Bí kíp nào để thu hút khách du lịch Ấn Độ?

Cập nhật: 6 ngày trước

VOV.VN - Ấn Độ đang là thị trường gửi khách rất tiềm năng với bất cứ điểm đến nào. Nhưng khách du lịch Ấn Độ lại là những nhóm khách có khẩu vị riêng, khác biệt và lựa chọn đi du lịch của họ cũng rất đặc trưng.

Với quy mô dân số hơn 1,4 tỷ người, những thay đổi về thu nhập và nhu cầu của người dân Ấn Độ thường có tác động dây chuyền tới nền kinh tế nước này, tiếp đó lan tỏa tới nhiều khu vực trên thế giới. Câu chuyện về xu hướng đi du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang cho thấy rõ điều đó.

Xu hướng đi du lịch nước ngoài bùng nổ ở Ấn Độ trong vài năm qua đến nhờ nền kinh tế bắt đầu bước vào giai đoạn bùng nổ tương đối. Thu nhập của người dân nước này được cải thiện từng bước. Tầng lớp trung lưu gia tăng, đặc biệt là tại các đô thị khiến cho nhu cầu trải nghiệm, hưởng thụ và đi lại lớn hơn rất nhiều. Mặt khác, xu hướng đi du lịch nước ngoài cũng đang lên ngôi tại nhiều quốc gia và Ấn Độ cũng không phải là ngoại lệ.

Ấn Độ - nguồn khách hàng đầu thế giới

Một báo cáo phân tích về nhu cầu đi du lịch của người dân Ấn Độ do hãng tư vấn chiến lược McKinsey công bố hồi đầu năm nay đã so sánh quốc gia Nam Á này với Trung Quốc. Báo cáo cho rằng, nếu Ấn Độ đi theo "quỹ đạo" du lịch nước ngoài của Trung Quốc, do sự tương đồng về quy mô dân số và quỹ đạo thu nhập bình quân đầu người, thì khách du lịch Ấn Độ có thể thực hiện 80 đến 90 triệu chuyến đi mỗi năm vào năm 2040. 

Đây là một dự báo đầy hứa hẹn, nếu nhìn vào số liệu cập nhật tại các điểm đến trong vài năm qua. Ví dụ, Cục Du lịch Thái Lan cho biết, năm 2022 nước này đón khoảng 965.000 khách Ấn Độ. Còn trong 10 tháng đầu năm 2023, con số này tăng lên 1,3 triệu lượt khách. Tại Saudi Arabia - một trong những lựa chọn du lịch yêu thích khác của người Ấn, dự báo trong cả năm 2024 sẽ có tổng cộng 2,4 triệu lượt khách từ đất nước Nam Á.

Một yếu tố khác thúc đẩy du khách Ấn Độ ra nước ngoài nhiều hơn là việc nhiều quốc gia ngày càng cởi mở hơn về chính sách thị thực cho khách Ấn Độ. Tới năm 2024, tổng cộng có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã miễn visa cho khách du lịch Ấn Độ. 30 nước khác thực hiện việc cấp visa tại cửa khẩu cho khách Ấn Độ. Việc có thể trải nghiệm ở nhiều điểm đến hơn với ít thủ tục hơn đã kích thích người Ấn Độ sẵn sàng thử các cơ hội mới. Lấy ví dụ, việc Thái Lan miễn visa cho khách Ấn Độ giúp lượng khách Ấn Độ tới Thái Lan tăng 30% trong năm ngoái so với năm 2022. Nhiều điểm đến mới lân cận với Ấn Độ cũng tích cực quảng bá, kích cầu nhiều hơn để thu hút khách tại thị trường tỷ dân này.

Tiếp đến, việc các hãng hàng không liên tiếp mở đường bay mới tới các thành phố ở Ấn Độ, tăng tần suất chuyến bay, số chỗ cung ứng và thậm chí là cả cạnh tranh bằng giá cũng là yếu tố thúc đẩy nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Ấn Độ. Giờ đây các hãng vận chuyển không chỉ tiếp cận với các thành phố lớn và vùng phụ cận ở Ấn Độ, họ cũng quan tâm tới các đô thị loại 2 và loại 3 tại quốc gia Nam Á. Điều này mở rộng cơ hội cho người dân Ấn Độ du lịch ra nước ngoài.

Xu hướng chọn điểm đến của khách Ấn Độ

Cần khẳng định Ấn Độ là thị trường gửi khách rất tiềm năng với bất cứ quốc gia nào. Nhưng khách du lịch Ấn Độ lại là nhóm có khẩu vị riêng, khác biệt và lựa chọn đi du lịch của họ cũng rất đặc trưng. Trước hết, cự ly gần của điểm du lịch là yếu tố quyết định chính. Trên thực tế, khoảng 70% du khách đến từ đất nước Nam Á này chọn các điểm đến có vị trí địa lý tương đối gần, với thời gian di chuyển bằng máy bay trong khoảng 4 tiếng đồng hồ. Xét trên tiêu chí này, các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Indonesia có lẽ sẽ được chú ý nhiều.

Ngoài ra, một nơi mà cộng đồng người Ấn Độ di cư đông đảo sẽ có thêm lợi thế thu hút khách Ấn Độ. Ở điểm này, kết nối văn hóa, ngôn ngữ luôn được người Ấn Độ coi trọng. Bởi thế, Trung Đông luôn là địa chỉ được khoảng một phần ba du khách Ấn Độ lựa chọn, tiếp theo là quốc gia láng giềng trong khu vực Nam Á. Đối với các chuyến đi đường dài, Bắc Mỹ và Tây Âu nổi lên là những lựa chọn được ưa chuộng. Trong khi các điểm đến hàng đầu xét theo những tiêu chí này vẫn khá ổn định trong thập kỷ qua, các điểm đến mới với những yếu tố mới lạ cũng liên tục cạnh tranh và thay đổi thứ hạng trong xu hướng lựa chọn du lịch của người Ấn.

Tuy nhiên, dù đến từ một đất nước nhưng du khách Ấn Độ không phải là một nhóm đồng nhất. Sở thích về điểm đến của họ cũng có sự phân biệt theo vùng miền. Ví dụ, du khách từ các bang miền Bắc Ấn Độ chiếm phần lớn trong các chuyến bay tới Mỹ và Canada, trong khi hai phần ba du khách từ bang Kerala ở phía Nam lại thích các điểm đến ở Trung Đông - nơi có lẽ tập trung cộng đồng người Ấn từ bang này sang đây làm ăn, sinh sống.

Theo hãng tư vấn quốc tế McKinsey, các điểm đến du lịch nếu muốn khai thác tốt thị trường Ấn Độ có thể cân nhắc điều chỉnh theo 5 yếu tố quyết định tới lựa chọn du lịch khách Ấn Độ, theo những câu hỏi sau: Thứ nhất, điểm đến hấp dẫn và phổ biến như thế nào đối với du khách Ấn Độ; tức mức độ thân thiện, gần gũi trong nhận thức và trí nhớ của người Ấn. Thứ 2 là khả năng tiếp cận, như có dễ xin thị thực du lịch hay không. Thứ 3 là vấn đề di chuyển như có chuyến bay thuận tiện nào kết nối Ấn Độ với điểm đến không. Thứ 4 là chuyện đặt phòng và chi tiêu - điểm đến có giá cả phải chăng đối với du khách Ấn Độ không và có đủ nguồn cung khách sạn trong phạm vi giá phù hợp không. Thứ 5, trải nghiệm du lịch cũng rất quan trọng, đó là trải nghiệm thực tế về thời tiết và điểm tham quan đối với khách Ấn Độ đã từng đi trước đó là như thế nào; hoặc người dân địa phương có nói tiếng Anh hay không cũng sẽ được cân nhắc.

Khách Ấn Độ chi tiêu ra sao?

Chi tiêu của người dân Ấn Độ cho du lịch nước ngoài đang gia tăng nhanh chóng. Một báo cáo chung trước đó của trang du lịch trực tuyến Booking.com và hãng tư vấn McKinsey đã dự đoán rằng người Ấn Độ có thể trở thành nhóm chi tiêu du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030.

Báo cáo dự đoán rằng chi tiêu du lịch của người Ấn Độ sẽ tăng từ 150 tỷ USD vào năm 2019 lên 410 tỷ USD vào năm 2030. Mặc dù các chuyến đi nước ngoài hiện chỉ chiếm 1% tổng số chuyến đi, nhưng chúng chiếm tới 25% tổng chi tiêu, một con số dự kiến ​​sẽ tăng lên 35% trong thập kỷ tới. Điều đó cho thấy người Ấn Độ sẵn sàng bỏ tiền để có những trải nghiệm ở nước ngoài. Nhưng đây là tổng chi tiêu cho chuyến đi du lịch. Thực tế, do đặc trưng về văn hóa, điều kiện kinh tế cũng như sở thích, khách du lịch Ấn Độ được xem là khá kỹ tính khi chi tiêu mua sắm trong chuyến đi của mình. Họ chỉ sẵn sàng chi tiêu, thậm chí tiêu lớn nếu các mặt hàng, dịch vụ được giới thiệu phù hợp với nhu cầu, sở thích của họ hoặc người bán cho thấy sự nhiệt tình trong việc tư vấn cho khách.

Trên thực tế, khách du lịch Ấn Độ rất đa dạng, trải đều trên tất cả các phân khúc từ bình dân tới cao cấp, thậm chí là hạng sang. "Bí kíp" ở đây là phải có chiến lược riêng cho từng tệp khách hàng, đưa ra các sản phẩm ở mức giá phù hợp và đáp ứng đúng thị hiếu của họ. Điều quan trọng là thị trường khách du lịch Ấn Độ vẫn đang tăng trưởng trong dài hạn. Thu nhập của người Ấn Độ cũng đang dần cải thiện và quan điểm của họ cũng dần thay đổi theo hướng cởi mở hơn. Chính vì vậy, nếu muốn khai thác nguồn khách Ấn Độ, những người làm du lịch cần phải nhẫn nại để có thể giành được sự tin tưởng của họ về lâu dài.

Từ khóa: Ấn Độ, khách Ấn Độ, du lịch Ấn Độ,người Ấn Độ,thị trường Ấn Độ

Thể loại: Công chúng của VOV

Tác giả: phan tùng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập