Bộ Y tế nói về nguy cơ chỉ định thầu khi chia nhỏ thành các gói 50 triệu đồng

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Sáng 24/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh thành miền Bắc tổ chức Hội nghị với chủ đề: “Quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới”. Tại đây, những ý kiến về việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại bệnh viện công lập vẫn là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đề cập.


Đặc biệt là khi đại diện Vụ Kế hoạch tài chính của Bộ Y tế nói rõ về nguy cơ vi phạm chỉ định thầu khi chia nhỏ thành các gói thầu trị giá 50 triệu đồng.

Trước những ý kiến về việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại bệnh viện công lập, ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) khẳng định: Thời gian gần đây, tình trạng này chỉ còn xảy ra cục bộ tại một số bệnh viện trong một số thời điểm nhất định. Nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế là một số gói thầu chưa phù hợp với quy định mới của pháp luật về đấu thầu, dẫn đến phải huỷ thầu.

Theo ông Hoàng Cương: “Luật cho phép mua sắm đến 50 triệu thì được tự đi mua và mang hoá đơn về thanh toán, đấy là trong những trường hợp đột xuất, cần phải mua ngay. Nhưng nếu ngày nào cũng dùng những loại thuốc, vật tư đó mà bệnh viện lại cứ chia nhỏ gói thầu ra thành những gói trị giá 50 triệu thì đó là chỉ định thầu, là vi phạm pháp luật.

Điểm c, khoản 1, điều 23 của Luật Đấu thầu đã nêu rõ: Cho phép Giám đốc bệnh viện được chỉ định thầu trong trường hợp mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện trong trường hợp cấp bách, thậm chí trong trường hợp này được chỉ định thầu đến 1.000 tỷ đồng, nhưng hiện nay các bệnh viện lại sợ không áp dụng. Cơ chế có hết rồi, vấn đề là chúng ta có làm hay không".

Cũng theo Bộ Y tế, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu. Đến thời điểm hiện nay, quy định của pháp luật hướng dẫn thực hiện việc đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã cơ bản đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đang phát sinh những vướng mắc, nhưng đây không phải là những vấn đề chủ chốt dẫn đến việc các bệnh viện không thể đấu thầu mua sắm được. Bằng chứng là có nhiều địa phương, nhiều bệnh viện vẫn thực hiện được các gói đấu thầu lớn.

Liên quan đến những vướng mắc phát sinh hiện nay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều giám đốc bệnh viện đang lo lắng trước những khó khăn trong việc quản lý giá và đối chiếu giá các mặt hàng tham dự thầu.

“Việc đấu thầu mua sắm, chúng tôi có thể thực hiện theo các văn bản pháp quy, nhưng vẫn có nguy cơ mua phải giá đắt. Vấn đề này cần sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng về quản lý giá. Bởi lẽ, Giám đốc bệnh viện không thể biết được giá thật của một thiết bị, loại thuốc, vật tư nào đó, vì chúng tôi không được quyền biết. Khi chúng tôi đấu thấu mua sắm, nếu căn cứ vào các thông tin báo giá của các công ty, doanh nghiệp hoặc lấy giá trúng thầu của các đơn vị khác để làm giá kế hoạch thì vẫn có nguy cơ là mức giá đó chưa hợp lý và có thể vẫn là giá đắt ...” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ cho biết thêm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đang rất cần các địa phương, các bệnh viện phản ánh những bất cập, vướng mắc trong quá trình đấu thầu y tế, đóng góp những ý kiến mang tính xây dựng để tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn khắc phục khó khăn. Sau khi các văn bản này được ban hành nếu vẫn để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế thì giám đốc các bệnh viện phải chịu trách nhiệm.

Từ khóa: chỉ định thầu, bộ y tế, chỉ định thầu, chỉ định thầu vật tư y tế, vật tư y tế, bệnh viện

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: văn hải/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan