Bắt đầu nâng tĩnh không hai cầu huyết mạch trên Quốc lộ 1 và 13
Cập nhật: 2 ngày trước
Nghị định 179, chìa khóa để thu hút người tài (03/1/2024)
Rà soát lại toàn bộ dịch vụ cho thuê trên bãi biển Nha Trang
VOV.VN - Sáng 31/12, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư 244 tỷ đồng.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức) có chiều dài khoảng 770m, tổng mức đầu tư dự án hơn 132 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 (nối Quận 12 và TP Thủ Đức), chiều dài toàn dự án khoảng 759m, tổng mức đầu tư dự án hơn 110 tỷ đồng.
Giải pháp thiết kế chủ yếu là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu bằng hệ kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình. Trong đó, cầu Bình Triệu 1 sẽ được nâng chiều cao thêm 1,1m; cầu Bình Phước 1 khoảng 1,3m. Các cầu cũng được bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố trụ cầu hiện hữu bằng bê-tông cốt thép.
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, các cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc nên việc nâng cầu rất phức tạp. Tổng mức đầu tư không lớn nhưng dự án đem lại ý nghĩa hết sức to lớn về đảm bảo giao thông và kết nối vùng. Dự kiến hai cầu được thi công trong khoảng 8 tháng, hoàn thành trong năm 2025.
"Trong quá trình triển khai thi công chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của người dân. Phía Trung tâm sẽ tổ chức giao thông và thi công nhanh để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực", ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương cũng như Campuchia.
Hiện trên tuyến sông có 14 cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đảm bảo khoảng thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, giải pháp nâng tĩnh không cầu được xem như là một cam kết trong phát triển vùng, đảm bảo đồng bộ khai thác tuyến đường thuỷ quan trọng này.
Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 vốn là các cầu cũ nên rất khó khăn. Ngoài ra, việc vừa nâng tĩnh không vừa phải đảm bảo việc lưu thông đòi hỏi nỗ lực rất lớn.
Từ khóa: tĩnh không, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM, dự án nâng tĩnh không, cầu Bình Triệu 1, Quốc lộ 13, cầu Bình Phước 1, Quốc lộ 1,TPHCM
Thể loại: Xã hội
Tác giả: hà khánh/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN