Xử phạt xe dừng, đỗ trên vạch mắt võng
Cập nhật: 2 giờ trước
Vi phạm trên đường Giải Phóng, tài xế nói gì?
Xe cứu hộ xuyên đêm tất bật chuyển ô tô ngập nước ở Thái Nguyên đi sửa chữa
VOV.VN - Hiện nay tại nhiều giao lộ trên địa bàn TP.HCM đã được sơn kẻ vạch mắt võng màu vàng dành cho làn xe rẽ phải liên tục. Theo quy định, người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ trong phạm vi phần mặt đường có vạch sơn này nhằm tránh gây ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều trường hợp cố tình dừng, đỗ trên khu vực có vạch mắt võng, gây cản trở việc lưu thông của các phương tiện khác.
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, những ngày qua, Công an TP. HCM đã liên tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân và chủ phương tiện nắm rõ quy định mới, tuân thủ đúng pháp luật. Tại giao lộ Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị, hướng từ cầu Bình Lợi về Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được phân chia thành hai khu vực làn đường khác nhau.
Trong đó, làn đường rẽ phải vào đường Phan Văn Trị đã được lực lượng chức năng kẻ vạch mắt võng, lắp đặt biển báo và đèn tín hiệu ưu tiên dành riêng cho xe rẽ phải. Tuy nhiên, do chưa nắm rõ thông tin và quy định mới nên nhiều người dân, tài xế vẫn dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, gây nên tình trạng ùn ứ, cản trở việc lưu thông của các phương tiện phía sau.
Anh Nguyễn Văn Dương, ngụ phường Bình Lợi Trung, TP. HCM, cho biết, trước giờ, khi có đèn đỏ là anh dừng lại trước vạch dừng và cũng không biết, không để ý khu vực này là khu vực cấm dừng. Hôm nay, sau khi được các anh Cảnh sát giao thông nhắc nhở, giải thích quy định mới, tôi đã hiểu rõ hơn: "Tôi thấy các anh Cảnh sát giao thông làm việc như vậy là rất đúng. Phải có nhắc nhở và răn đe trước rồi mới xử phạt, chứ không nên vừa gặp là phạt ngay, vì người dân đôi khi chưa nắm bắt được quy định".
Còn chị Nguyễn Ngọc Tiến, ngụ phường Tân Phong, TP. HCM, sau khi được Cảnh sát giao thông nhắc nhở đã chia sẻ: "Do không biết nên tôi không để ý, vì vậy mới chạy như vậy. Giờ được các cán bộ nhắc nhở, tôi đã hiểu và sẽ rút kinh nghiệm, lần sau sẽ thực hiện tốt hơn".
Không chỉ tại giao lộ Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị, mà trên nhiều tuyến đường khác như Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh… cũng đã được sơn kẻ vạch mắt võng màu vàng ở phần làn đường trong cùng, dành cho các phương tiện rẽ phải liên tục. Tuy nhiên, tại các giao lộ này cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng xe máy dừng chờ đèn đỏ, khiến các phương tiện phía sau – đặc biệt là ô tô – không thể rẽ phải được.
Anh Vũ Tú Nam, người thường xuyên lưu thông qua giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, cho biết, tại giao lộ này có kẻ vạch mắt võng dành cho xe rẽ phải liên tục, nhưng vào giờ cao điểm, xe máy thường lấn chiếm khá nhiều vào làn rẽ phải: "Xe ô tô không rẽ phải được thì xe máy phía sau cũng bị kẹt, dẫn đến tình trạng ùn ứ cả phía sau. Do đó, vạch mắt võng hiện nay vẫn chưa phát huy hết hiệu quả của nó. Đã đến lúc cần có những chế tài cụ thể hơn để việc lưu thông được thuận lợi và thông suốt hơn".
Hiện nay, tại nhiều giao lộ trên địa bàn TP.HCM, tình trạng người dân chưa nắm rõ hoặc cố tình vi phạm quy định về việc dừng, đỗ xe trên vạch ‘mắt võng’ vẫn diễn ra khá phổ biến. Hành vi này gây cản trở đáng kể cho các phương tiện khác, đặc biệt là ô tô có nhu cầu rẽ phải nhưng bị xe máy dừng, đậu chắn phía trước, không thể di chuyển được. Việc dừng, đỗ sai quy định trên vạch ‘mắt võng’ làm giảm hiệu quả tổ chức giao thông, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên tại nhiều nút giao trọng điểm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Để phát huy hiệu quả điều tiết giao thông của “vạch mắt võng”, PGS.TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức – cho rằng, một số nút giao khi triển khai mô hình này thì hoạt động hiệu quả, nhưng cũng có những nút giao chưa đạt được kết quả như mong muốn. Nguyên nhân là do nhiều phương tiện đi thẳng không biết quy định, nên vẫn dừng chờ đèn đỏ, xếp hàng dài, vô tình chặn lối rẽ phải. Điều này khiến các phương tiện, đặc biệt là ô tô, không thể rẽ được, gây cản trở lưu thông: "Bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng ta cũng cần luật hóa quy định này. Tức là, những phương tiện không có nhu cầu rẽ phải nhưng lại dừng hoặc đi vào làn rẽ phải thì cần bị xử phạt, để giải pháp này phát huy hiệu quả.
Bởi hiện nay, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông dù biết đó là làn rẽ phải nhưng vẫn cố tình không tuân thủ, dừng chờ tại làn này. Trong trường hợp đó, cần có quy định cụ thể và áp dụng xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo trật tự, kỷ cương giao thông".
Theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, vạch ‘mắt võng’ là loại vạch có nét vẽ màu vàng, bề rộng 20 cm, các đường chéo được bố trí với khoảng cách từ 1m đến 5m.
Theo quy định, tùy từng khu vực có hoặc không có biển cấm dừng, đỗ xe mà mức xử phạt sẽ khác nhau. Cụ thể: Nếu dừng xe trên vạch mắt võng tại nơi có biển cấm dừng, đỗ, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt lỗi dừng xe tại nơi có biển cấm dừng, đỗ.
Mức phạt đối với ô tô từ 600.000 – 800.000 đồng, đối với xe máy từ 400.000 – 600.000 đồng. Nếu khu vực không có biển cấm dừng, đỗ, hành vi dừng xe trên vạch mắt võng sẽ bị xử phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường, với mức phạt đối với ô tô từ 400.000 – 600.000 đồng, và đối với xe máy từ 200.000 – 400.000 đồng.
Từ khóa: vạch mắt võng, vạch mắt võng, dừng đỗ sai quy định, cản trở giao thông, TP. HCM, tuyên truyền, xử phạt vi phạm, luật hóa quy định, giao lộ Phạm Văn Đồng, Phan Văn Trị, Giao lộ Nguyễn Văn Linh,Nguyễn Hữu Thọ
Thể loại: Xã hội
Tác giả: nguyễn sử/vov - giao thông
Nguồn tin: VOVVN