100 thanh thiếu niên ở Buôn Ma Thuột được học đánh chiêng, múa xoang

Cập nhật: 06/07/2024

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, hơn 100 thanh thiếu niên ở các buôn tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã được học các lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng và múa xoang. Các lớp học do Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao thành phố Buôn Ma Thuột mở vừa tổ chức bế giảng.

Cụ thể, có 4 lớp truyền dạy gồm: 2 lớp đánh chiêng, 1 lớp múa xoang cơ bản và 1 lớp múa xoang nâng cao dành cho các học viên nam, nữ người Ê Đê thuộc 8 buôn ở thành phố Buôn Ma Thuột. Mỗi lớp học trong 30 buổi theo hình thức truyền dạy và hướng dẫn trực tiếp giữa nghệ nhân, giảng viên với từng nhóm học viên. Vì số lượng học viên đông và ở nhiều buôn khác nhau nên ban tổ chức đã phân nhóm theo từng buôn hoặc cụm các buôn, học luân phiên để vừa học vừa luyện tập.

Kết thúc khóa học, ban tổ chức đã trao chứng nhận cho các học viên hoàn thành khóa học và tổ chức biểu diễn báo cáo kết quả học tập theo từng nhóm học viên. Khen thưởng 19 học viên đạt thành tích xuất sắc.

Bà Phạm Thị Hải Bình, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, các lớp truyền dạy này nhằm tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 65, ngày 18/04/2022 của UBND thành phố Buôn Ma Thuột về việc thực hiện công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó tiếp tục khơi dậy và “giữ lửa” để thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số quan tâm, tìm hiểu và thêm yêu văn hóa truyền thống, âm nhạc dân tộc mình.

Bà Bình nói: “Tạo điều kiện cho các em đã tham gia các lớp cơ bản thì sẽ có những điệu múa nâng cao để phục vụ cho việc tổ chức các lễ hội cũng như phục cho hoạt động du lịch tại buôn làng mình trong thời gian sắp đến. Đây sẽ là một trong những nhân tố để chúng tôi tiếp tục lựa chọn tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng và các hoạt động khác trên địa bàn thành phố tổ chức vào cuối năm nhân chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk”.

Từ khóa: đánh chiêng, múa xoang, thanh thiếu niên, buôn ma thuột, đánh chiêng

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: h xíu/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan