Bầu cử chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản và bế tắc “luận chiến” chính sách

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trong suốt 10 ngày qua kể từ khi Ủy ban bầu cử của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) chốt và niêm yết danh sách bầu cử, các ứng viên đã tiến hành hàng loạt các hoạt động nhằm tập trung sự ủng hộ của cử tri và dư luận, trong đó, các màn “luận chiến” chính sách thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân.

Hiện các phát ngôn của ứng cử viên trong bầu cử chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản vẫn chưa có những điểm đột phá.

 

Ngoài các màn diễn thuyết đường phố tại các địa phương nơi các ứng cử viên được bầu làm nghị sĩ đại diện, những người có tên trong danh sách bầu cử chủ tịch của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) còn trực tiếp tham gia các cuộc tranh luận chính sách do các cơ quan, tổ chức như: Câu lạc bộ báo chí Nhật Bản, Hãng phát thanh và truyền hình Nhật Bản (NHK), Ủy ban bầu cử của LDP... chủ trì.

Tại các diễn đàn này, hàng loạt các vấn đề được đưa ra thảo luận công khai, trong đó có nhiều chủ đề “gai góc” như bê bối liên quan tới chi phí cho các hoạt động chính trị, được gọi là “quỹ chính trị”, của một số chính trị gia thuộc LDP, chính sách giáo dục, an sinh xã hội, thị trường lao động, đường lối phát triển kinh tế, vấn đề đề dân số lão hóa và thiếu hụt nguồn nhân lực, vật giá leo thang.... Mặc dù, đây là những vấn đề được cả xã hội quan tâm, và nếu ứng cử viên nào đưa ra đường lối mang tính đột phá, được công luận đánh giá cao, chắc chắn sẽ có “điểm cộng” từ cử tri, tuy nhiên, trong các màn “luận chiến” quyết liệt này, chưa có bất cứ một nhân tố nào được đánh giá là cụ thể và hiệu quả.

Theo các nhà phân tích chính trị, các ứng cử viên mới dừng ở mức độ phủ nhận chính sách của đối thủ mà chưa nêu được những biện pháp có tính thuyết phục, đặc biệt là những bước đi nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay như thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, vật giá leo thang không cản nổi....

Ông Hiramoto Noriaki - chuyên gia phân tích chính trị học độc lập nhận xét: “Bầu cử lần trước chỉ có 4 ứng cử viên, nên mỗi ứng cử viên có 20 phút để nêu quan điểm của mình. Lần này, có tới 9 ứng cử viên, do đó, thời gian chỉ còn chưa đầy 10 phút ngắn ngủi. Có những nghị sĩ quốc hội, sau khi dự thính tranh luận, đã phàn nàn rằng, thời gian quá ngắn, vì thế không có gì mới được đưa ra. Theo tôi, trong các cuộc tranh luận tới đây, yếu tố quan trọng sẽ là tốc độ”.

Theo kế hoạch, bỏ phiếu chính thức để bầu ra chủ tịch mới của LDP, và trên nguyên tắc cũng sẽ là thủ tướng mới của Nhật Bản, sẽ được tiến hành vào ngày 27/9 tới. Như vậy, các ứng cử viên còn 5 ngày nữa để chứng tỏ mình, và cử tri cũng như công luận vẫn còn thời gian và cơ hội để hy vọng vào những giải pháp có tính khả thi cao sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Từ khóa: nhật bản, bầu cử, chủ tịch đảng cầm quyền, luận chiến chính sách, bế tắc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn nhật/vov-tokyo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan