6 biến chứng lâu dài liên quan đến COVID-19

Cập nhật: 02/03/2021

VOV.VN - Bên cạnh danh sách ngày càng mở rộng về các triệu chứng từ nhẹ đến nặng của COVID-19, các chuyên gia đã liệt kê ra 6 biến chứng y khoa lâu dài liên quan đến virus nguy hiểm này.

Không giống như bất kỳ căn bệnh nào khác, COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống và thay đổi cách sống của chúng ta. COVID-19 không chỉ làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người, mà còn tác động nghiêm trọng sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Bên cạnh danh sách ngày càng mở rộng về các triệu chứng từ nhẹ đến nặng của COVID-19, các chuyên gia đã liệt kê ra 6 biến chứng y khoa lâu dài liên quan đến virus nguy hiểm này.

Sức khỏe đường hô hấp kém

Mắc COVID-19 làm cho phổi của bạn dễ bị tổn thương về lâu dài. Bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thường phàn nàn về việc liên tục bị mệt mỏi, đau ngực và khó thở. SARS-CoV-2 có thể tác động tiêu cực đến các mô và túi phổi, dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài đối với sức khỏe đường hô hấp.

Tác động đến chức năng tim mạch

Nhịp tim bất thường, đánh trống ngực, đau ngực và mệt mỏi mãn tính là những triệu chứng liên quan đến COVID-19. Bên cạnh đó, hình thành cục máu đông, viêm cơ tim và khả năng bị đột quỵ tim cũng là một trong những nguy cơ sức khỏe lớn do SARS-CoV-2 gây ra.

Biến chứng thận

Trong số các biến chứng y khoa khác, ảnh hưởng đến chức năng thận là một trong những vấn đề ngày càng tăng ở những bệnh nhân đã phục hồi COVID-19. Một người bị tiểu đường hoặc đang bị huyết áp cao mắc COVID-19, nguy cơ phát triển các vấn đề về thận và tổn thương thận cao hơn nhiều.

Rối loạn thần kinh

Ngay cả sau khi hồi phục, bệnh nhân COVID-19 vẫn phàn nàn về việc bị rối loạn tinh thần, đau đầu, chóng mặt và mờ mắt trong và sau quá trình hồi phục. Mất khứu giác và vị giác cùng với các vấn đề về trí nhớ được cho là một số tác động lâu dài của COVID-19 đối với sức khỏe não bộ.

Những vấn đề về da

Bên cạnh việc gây hại lâu dài cho các cơ quan nội tạng, COVID-19 còn tác động đến da và tóc. Phát ban trên da và rụng tóc là một số tác động của coronavirus gây ra cho con người

Vấn đề về sức khỏe tâm thần 

Đại dịch gây ra hậu quả nặng nề cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của hàng triệu người. Do bị căng thẳng và lo lắng, đã có nhiều báo cáo về các hành vi loạn thần ở những bệnh nhân bị COVID-19. 

Các triệu chứng phổ biến lâu dài khác của COVID-19

Bên cạnh những biến chứng nghiêm trọng và lâu dài mà COVID-19 có thể gây ra cho con người, còn có những bệnh lý khác không thể bỏ qua. Đây là một số triệu chứng phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải ngay cả khi đã khỏi bệnh như đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, tức ngực..

Cách đối phó

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng liên quan đến COVID-19, điều quan trọng là bạn phải tự đi xét nghiệm ngay lập tức. Cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus. Đối với các biến chứng nghiêm trọng của COVID-19, đừng ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Điều này không chỉ giúp điều trị nhanh hơn mà còn hạn chế mọi ảnh hưởng lâu dài của virus./.

Từ khóa: COVID-19, triệu chứng của COVID-19, SARS-CoV-2

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập