Bệnh nhân 91 - Rối loạn tâm lý hay “chảnh kiểu Anh”?

Cập nhật: 09/07/2020

Trong quá trình điều trị bệnh nhân người Anh có đôi khi thiếu hợp tác với các bác sĩ. Anh cũng không muốn xuất hiện tại lễ xuất viện, nơi các bệnh nhân thường chính thức nói lời cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống họ. Có thể anh chỉ nhận hoa chúc mừng của bệnh viện rồi ra thẳng sân bay để về nước.

Stephen Camerol - phi công quốc tịch Anh người mắc Covid-19 thường được nhắc đến dưới cái tên BN91 hay Bệnh nhân người Anh. BN91 là ca nhiễm SARS nCov2 nặng nhất và có thời gian điều trị dài nhất ở nước ta trong đợt dịch vừa qua.

Bệnh nhân số 91 này sắp được trở về quê hương sau 68 ngày phải thở máy và hơn 100 ngày điều trị đặc biệt. Nhiều thời điểm hy vọng sống của BN91 gần như không còn, nhưng với hàng chục cuộc hội chẩn quyết tâm không buông tay của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ hàng đầu, cùng sự hỗ trợ to lớn từ hệ thống y tế và các cơ quan khác của Việt Nam, cuối cùng Stephen Camerol đã thoát cửa tử.

Với các y bác sĩ, sự phục hồi của bệnh nhân Stephen Camerol là món quà và niềm tự hào về chuyên môn cho những nỗ lực cứu ngườicủa họ, khi đại dịch quét qua Việt Nam. Còn với Stephen Camerol, vẫn cần thêm thời gian đểhồi phục hoàn toàn, nhưng việc bảo toàn được mạng sống để trở về quê hương – nơi có hàng nghìn người đã chết vì Covid-19, thì đó là một điều kỳ diệu. Hãng truyền thông Anh BBC đã trích dẫn ý kiến được cho là của Stephen Camerol, nói rằng: “Nếu ở nơi nào khác trên hành tinh này thì tôi đã chết chắc rồi - sau 30 ngày tôi nằm liệt giường, họ có lẽ đã ngắt máy thở”.

Việc các bác sĩ Việt Nam dành nhiều tâm sức điều trị và cứu sống được trường hợp bệnh nặng như BN91 là điều được xã hội và báo chí rất quan tâm, đồng thời là một trường hợp cần lưu trữ thông tin phục vụ nghiên cứu về sau. Nhưng gần như tất cả các thông tin về quá trình chữa trị (từ phía bệnh nhân) đều bị chính bệnh nhân này từ thiếu hợp tác. Ngoài VOV, nhiều cơ quan truyền thông khác đã đề nghị phỏng vấn Stephen Camerol, bằng hình thức trực tiếp hoặc email hay hình thức nào đó phù hợp, nhưng anh không đồng ý chia sẻ bất cứ điều gì với báo chí Việt Nam – đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết. Không có sự giải thích chính xác vì sao BN91 từ chối báo chí trong nước, nhưng có vẻ nhưStephen Camerolchỉdành cơ hội thông tin chính thức về câu chuyện vượt cửa tử đặc biệt của mình cho hãngBBC quê hương anh. Sau một tờ báo ở TP.HCM có được vài thông tin, đến nay ngoài đài BBC, chưa có đơn vị báo chí nào có thể có thông tin hay hình ảnh hoặc ý kiến chính thức nào từ bệnh nhân này. Những thông tin và hình ảnh được cập nhật cho truyền thông chỉ đến từ bệnh viện - nơi anh điều trị.

Không chỉ từ chối sự quan tâm của xã hội và các cơ quan báo chí Việt Nam, BN91 cũng thiếu hợp tác với ngay cả chính bệnh viện Chợ Rẫy, nơi anh ta đang được điều trị. Bệnh viện cho biết, để cập nhật tình hình bệnh nhân này với công chúng, bệnh viện đã chụp và cung cấp một bức hình (có che mặt) bệnh nhân cùng thông tin về quá trình điều trị cho báo chí, nhưng BN91 đã bày tỏ sự không hài lòng về điều này. Thậm chí sau khi ekip bác sĩ có trao đổi với các phóng viên về tình hình điều trị BN91, anh đã phản ứng bằng cách nhịn ăn và không phối hợp luyện tập trong vài ngày liên tiếp!

Bệnh nhân, phi công này cũng không muốn có sự xuất hiện của phóng viên khi lãnh đạo Bộ Y tế hay Chủ tịch UBND TP.HCM đến thăm anh vào cuối tháng 6 vừa qua.

Chưa hết, đến sát ngày được trở về Anh, bệnh nhân 91 này đã từ chối cả việc xuất hiện trong lễ xuất viện (dự kiến diễn ra ngày 11/7) để chính thức nói lời cảm ơn, hành động mà các bệnh nhân khác thường làm khi được công bố ra viện. Có thể anh ta chỉ nhận hoa chúc mừng của bệnh viện và sau đó ra thẳng sân bay để bay về Anh – bệnh viện Chợ Rẫy nói với VOV2 chiều 9/7/2020. BN91 cũng đã yêu cầu cơ quan ngoại giao Anh tại Việt Nam hỗ trợ để kiểm soát việc sử dụng thông tin và hình ảnh về anh.

Một cán bộ ở Chợ Rẫy cho rằng, có thể BN91 đang có những rối loại về tâm lý, sau khi anh ta nhiễm SARS CoV2 tại quán bar Budda ở TP.HCM và trải qua quá trình điều trị kéo dài. Cũng có ý kiến cho rằng, anh ta đang sử dụng quyền riêng tư đối với các thông tin cá nhân của mình, anh ta có quyền cung cấp hay bán câu chuyện rất đặc biệt của mình cho cơ quan truyền thông nào đó theo cách anh ta muốn, hoặc giữ cho riêng mình, và điều đó là bình thường từ góc nhìn của người Anh.

Nhưng có vẻ cách ứng xử của bệnh nhân này không hoàn toàn phù hợp, sau khi anh ta được các y, bác sĩ và ngành y Việt Nam cứu về từ cõi chết.

Từ khóa:

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: đinh trang - vov2

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập