Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào

Cập nhật: 31/05/2023

(VOV5) - Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh có diện tích hơn 1,5 ha, được hoàn thiện từ năm 2012 với nhiều hạng mục

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiềng Vang, huyện Noỏng Bốc, tỉnh Khăm Muộn, Trung Lào không chỉ là nơi gắn kết tình đoàn kết Việt – Lào, mà còn là nơi gìn giữ bản sắc văn hoá của cộng đồng người Việt tại Lào.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 1Nằm bên bờ sông Mekong thơ mộng, hiền hoà,Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh có diện tích hơn 1,5 ha, được hoàn thiện từ năm 2012 với nhiều hạng mục như nhà thờ, nhà lưu niệm, nhà đón khách, khuôn viên cây cảnh, ao cá…
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 2Nhà thờ Bác Hồ (bên trái) được xây dựng theo thiết kết và bản vẽ của Việt Nam. Nhìn từ xa, nhà thờ có kiến trúc dạng cổ 2 tầng mái đao, mái dán ngói. Bậc cấp, lan can, sân được trang trí hoa văn mô tuýp đơn giản nhưng vẫn thể hiện sự uy nghiêm. Nhà lưu niệm (bên phải) được thết kế và xây dựng theo lối kiến trúc Lào.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 3Bên trong nhà thờ, ngay chính giữa nơi trang trọng nhất là bức tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chính Minh bằng đồng. Nơi cao nhất treo bức hoành phi, hai bên là câu đối.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 4Vào những dịp như sinh nhật Bác Hồ, Quốc khánh Việt Nam, người dân Lào và Việt Nam cùng nhau đến Khu lưu niệm để dâng hương tưởng nhớ Người.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 5Ngay tại cửa ra vào tầng 2 của Nhà lưu niệm là hình ảnh quốc kỳ Việt Nam – Lào, hình ảnh Bác Hồ tiếp Chủ tịch Kaysone Phomvihane.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 6Nhà lưu niệm trưng bày những hình ảnh về văn hóa Việt Nam - Lào; giới thiệu những nét chính về tiểu sử, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ vật, hình ảnh của Bác trong thời gian hoạt động cách mạng và hình ảnh hoạt động của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước qua các thời kỳ.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 7
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 8
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 9
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 10Khu lưu niệm còn là nơi để người dân Lào nghiên cứu, tìm hiểu về Bác Hồ cũng như thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng và tình cảm dành cho Người.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 11Bản Xiềng Vang được thành lập từ năm 1882, ban đầu bản chỉ có trên 10 gia đình người Việt di cư đến sinh sống. Đến năm 1945, số người Việt đã lên đến 500 hộ. Ngoài canh tác trồng lúa, người Việt tại đây còn có nghề truyền thống làm bánh phở và bánh gai.
Ấn tượng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào - ảnh 12Trong Khu lưu niệm còn có vườn hoa, cây cảnh đem từ Việt Nam sang trồng xen kẽ với một số giống cây tiêu biểu của Lào, và đặc biệt là ao cá Bác Hồ được người dân Lào và bà con Việt kiều tổ chức rước cá từ chính ao cá Bác Hồ ở thủ đô Hà Nội về Khu lưu niệm./.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5

Thể loại: Tổng hợp Video

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập