Bệnh động kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và các hướng dẫn hữu ích

Cập nhật: 09/12/2021

VOV.VN - Động kinh là một tình trạng mà hầu hết mọi người không biết nhiều về nó. Đó là lý do tại sao phải tìm hiểu về các cơn co giật liên quan đến tình trạng bệnh, nguyên nhân, triệu chứng,...

Cơn động kinh xảy ra do sự phóng điện trong não đột ngột, không kiểm soát được, có thể dẫn đến những thay đổi trong cử động, hành vi hoặc cảm giác và cũng có ảnh hưởng đến mức độ nhận thức.

Động kinh chủ yếu có hai loại:

- Động kinh toàn thể ảnh hưởng đến toàn bộ não

- Động kinh cục bộ hoặc một phần ảnh hưởng đến một phần cụ thể của não.

Được biết, cơn động kinh nhẹ có thể kéo dài vài giây và thường không được chú ý, trong khi đó, cơn động kinh mạnh hơn có thể gây co thắt và co giật cơ kéo dài vài giây đến vài phút.

Những nguyên nhân đằng sau cơn động kinh

Động kinh có thể là hệ quả của một số tình trạng sức khỏe nhất định. Hơn nữa, bất kỳ yếu tố nào gây ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta cũng có thể làm rối loạn não bộ và gây ra co giật. Trong số đó, tình trang động kinh có thể do các tình trạng y tế khi sinh như dị tật não, chấn thương não trong khi sinh, nhiễm trùng hoặc khối u não, suy gan hoặc thận, huyết áp rất cao, mất cân bằng điện giải,… Ngoài ra còn có các cơn động kinh xảy ra trong gia đình. Trong một số trường hợp, nguyên nhân của cơn động kinh có thể không rõ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Di truyền cũng là nguyên nhân trong một số loại động kinh. Mặc dù chỉ có 1% nguy cơ phát triển bệnh động kinh trong dân số nói chung trước 20 tuổi, nhưng việc cha hoặc mẹ mắc chứng động kinh có liên quan đến di truyền sẽ làm tăng nguy cơ này lên 2 - 5%. Di truyền cũng được biết là làm cho một số người dễ bị co giật do các tác nhân từ môi trường.

Các triệu chứng của một cơn động kinh

Các triệu chứng của một cơn động kinh có thể là cả cục bộ hoặc toàn thể, hoặc một trong hai có thể xảy ra trước. Hơn nữa, các triệu chứng có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút mỗi đợt. Đôi khi, các triệu chứng xảy ra trước khi một người trải qua cơn động kinh là thay đổi thị lực, cảm giác lo lắng, chóng mặt và đau đầu, cảm giác mệt mỏi bên ngoài cơ thể hoặc co thắt tay và chân đột ngột.

Trong cơn động kinh, một số dấu hiệu bao gồm ngã, mất ý thức, co thắt cơ không kiểm soát được, chảy nước dãi hoặc sùi bọt mép, mắt chuyển động nhanh, cắn lưỡi, nghiến răng, thay đổi tâm trạng đột ngột và mất chức năng ruột,…

Khi nào bạn cần đi khám?

Bạn cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức khi bị động kinh nếu bạn gặp bất kỳ tình trạng sau đây:

- Cơn co giật kéo dài từ 5 phút trở lên

- Trong trường hợp cơn động kinh thứ 2 xảy ra ngay lập tức

- Bất tỉnh hoặc khó thở sau khi hết co giật

- Bị sốt cao

- Khi bạn mang thai

- Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường

- Bạn bị thương trong cơn động kinh

- Nếu bạn bị kiệt sức vì nhiệt

Những ảnh hưởng của cơn động kinh đến sức khỏe

Động kinh được biết là gây ra những tác động ngắn hạn hoặc dài hạn, từ giảm chất lượng cuộc sống đến tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần. Mặc dù tử vong do hậu quả trực tiếp của các cơn động kinh là rất hiếm, nhưng nguy cơ tử vong sớm ở những người mắc bệnh động kinh cao gấp 3 lần so với dân số chung. Ngoài ra, tỷ lệ rối loạn lưỡng cực và trầm cảm ở những người bị động kinh cao hơn những người không mắc bệnh này./.

Từ khóa: bệnh động kinh, nguyên nhân bệnh động kinh, triệu chứng động kinh

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập