15 địa phương sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Cập nhật: 04/09/2021

[VOV2] - Tính đến chiều ngày 2/8, cả nước có 15 tỉnh, thành phố vẫn tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các địa phương này đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi. Trong khi nhiều địa phương đã quyết định dừng thi.

Nhiều địa phương quyết định dừng thi, xét đặc cách hoặc gửi thí sinh

Đến chiều nay ( 02/8), nhiều địa phương đã quyết định dừng thi, xét đặc cách hoặc gửi thí sinh sang tỉnh khác dự thi. Ông Trương Thanh Bình, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Đồng Tháp thông tin tỉnh đã xây dựng các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở Đồng Tháp vẫn rất phức tạp, UBND tỉnh quyết định tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến 15/8. Tỉnh này sẽ không tổ chức thi đợt 2.

Đồng Tháp có hơn 4.600 thí sinh chưa dự thi Tốt nghiệp THPT đợt 1. Các em chủ yếu thuộc khu vực phong tỏa, giãn cách theo chỉ thị 15, 16. Theo số liệu mới nhất của Sở GD&ĐT Đồng Tháp, hiện có khoảng 3.500 thí sinh đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp. Còn lại khoảng 1.100 thí sinh vẫn có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Trước đó, Đồng Tháp dự kiến tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 với 10 Điểm thi đặt tại huyện Châu Thành (2 Điểm), Lai Vung (3 Điểm), Lấp Vò (1 Điểm), Cao Lãnh (1 Điểm) và TP Sa Đéc (3 Điểm).

Với quyết định dừng thi, tất cả các thí sinh sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp, các em sẽ được xét tuyển đại học dựa trên học bạ hoặc tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH quốc gia sau.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã quyết định không tổ chức thi đợt 2. Trong 200 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp đợt 1, hiện chỉ có 1 thí sinh có nguyện vọng thi đợt 2 nên Hà Nội sẽ gửi thí sinh này đến Hòa Bình để dự thi.

Ngày 01/8/2021, TP. Hồ Chí Minh thông báo sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 tại thành phố. UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện xét đặc cách công nhận tốt nghiệp đối với các thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 2 đúng theo quy định.

Tại địa phương tổ chức thi đợt 2, nhiều thí sinh làm đơn xin xét đặc cách

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho đến chiều 02/8, có 15 tỉnh, thành phố vẫn tổ chức thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, cụ thể là: Hải Phòng, Cao Bằng, Bắc Giang, Hưng YêN, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Long An, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tiền Giang,Vĩnh Long. Tuy nhiên các địa phương này tổ chức với quy mô nhỏ gọn hơn, dành cho các thí sinh không xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đồng Nai là 1 trong 15 địa phương vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2, tuy nhiên những thí sinh thuộc diện F1, F2 liên quan Covid-19 và thí sinh đang nằm trong vùng cách ly y tế sẽ không dự thi để đảm bảo an toàn phòng, chống dich Covd-19.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Đồng Nai, tính đến chiều 29/7 đã có gần 400 thí sinh trong tổng số trên 800 thí sinh chưa thi tốt nghiệp đợt 1 đã đăng ký xét đặc cách tốt nghiệp.

Bà Trương Thị Kim Huệ Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Nai cho biết, thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT không bị giới hạn bởi bất cứ điều kiện nào về điểm số, học lực, hạnh kiểm. Thí sinh chỉ cần có đơn nộp tại trường THPT theo học trước đó là được xem xét.

“Dịch bệnh là yếu tố khách quan không thể nào đoán trước được, chuyện xét tốt nghiệp có nhiều hình thức, quan trọng đối với thí sinh giai đoạn hiện nay là công nhận tốt nghiệp còn xét ĐH thì các em có thể dùng học bạ, nhiều em chưa thi tốt nghiệp nhưng các em cũng đã đỗ ĐH rồi. Thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển vào đại học bằng cách đăng ký dự thi bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM trong thời gian tới, bà Huệ khẳng định.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Phú Yên, tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 của tỉnh là 1.332. Tuy nhiên, 924 thí sinh có nguyện vọng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT nên số thí sinh tham dự còn lại là 408 em.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên bố trí 3 điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Huệ, THPT Ngô Gia Tự (TP. Tuy Hòa) và trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa).

Khẩn trương chuẩn bị thi tốt nghiệp đợt 2, thí sinh F1, F2 có xe đưa đón

Tại Phú Yên, các điểm thi sẽ bố trí tối đa 12 thí sinh mỗi phòng. Đối với phòng thi dành cho thí sinh F1 là 6 thí sinh và phòng thi cho thí sinh F2 là 10 thí sinh.

Thí sinh thuộc diện F1 và F2 sẽ được bố trí xe đưa, đón từ nhà đến điểm thi và sử dụng lối đi riêng tại điểm thi. Mỗi điểm thi được trang bị một số bộ test nhanh SARS-CoV-2 để xử lý trong tình huống có thí sinh hoặc người làm nhiệm vụ coi thi có các triệu chứng mắc Covid-19.

Sáng 31/7, Sở GD&ĐT Phú Yên phối hợp với ngành Y tế đã tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ thí sinh, cán bộ làm công tác thi tốt nghiệp.

Thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Tuy Hòa) cho biết, điểm thi này có 162 thí sinh. Trong đó, có 6 em thuộc diện F1 và 29 em diện F2 được lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương nơi cư trú. Nhà trường sẽ bố trí phòng thi riêng để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Nhà trường cũng sẽ nghiên cứu để các em có lối đi riêng để đảm bảo an toàn nhất.

Bình Định có 2.599 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2. Trong đó có 24 thí sinh của TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai gửi đến. Bình Định sẽ tổ chức 5 điểm thi ở TX. Hoài Nhơn, gồm THPT chuyên Chu Văn An, THPT Lý Tự Trọng, THPT Nguyễn Trân, THPT Tăng Bạt Hổ, THPT Nguyễn Du.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Bình Định đến thời điểm này, chỉ có 3-4 thí sinh Bình Định làm đơn xin xét đặc cách tốt nghiệp.

Sở GD&ĐT điều 393 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác phục vụ, đều được xét nghiệm test nhanh Covid-19 vào ngày 4/8.

Theo bà Hoàng, 17 thí sinh Gia Lai gửi dự thi tốt nghiệp tại Bình Định sẽ xét nghiệm Covid-19 trong ngày 03/8 tại Gia Lai trước khi đến Bình Định. Trong khi đó, 7 thí sinh TP. Hồ Chí Minh thi tốt nghiệp đợt 2 tại tỉnh là người Bình Định đã về địa phương cách đây hơn 2 tháng nên các em vẫn dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 như kế hoạch ban đầu.

Sở GD&ĐT Bình Định xây dựng hai phương án tổ chức thi, tùy tình hình dịch Covid-19.

Phương án 1, trường hợp không có thí sinh diện F0, F1, F2 đến thời điểm tổ chức thi thì việc thực hiện tổ chức thi, công tác coi thi diễn ra bình thường. Trường hợp phát hiện thí sinh có những biểu hiện bất thường về sức khỏe thì tổ chức thi phòng thi dự phòng, sau cuối buổi thi lấy mẫu xét nghiệm nhanh, căn cứ vào đó để có biện pháp xử lý cho buổi thi tiếp theo.

Phương án 2, ngay trước ngày thi phát sinh các trường hợp F0, F1, F2 và các trường hợp khác. Thí sinh F0 không tham dự kỳ thi mà được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Thí sinh F1 sẽ tổ chức thi riêng tại điểm thi dự phòng Trường THPT Phan Bội Châu, cán bộ coi thi mặc đồ bảo hộ theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm y tế TX. Hoài Nhơn sẽ bố trí xe chuyên dụng đưa đón học sinh đi thi; khử khuẩn từng bài thi, thùng đựng bài thi, phòng thi, vật dụng thí sinh tiếp xúc mỗi buổi thi. Lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm thi tự cách ly tại nhà theo quy định.

Với thí sinh F2, sẽ thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi, tách biệt với các phòng thi khác và lối đi riêng biệt. Y tế địa phương cũng cử cán bộ y tế đưa đón thí sinh đến điểm thi và về nhà theo quy định phòng, chống dịch; khử khuẩn bài thi đã được đóng gói, thùng đựng bài thi, phòng thi và các vật dụng thí sinh tiếp xúc sau mỗi buổi thi.

Từ khóa: thi tốt nghiệp đợt 2, thi tốt nghiệp 2021, chuẩn bị, Bình Định, Đồng Nai, Đồng Tháp, đặc cách tốt nghiệp, các tỉnh thi đợt 2, vov2

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập