Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam khởi động bảo hiểm y tế muộn nhưng độ bao phủ tăng nhanh

Cập nhật: 22/10/2021

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, BHYT giúp người dân, người nghèo khó khăn tiếp cận, đảm bảo cơ chế tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh. Đến năm 2020, độ bảo phủ BHYT của nước ta đạt 90,85%, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Thảo luận tại tổ chiều 22/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, BHYT giúp người dân, người nghèo khó khăn tiếp cận, đảm bảo cơ chế tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian qua đã thể hiện rõ điều này, hầu hết các đối tượng yếu thế trong xã hội đã được quan tâm. Hầu hết các dịch vụ y tế đều chi trả 100% các dịch vụ, không phải trả thêm tiền, đây là chính sách ưu việt của nhà nước ta với bảo hiểm đối với chăm sóc sức khỏe của người dân.

Theo GS Nguyễn Thanh Long, đối với BHYT, Việt Nam mặc dù đi sau các nước trên thế thế giới, khởi động BHYT muộn hơn so với các nước, nhưng chúng ta tăng nhanh độ bao phủ đối với BHYT. Đến năm 2020, độ bảo phủ BHYT của nước ta đạt 90,85%, tăng rất nhanh, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Về dịch vụ y tế và chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt là mở rộng phạm vi, quyền lợi được hưởng của người tham gia BHYT, theo Bộ trưởng, chúng ta đóng ở mức độ trung bình thấp đối với các nước, nhưng các dịch vụ y tế chất lượng thì hầu hết người dân được hưởng. Phạm vi hưởng bảo hiểm y tế cao hơn nhiều so với mức đóng BHYT

Bên cạnh đó, chúng ta liên tục có nhữngđổi mới trong vấn đề quản lý, công khai minh bạch, giám sát, thẩm định, quyết toán... khi kết nối với tất cả các cơ sở y tế.

Lấy số đông, nhiều người tham gia để mở rộng phạm vi, quyền lợi bảo hiểm y tế

Bộ trưởng nêu rõ, ngành y tế xác định coi BHYT là một trong những trụ cột, vấn đề an sinh xã hội đặc biệt quan trọng đối với người dân, đặc biệt là những người lao động, người nghèo, người yếu thế. Hiện Bộ Y tế đang chuẩn bị báo cáo trình Chính phủ, Quốc hội về Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi.  

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nêu rõ, việc đảm bảo tính bền vững, mở rộng đối tượng tham gia của người đóng BHYT là vấn đề vô cùng quan trọng, chúng ta theo nguyên tắc đóng hưởng chia sẻ rủi ro thì phải có nhiều người đóng, bao phủ hầu hết dân số thì chia sẻ rủi ro nhiều hơn cho những người khó khăn. Tới đây, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi sẽ sửa theo hướng tất cả người dân phải được tiếp cận với dịch vụ BHYT.

“Hiện còn một số đối tượng chưa được liệt kê vào Luật BHYT sửa đổi, Nghị định của Chính phủ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng đối tượng để đảm bảo người dân được hưởng chế độ BHYT, đóng bảo hiểm nhưng bảo đảm tính bền vững là rất quan trọng chứ không phải đến khi ốm đau mới đóng, hoặc năm có năm không thì không đảm bảo nguồn tài chính vững bền cho BHYT”- Bộ trưởng Long cho hay.

Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục theo đuổi phương án mở rộng quyền lợi, phạm vi được hưởng của người dân đối với BHYT, mặc dù mức đóng hưởng có thể thấp hơn nhưng lấy số đông, nhiều người để mở rộng phạm vi, quyền lợi bảo hiểm y tế. Đây là chính sách ưu việt. Bộ trưởng mong Quốc hội ủng hộ cho chính sách này.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng, đã đến lúc cũng phải xem lại vấn đề quản lý Bảo hiểm thương mại. Bởi hiện nay có một lượng người tham gia Bảo hiểm thương mại những trong đó có gói sức khỏe. Cần phải có cách thức quản lý bảo hiểm thương mại trong BHYT để tăng được chất lượng dịch vụ y tế, tăng phạm vi đóng hưởng của người tham gia BHYT, tăng chất lượng dịch vụ y tế đối với người dân.

“Cố gắng giảm chi tiền túi của người bệnh. Mong muốn mở rộng, tăng tính tiện ích, tăng khả năng tiếp cận các cơ sở BHYT cho người dân thuận lợi hơn khi tham gia KCB”- ông Long cho biết.

BHYT- Cứu cánh của người dân khi khám, chữa bệnh

ĐBQH Đinh Ngọc Quý (đoàn Gia Lai), Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, Bảo hiểm y tế chính là cứu cánh của người dân khi khám, chữa bệnh. Đặc biệt, trong bối cảnh giá các dịch vụ y tế, thuốc điều trị ngày càng cao hơn so với những giai đoạn trước đó.

Theo đại biểu Đinh Ngọc Quý, việc tham gia BHYT trong thời gian qua đạt vượt mục tiêu khi chúng ta thực hiện chuyển tham gia BHYT với tinh thần là BHYT bắt buộc chứ không phải tự nguyện. Do vậy, mọi người dân đều có thể tiếp cận được BHYT. Các nhóm đối tượng cũng được NSNN hỗ trợ.

Về y đức, mức độ hài lòng của người dân cải thiện khá nhiều. Ngành y tế nỗ lực cải tiến đạt chỉ số hài lòng của người dân, đạt mức ấn tượng so với 10 năm trước đây. Đến nay đã hoàn thành 8 chỉ tiêu trong Nghị quyết 68, hiện còn 4 chỉ tiêu hoàn thành 1 phần.

Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đề nghị thời gian tới có một Nghị quyết về nâng cao đầu tư cho y tế cơ sở. Đặc biệt qua dịch COVID-19 càng thấy nhu cầu cần được đầu tư, nâng cao cơ sở vật chất y tế cơ sở. Bên cạnh đó điều chỉnh mức đóng BHYT. “Nếu không có nguồn của ngân sách hỗ trợ, một số nhóm người dân tham gia rất khó khăn. Nhất là nhóm hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách hay gia đình nông nghiệp có mức sống khó khăn”- đại biểu Đinh Ngọc Quý cho biết./.

Từ khóa: Quỹ BHYT, bảo hiểm y tế, Nguyễn Thanh Long, thảo luận tại tổ, quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 2

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập