tham gia khai thác dịch vụ tham quan. Trong khi việc liên thông địa lý này lại rất thuận lợi tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Chúng tôi mong có thêm những cơ chế mở, tạo điều kiện thuận lợi để những doanh nghiệp như Cà Mau-ECO góp phần khai thác, phát triển tiềm năng du lịch ở địa phương cũng như phục vụ du khách tốt hơn", bà Trang bày tỏ.

Khu vực Đất Mũi luôn là điểm nhấn thu hút lượng khách lớn nhất của tỉnh Cà Mau nhưng chất lượng dịch vụ vẫn chưa thật sự “vừa lòng khách đến”. Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế khi về: Nội dung thuyết minh khi đến các điểm du lịch ở Mũi Cà Mau còn chung chung, thiếu tính dẫn dắt, chưa tạo ra cảm xúc "thương nhớ" sâu sắc cho du khách; Chất lượng phục vụ khách đoàn và hạ tầng lưu trú tại các điểm du lịch cộng đồng cũng cần được đầu tư, nâng chất.

Những lưu ý: Hạ tầng, cơ chế và liên kết

"Tôi cũng thấy sức chứa lưu trú hay vấn đề phục vụ khách còn vấn đề. Tỉnh cần có quy hoạch chiến lược tổ chức không gian dưới Khu du lịch để bố trí sức chứa và phương án phục vụ khách diễn ra một cách nhịp nhàng. Cà Mau cũng cần chuẩn bị thêm các nguồn lực về hạ tầng và dịch vụ để làm sao các câu chuyện được ráp nối với nhau, mỗi ráp nối là một giá trị gia tăng, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Đưa Cà Mau trở thành cực trọng điểm trước tiên của khu vực Nam bộ, gắn với hệ hình du lịch văn hóa và sinh thái”, Tiến sĩ Minh, góp ý.

TS. Minh, cũng lưu ý tầm quan trọng của liên kết vùng trong phát triển du lịch. Cà Mau cần liên kết được với các tỉnh thành lân cận Cần Thơ, An Giang và xa hơn là TP.HCM trong phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Cà Mau cần vượt qua lợi thế địa lý, biến mỗi chuyến đi thành một hành trình “Chạm cực Nam – Neo cảm xúc”, để khách đến ở lại, khách về quay lại.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, các ngành, các lĩnh vực kinh tế khác phát triển sẽ kéo theo lĩnh vực này phát triển. Để phát huy toàn diện, tỉnh Cà Mau cần quan tâm cải cách thể chế, thu hút được đầu tư để tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế và cả cho du lịch.

Ông Hiệp đánh giá, sau sáp nhập, tiềm năng kinh tế biển của tỉnh Cà Mau không chỉ cộng lại mà được nhân lên và du lịch cũng được hưởng lợi từ đó. Đường cầu ra cảng Hòn Khoai khi hoàn thành là công trình giao thông, phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế biển nhưng hứa hẹn sẽ là sản phẩm du lịch mà nhiều người muốn trải nghiệm. Du lịch luôn song hành cùng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tỉnh Cà Mau cần quan tâm vấn đề này.

Ông Hiệp góp ý rằng, tỉnh Cà Mau cần xem du lịch là một trong những lĩnh vực tạo đột phá kinh tế trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Với những tiềm năng, thế mạnh của mình, Cà Mau hoàn toàn có thể trở thành điểm khởi đầu cho du lịch ĐBSCL và cả nước, trở thành trung tâm du lịch xanh mới.

“Đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu, hình ảnh, hành trình đến đất mũi, con đường, điện gió, kỳ thú của đất rừng U Minh, đầm Thị Tường. Với liên kết vùng trong phát triển du lịch thì những tuyến đường ven biển phía đông và phía tây, tuyến đường bộ, liên kết sản phẩm du lịch và du lịch sinh thái”, ông Hiệp cho biết thêm.

Lời cam kết để du lịch vươn tầm

Những đề xuất này hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược của tỉnh Cà Mau. Theo kế hoạch quy hoạch phát triển du lịch mới được ban hành, đến năm 2030, du lịch Cà Mau sẽ phát triển theo hướng xanh, bền vững, trở thành ngành kinh tế quan trọng, là trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh đặc thù của vùng ĐBSCL, với mục tiêu đạt 11,5 triệu lượt khách. Đến năm 2045, du lịch sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế chủ lực, mang thương hiệu quốc tế.

Sự quyết tâm cũng được lãnh đạo cấp cao của tỉnh Cà Mau khẳng định mạnh mẽ. Trong Hội thảo "Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia", tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, xác định du lịch là 1 trong 4 tiềm năng quan trọng, có vai trò trong dẫn dắt kinh tế. Tỉnh Cà Mau rất quyết tâm và cần mọi người cùng có trách nhiệm, nhất là cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Hải cho biết: "Mong muốn của tỉnh là làm sao phát triển được du lịch. Để biến tiềm năng thành hiện thực là cả một quá trình, cần sự quyết tâm, chung sức đồng lòng. Tôi nghĩ vai trò của doanh nghiệp là lớn nhất. Với vai trò lãnh đạo tỉnh tôi cam kết về sự quyết tâm của tỉnh, sẽ đồng hành về chủ trương và tạo các điều kiện thuận lợi để phát triển".

Du lịch Cà Mau đang hội đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi": lợi thế sau sáp nhập và cú hích hạ tầng. Lời cam kết đồng hành của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau thể hiện cho yếu tố "nhân hòa".

"Con thuyền du lịch" Cà Mau đang thuận thế, để đi xa và nhanh, bên cạnh việc phát huy tối ưu lợi thế, tỉnh cần khắc phục triệt để các hạn chế nội tại, đồng thời xây dựng mô hình liên kết chặt chẽ với các tỉnh lân cận và trung tâm du lịch TP.HCM. Khi đó, vùng đất Địa đầu - Cực Nam Tổ quốc mới có thể trở thành một "cực trọng điểm", không chỉ tự mình vươn khơi mà còn góp phần đưa du lịch vùng ĐBSCL vươn tầm thành một thương hiệu quốc gia và quốc tế.

3_tinh_ca_mau_von_co_the_manh_ve_du_lich_sinh_thai.jpg

Cà Mau thêm cuốn hút sau sáp nhập và “cú hích” hạ tầng

VOV.VN - Cà Mau đang nắm giữ nhiều thế mạnh để phát triển du lịch. Việc sáp nhập tỉnh Bạc Liêu đã tạo ra những giá trị cộng hưởng có chiều sâu; cùng với việc được đầu tư nhiều dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, vùng đất Địa đầu - cực Nam Tổ quốc đang đứng trước cơ hội cực kỳ thuận lợi để "kinh tế xanh" vươn tầm.

Từ khóa: Cà Mau, Cà Mau,Đất Mũi,Bạc Liêu,Du lịch,phát triển kinh tế,Đầu tư,Kinh tế xanh,Điểm đến

Thể loại: Xã hội

Tác giả: trần hiếu-vov/đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập