7km "tử thần" trên Quốc lộ 14, hàng nghìn tài xế kêu cứu giữa vùng giáp ranh
Cập nhật: 1 giờ trước
VOV.VN - 7 km Quốc Lộ 14 từ xã Thọ Sơn Đồng Nai (Xã Phú Sơn Bù Đăng cũ) tới trạm thu phí Cai Chanh xã Quảng Tín, Lâm Đồng (Đắk Ru, Đắk R'Lấp, Đắk Nông, cũ) nát bét vì ổ voi, ổ trâu, ổ gà. Hàng nghìn tài xế khóc than vì đường quá xấu, gây tai nạn, hỏng xe mà phí qua trạm vẫn thu đủ.
Nếu ban ngày, 7km đường giáp ranh Đồng Nai - Lâm Đồng trên Quốc lộ 14 được ví như một "khúc ruột bị ung thư" với bề mặt loang lổ, chi chít ổ gà, ổ voi, thì khi màn đêm buông xuống, nó trở thành hàng nghìn cái bẫy tử thần đối với những chiếc xe qua đây.
Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã kéo dài hơn 6 tháng trong sự thờ ơ của các cơ quan chức năng, đẩy hàng ngàn người tham gia giao thông mỗi ngày vào cảnh hiểm nguy, kéo theo hệ lụy "ghét đường... không muốn đi" đối với du lịch và giao thương.
Quốc lộ 14 - con đường huyết mạch nối liền vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Tây Nguyên - đang mang trong mình một "khối u" ác tính. Đó là đoạn đường dài 7km qua khu vực giáp ranh từ xã Thọ Sơn, Đồng Nai (xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng cũ) tới trạm thu phí Cai Chanh, xã Quảng Tín, Lâm Đồng (thuộc Đắk Ru, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông cũ).
Mặt đường đã bị "bào mòn" thành một dải loang lổ, gồ ghề. Những "ổ voi" to như cái chậu, những vết nứt sâu hoắm nối tiếp nhau, khiến bất kỳ ai đi qua cũng thấy ngao ngán... Toàn bộ đã nát như tương, nhưng cả ngàn tài xế vẫn phải đánh vật qua đây mỗi ngày.
Có mặt tại hiện trường tại đoạn tuyến này tối ngày 27/9, chiếc xe gầm cao của phóng viên báo điện tử Tiếng nói Việt Nam cũng phải dò dẫm với tốc độ không quá 5km/h. Thi thoảng nửa bánh xe bị rơi thẳng xuống hố, vài lần tăng ga mới qua được ổ voi. Phía trước, những chiếc xe khách liên tục gật gù, bánh hơi nghiêng ngả như sụp xuống những miệng hố. Xe tải loại lớn, loại bé đều "khó nhằn" với những hố tử thần. Toàn bộ đoạn tuyến 7 km theo chỉ dẫn của Google Map đều "đỏ lòm" cả ngày lẫn đêm. Có lúc dữ liệu báo qua 7km này mất 1h đồng hồ.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, tài xế xe tải, chỉ tay về phía trước: "Chú nhìn xem, nó còn giống một con đường nữa không? Nó là một bãi chiến trường. Hơn 6 tháng rồi, cứ đi qua là một lần tim thót lại. Xe nặng chúng tôi mỗi lần qua đây khác gì tra tấn. Khung gầm, nhíp, lốp... hỏng hết. Tiền sửa xe nhiều hơn tiền kiếm được".
Nhiều tài xế ngán ngẩm, không biết đâu là bẫy đâu là đường, đành dừng lại mong được sự hướng dẫn, nhưng tuyệt nhiên đêm tối họ chỉ biết than thở. Ông Nguyễn Thanh Tuấn - một tài xế than thở: mặt đường loang lổ, đèn pha lập lòe, đêm tối mù mịt, nhiều tài xế có thể không làm chủ được. Nếu ban ngày còn có thể quan sát để né tránh, thì khi đêm về, đoạn đường này thực sự trở thành ác mộng. Không một ánh đèn đường, không một biển báo nguy hiểm nào được dựng lên. Dưới làn mưa rừng, những vũng nước lớn che giấu những "ổ voi" sâu hoắm. Ánh đèn pha yếu ớt của những chiếc xe không đủ sức xé toang màn đêm để cảnh báo nguy hiểm.
Chị Thu Lan, một hành khách thường xuyên, chia sẻ nỗi ám ảnh: "Ban ngày đã sợ, ban đêm còn kinh khủng hơn gấp bội. Xe chạy qua, bánh sa xuống hố 'ầm' một cái, hành khách giật mình thon thót. Là phụ nữ, tôi chỉ sợ xe nổ lốp hay chết máy giữa chốn 'rừng thiêng nước độc' này. Kêu cứu với ai?".
Với những người đi xe máy như bạn trẻ Minh, đây là hành trình mạo hiểm tính mạng. "Đêm tối, nước ngập loang lổ, không phân biệt đâu là đường, đâu là ổ gà. Chỉ cần một tích tắc lơ đễnh, hoặc bị một xe lớn vượt qua làm tạt nước, che mắt, là có thể lao thẳng xuống vực hoặc vào đầu xe ngược chiều. Chúng em coi như đánh cược với tử thần mỗi lần đi qua".
Chiều 28/9, tiếp tục quay về trên tuyến Gia Nghĩa - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), dù đã trải qua và chuẩn bị tâm lý cho một trận "vật lộn", nhưng chính phóng viên VOV cũng không thể ngờ được đoạn đường "ung thư" này sao lại khó đi đến thế. Chỉ đi được 3km đầu tiên, hơn 10 lần sập gầm. Nhìn những chiếc xe khác cũng không thể đi nổi, một vài chiếc sedan dò dẫm trong bất lực.
Đoạn đường đau khổ tưởng chừng chỉ làm khó được ô tô, nhưng vài chiếc xe máy cũng gãy vành, ngã vật vã... Nhiều người bức xúc nhưng không thể nói thành lời.
Vài tài xế quen đường chấp nhận men theo đường lô cao su để đi. Nhưng ông Nguyễn Văn Tài, một tài xế xe tải, cho biết: "Thực sự mà nói đường lô cao su là giải pháp tạm thời, nhưng đây là đường đất với lưu lượng lớn như này, vài ngày sau lại nát như tương cho mà coi".
Sự xuống cấp không chỉ là chuyện an toàn, mà còn trực tiếp bóp nghẹt lưu thông. Một hành trình Gia Nghĩa - TP.HCM vốn chỉ mất khoảng 4 tiếng, nay phải kéo dài đến 5-6 tiếng, thậm chí hơn, vì phải "bò" qua những đoạn đường xấu một cách thận trọng.
Chị Mai, chủ một homestay tại Đắk Nông, than thở: "Khách hàng nghe kể về đường sá, nhiều người ngán không muốn lên nữa. Họ bảo đi chơi để thư giãn, chứ không phải đi... mạo hiểm tính mạng. Tôi và nhiều hộ kinh doanh khác thấy rõ doanh thu sụt giảm. Con đường này mà không sửa, du lịch Đắk Nông, Gia Nghĩa khó lòng mà phát triển nổi."
Anh Trần Văn Nam, một tài xế xe khách, xác nhận: "Trước đây chạy một chuyến Sài Gòn - Gia Nghĩa mất tầm 4 tiếng là cùng. Giờ phải tính lên 5-6 tiếng, có hôm kẹt xe quanh đoạn hư hỏng còn lâu hơn. Hành khách mệt mỏi, lái xe càng thêm căng thẳng."
Điều đáng nói là dù gây nguy hiểm, mất thời gian, hư hỏng xe... nhưng tất cả các xe vẫn bị thu phí đủ 40.000 đồng cho tuyến, không thiếu 1 đồng nào. Theo các tài xế, Quốc lộ bị hỏng, xuống cấp, các đơn vị phải có nhiệm vụ sửa chữa. Nhưng ở đây họ chỉ biết thu tiền, và cũng không hiểu sao tuyến đường này bị lãng quên.
Điều khiến người dân bức xúc nhất là sự im lặng gần như tuyệt đối từ phía các cơ quan quản lý. Hơn 6 tháng trời, tình trạng này diễn ra, người dân kêu ca, báo chí phản ánh, nhưng trên thực địa, không hề có một dấu hiệu sửa chữa nào, thậm chí không một thông tin chính thức nào về lộ trình khắc phục. Sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các địa phương và đơn vị quản lý đường bộ dường như đã khiến "khúc ruột ung thư" này ngày càng trở nên trầm trọng.
Trước tình hình khẩn cấp đó, người dân và các tài xế kêu gọi sự vào cuộc khẩn cấp của Bộ Xây Dựng. Đây không còn là vấn đề của địa phương, mà là vấn đề của một tuyến Quốc lộ huyết mạch, ảnh hưởng đến an toàn của hàng vạn người, đến hiệu quả giao thương và sự phát triển của cả một vùng du lịch rộng lớn.
Từ khóa: Quốc Lộ 14, Quốc lộ, Đồng Nai, Lâm Đồng, Giao Thông, tê liệt, giao thông, tài xế, phương tiện
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: nguyễn tùng/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN