51 chiến sĩ mũ nồi xanh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Nam Sudan về nước

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, ghi những dấu ấn tốt đẹp trong bạn bè quốc tế và người dân nước sở tại, 51 chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam hạnh phúc trở về trong vòng tay của đồng nghiệp, người thân sau thời gian dài hiện nhiệm vụ xa tổ quốc.

 

Khuya 28/9, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ đón 51 chiến sĩ quân y của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 vừa hoàn thành nhiệm vụ trở về nước, sau hơn một năm thực hiện nhiệm kỳ công tác gìn giữ hoà bình tại Nam Sudan.

Đón các chiến sĩ quân y “mũ nồi xanh” trở về, bước xuống từ máy bay vận tải C17 của Không quân Hoàng gia Australia, Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam bày tỏ vui mừng và đánh giá cao khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Trong gần 15 tháng làm nhiệm vụ, các y bác sĩ của Việt Nam đã thu dung, khám và điều trị cho gần 2.400 ca bệnh là nhân viên Liên hợp quốc và người dân bản địa. Trong đó, cấp cứu và xử trí thành công nhiều ca bệnh nội khoa nặng như: sốc phản vệ, sốt rét ác tính, các tổn thương do tai nạn phức tạp cho các quân nhân của các nước.

Nhiều ca nặng và phức tạp đã được xử lý thành công, an toàn, được Trưởng y tế phái bộ và Trưởng phòng Quân y phái bộ khen ngợi như ca nối vi phẫu bó mạch thần kinh trụ và quay ở cẳng tay cho bệnh nhân. Đặc biệt, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 lần đầu tiên tổ chức thành công hội nghị khoa học, với sự tham gia của tất cả các đầu mối y tế tại Bentiu, Nam Sudan (cả dân sự và quân đội).

Kết thúc thắng lợi nhiệm kỳ hơn một năm công tác tại Nam Sudan, 51 chiến sĩ quân y “mũ nồi xanh” hạnh phúc trở về trong vòng tay của đồng nghiệp, người thân sau thời gian dài thực hiện nhiệm vụ xa tổ quốc.

Công tác trong điều kiện vật tư y tế thiếu thốn, hạ tầng xuống cấp và chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân bản địa tại Nam Sudan bởi làn sóng bạo lực vẫn diễn ra hàng ngày, Thiếu tá, bác sĩ Đỗ Quốc Cường chia sẻ, rất hạnh phúc khi bình an trở về với Tổ quốc, gia đình.

“Một năm ở bên đó, với vị trí là bác sĩ chấn thương chỉnh hình, lượng bệnh nhân của tôi thì lúc nào cũng đông nhất bệnh viện. Khi được trở về với Tổ quốc, đất nước hòa bình tôi thấy mình là người hạnh phúc và rất giàu có. Bởi  ở Nam Sudan đất nước vẫn còn nội chiến, kinh tế vẫn còn nghèo và người dân vẫn còn rất thiếu thốn, lạc hậu. Khi trở về Việt Nam đất nước mình hòa bình, ổn định tôi thấy mình là người cực kì hạnh phúc” - Thiếu tá, bác sĩ Đỗ Quốc Cường chia sẻ.

Được biết, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 có 63 y bác sĩ quân y tham gia. Hiện vẫn còn 12 chiến sĩ "mũ nồi xanh" đang tiếp tục ở lại Nam Sudan, để làm công tác bàn giao công việc và sẽ về nước trong đợt 2 sắp tới.

Từ khóa: mũ nồi xanh, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5,gìn giữ hoà bình,Nam Sudan,Bộ Quốc phòng,Việt Nam,mũ nồi xanh

Thể loại: Nội chính

Tác giả: tỷ huỳnh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan