An Giang phát hiện trường hợp nhập cảnh từ Campuchia nghi dương tính SARS-CoV-2

Cập nhật: 09/05/2021

VOV.VN - Sáng 9/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang cho biết, vừa phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nghi dương tính với SARS-CoV-2, cả 3 được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Các trường hợp nghi ngờ dương tính với Covid-19 gồm: ông Võ. V.T., 40 tuổi; Nguyễn T.P., 59 tuổi, đều quốc tịch Việt Nam, trú tại ấp Sa tô, xã Khánh Bình, Huyện An Phú, tỉnh An Giang và Nguyễn T.H., 63 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại khu dân cư ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

3 trường hợp này đều nhập cảnh vào Việt Nam qua khu vực biên giới của huyện An Phú, tỉnh An Giang vào 6/5/2021 và được Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tiếp nhận, bàn giao cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương đưa đi cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy khoảng 20 ngày trước khi về Việt Nam, ông Võ. V.T., làm việc tại một vườn xoài tại Campuchia, không đi lại và tiếp xúc với ai.

Lúc 12h, ngày 6/5, ông Võ. V.T. đi bộ qua cầu Long Bình đến Trạm kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang xin về nước cách ly và được Bộ đội Biên phòng bàn giao cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung tại thị trấn An Phú cùng với 2 hai người khác.

Tại đây, ông Võ. V.T. được lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh, kết quả âm tính. Người này đi chung xe và ở chung phòng cách ly với Võ. V.T. là 2 vợ chồng người dân tộc Chăm.

Đến 7h sáng ngày 7/5, ông Võ. V.T. được lấy  mẫu xét nghiệm Realtime-PCR và cùng với 6 người khác, sau đó được vận chuyển về khu cách ly tập trung tại xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang bằng xe chuyên dụng. Hiện tại, sức khỏe của Võ. V.T. ổn định và đã được đưa về khu điều trị của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Một trường hợp khác là bà Nguyễn T.P.: Vào khoảng tháng 3/2020, bà T.P qua Chợ Thum, Vương quốc Campuchia bán rau cải, nhưng khoảng 1 tháng nay do không bán được nên bà T.P ở nhà người thân c tại Chợ Thum (không đi đâu).

Đến 13h ngày 6/5 bà T.P di chuyển bằng thuyền về thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, chủ động đến gặp chốt biên phòng xin về nước cách ly. Sau khi làm tờ khai y tế tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, bà T.P, được đưa về khu cách ly tập trung tại thị trấn An Phú. Tại đây bà T.P, được lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh, kết quả âm  tính.

Khoảng 7h sáng ngày 7/5 bà T.P  được lấy  mẫu XN Realtime-PCR. Hiện tại, sức khỏe đối tượng ổn định, đã được đưa về khu điều trị của Trung tâm Y tế huyện An Phú.

Với trường hợp của bà Nguyễn T.H, vào khoảng tháng 8/2020, bà T.H. sang khu vực Cỏ Tiêu, huyện Cỏ Thum, tỉnh Kandal, Campuchia bán rau cải, khoảng 1 tháng trở lại đây, do buôn bán không được, nên bà ở nhờ nhà người thân và không đi ra khỏi nhà, tại khu vực Mương Lỡ, bờ bên kia của sông Bình Di, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang

Vào khoảng 13h ngày 6/5 vừa qua, bà T.H. đi thuyền từ khu vực Mương Lỡ sang phía bờ bên này để về nhà thì bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình phát hiện, bàn giao cho bên y tế chuyển về khu cách ly tập trung tại thị trấn An Phú cùng với 2 người khác.

Tại đây, bà T.H. được lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh, kết quả dương tính với Covid-19. Ngay sau đó bà T.H được chuyển về khu cách ly điều trị tại Trung tâm y tế huyện An Phú. Đến sáng ngày 7/5, tiếp tục được lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime-PCR.  Hiện tại, sức khỏe của bà bà T.H. ổn định, không có các triệu chứng về hô hấp như ho, sốt hoặc khó thở.

Đến 21h ngày 7/5, cả 3 trường hợp này  được Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang thông báo cho kết quả xét nghiệm Realtime-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có thông tin 3 trường hợp này nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh An Giang đã chỉ đạo các địa phương có liên quan tiến hành phun khử khuẩn xe chuyên chở, các khu vực tiếp nhận ở Đồn biên phòng, Trạm kiểm dịch y tế và phòng ở của các trường hợp nghi nhiễm theo đúng quy định. Đồng thời, khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần.

Kết quả ghi nhận, trường ông Võ V.T, có tiếp xúc với 8 người khác trong khu cách ly tập trung; 2 người đi cùng xe về khu cách ly tập trung và 6 người làm công tác vận chuyển về khu cách ly tập trung tại xã Cần Đăng, huyện Châu Thành).

Hiện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh An Giang đã chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương tiến hành cách ly riêng các trường hợp F1 có liên quan tại các khu cách ly tập trung để quản lý, tránh trường tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Đồng thời, tiến hành điều tra, truy vết thêm, lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần, nếu có./.

Từ khóa: An Giang, nhập cảnh Việt Nam, Campuchia, Covid-19

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập