1 tháng triển khai Nghị định 168 tại TP.HCM: Không còn cảnh vội vàng qua giao lộ
Cập nhật: 2 giờ trước
Bình Thuận tạm đình chỉ 3 cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Phú Yên: Tài xế không có giấy phép lái xe
VOV.VN - Sau hơn 1 tháng áp dụng Nghị định 168, tình hình giao thông tại TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng ùn tắc giảm, ý thức người dân được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức cần giải quyết để giao thông thành phố ngày càng thông suốt và an toàn.
Ngã tư RMK trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) hay giao lộ Nguyễn Xí – Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1),… vốn là những nút giao trọng điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Những ngày đầu năm 2025 và cận Tết Ất Tỵ, tình hình giao thông tại các nút giao này như thêm “ngột ngạt” hơn. Bởi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao vào dịp cuối năm, cộng với việc đưa vào áp dụng Nghị định 168 tăng nặng mức xử phạt nên nhiều người bỏ “thói quen” cố vượt hoặc rẽ phải khi đèn đỏ, khiến dòng người dừng chờ đèn tín hiệu giao thông thêm dài hơn và đông đúc hơn.
Thế nhưng, sau kỳ nghỉ Tết, dù nhiều cơ quan, công ty, xí nghiệp đã quay trở lại làm việc gần một tuần nay, nhưng tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM lại trở nên ổn định, không xảy ra ùn tắc kéo dài như thường thấy.
Chị Minh Vy (ở quận Bình Thạnh) chia sẻ, thời gian gần đây đã vắng hẳn cảnh người dân vội vàng lấn làn hoặc đi trên vỉa hè để qua giao lộ. Vỉa hè trước hàng quán cà phê của chị trở nên thông thoáng hơn, thuận tiện cho việc buôn bán hơn.
"Tôi cũng thấy tình hình ý thức tham gia giao thông gần đây của người dân đã tiến triển hơn. Vào những giờ cao điểm họ đi làm thì không còn người chạy xe lên lề đường hoặc cố vượt đèn đỏ nữa mà họ xếp hàng trật tự dừng chờ. Thỉnh thoảng mới thấy 1 – 2 người chạy lên vỉa hè. Việc người dân chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông cũng làm cho không gian buôn bán, vỉa hè trước hàng quán của tôi cũng thông thoáng hơn", chị Vy nói.
Khi Nghị định 168 được áp dụng, ban đầu ông Trần Đình Dương (58 tuổi) một tài xế xe công nghệ cũng tỏ ra lo lắng vì mức xử phạt các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông quá cao.
Hàng ngày rong ruổi khắp các nẻo đường TP.HCM, sau hơn 1 tháng quy định mới của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đi vào cuộc sống, ông Trần Đình Dương cũng thừa nhận tình hình giao thông trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.
"Thấy mức phạt khá cao nên ban đầu tôi cũng than phiền. Nhưng qua một thời gian áp dụng, tôi thấy cũng hay, người dân chấp hành luật giao thông tốt hơn, ít sai phạm hơn như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Điều này cũng giúp giảm bớt tai nạn, va chạm hơn khi ra đường", ông Dương nhận xét.
Thượng tá Lê Văn Hải, Phó Trưởng Phòng CSGT - Công an TP.HCM đánh giá, Nghị định 168 đã làm thay đổi nhận thức người dân, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông hơn.
Dẫn chứng về những chuyển biến tích cực sau hơn 1 tháng áp dụng Nghị định 168 của Chính phủ, Thượng tá Lê Văn Hải cho biết, tình hình tai nạn giao thông từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/1/2025 đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so cùng kỳ năm 2024.
Theo đó, trong tháng vừa qua trên địa bàn TP.HCM chỉ xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông làm chết 35 người, làm bị thương 36 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 92 vụ (tương đương giảm 56%), giảm 5 người chết (giảm 13%), giảm 83 người bị thương (giảm 70%).
Không những vậy, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dừng chờ đèn tín hiệu đã nghiêm túc, dừng đúng vạch quy định, không còn diễn ra tình trạng điều khiển phương tiện lưu thông trên vỉa hè hoặc đi không đúng phần đường, làn đường, lưu thông ngược chiều.
Vào các khung giờ cao điểm, tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố, phương tiện tham gia giao thông dừng chờ đèn tín hiệu rất nghiêm túc, dừng đúng vạch sơn. Đặc biệt là văn hóa lái xe sau khi đã sử dụng rượu, bia dần được cải thiện.
"Người dân đã quen việc sử dụng xe công nghệ, phương tiện công cộng, nhất là khi triển khai vận hành tuyến Metro thì tình trạng ùn ứ giao thông, có chuyển biến rõ rệt. Nhất là khu vực mà từ Suối Tiên (TP Thủ Đức) đi vào trung tâm, cửa ngõ phía Đông của thành phố", Thượng tá Lê Văn Hải thông tin.
Không phủ nhận Nghị định 168 bước đầu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe, nhưng ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM khẳng định, Nghị định này đã góp phần làm cho bức tranh giao thông của thành phố đi vào nền nếp, ổn định, trật tự hơn.
Lý giải thêm về tình trạng ùn tắc giao thông tại những nút giao trọng điểm thời gian qua, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc nhận định, nguyên nhân không chỉ do hạ tầng giao thông của thành phố mà yếu tố chính vẫn là sự gia tăng đột biến nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Ngoài ra, thời điểm này có rất nhiều sự kiện lớn diễn ra tại khu vực trung tâm thành phố cũng gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông cục bộ.
Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cũng cho rằng sự thay đổi về tâm lý và thói quen của người tham gia giao thông kể từ khi có Nghị định 168 cũng là một yếu tố.
"Qua phân tích, khi mức xử phạt tăng lên thì tâm lý của người tham gia giao thông đã thay đổi, không còn vội vã đi qua giao lộ nữa. Phần lớn có tâm lý dừng chờ đèn đỏ sớm hơn, do đó dẫn đến dòng phương tiện dừng chờ kéo dài. Cái thứ hai là thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân khi đến tham gia các sự kiện của thành phố, rồi đi quanh quanh khu vực đó dẫn đến ùn tắc giao thông. Tình hình áp dụng Nghị định 168 đã được đánh giá chỉ có một tuần đầu tiên bị ảnh hưởng thôi, qua tuần thứ hai thì tình hình giao thông đã bắt đầu ổn định", ông Hạnh Phúc nói thêm.
Hiệu quả của Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông được đánh giá cao. Tuy nhiên, theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Vũ Hạnh Phúc vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục được quan tâm và cải thiện, như: nâng cao nhận thức của người dân về các quy định mới của Nghị định; điều chỉnh, bổ sung hệ thống tín hiệu giao thông, biển báo.
Từ khóa: nghị định 168, Kết quả,xử phạt,giao thông,kẹt xe,vi phạm
Thể loại: Xã hội
Tác giả: tỷ huỳnh/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN